วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

"ปชป."ไม่สนเรตติ้งลด! ดาหน้าปลื้มผลโพล ผลงานรมต.เหนือพรรคร่วม


ขณะที่ "เทพไท" ชี้ยุบสภาลต.ใหม่ไม่ยาก แต่ภายใต้กติกาเก่าไร้ประโยชน์ ทางด้านฝ่ายค้านเล็งหั่นงบ "ซื้ออาวุธ-รื้อถนน" แนะเปิดให้สื่อถ่ายทอดสด ประชุม "กมธ."  8ก.ค.นี้ 

วันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ.2563 นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าตามที่สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ได้เผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ถ้าวันนี้เลือกตั้งพรรคใดชนะ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศโดยจำนวน 1,075 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยเมื่อถามถึง ส.ส.ของพรรคการเมืองที่จะเลือก ถ้าวันนี้เลือกตั้ง พบว่าร้อยละ 8.7 ระบุเลือกพรรคประชาธิปัตย์ พบว่ามีคะแนนนำในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน อย่างไรก็ตามยังมีผู้ตอบแบบสอบถามอีกเป็นจำนวนมากหรือร้อยละ 41.2 ที่ระบุอื่น ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายังไม่มีการตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคใด

รองโฆษกพรรค ปชป. กล่าวว่าจากผลโพลชี้ให้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ภายใต้การนำของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่เน้นเดินหน้าทำงานสานต่อนโยบายอย่างต่อเนื่องภายใต้แนวคิด ทำได้ไว ทำได้จริง ของรัฐมนตรีทั้ง 7 คนที่กำกับดูแล 7 กระทรวง- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  -กลไกของพรรค เป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงผลงานได้อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน จากการพูดจริงทำจริง เน้นทำมากกว่าพูด ทำตามนโยบายต่าง ๆ ที่เคยพูดไว้ และตั้งใจทำงานจริงจึงตอบโจทย์ตรงเป้าความต้องการของประชาชนทุกกลุ่ม 

"ไม่ว่าผลโพลจะออกมาเป็นอย่างไร พรรคพร้อมจะทำงานหนักเพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความตั้งใจในการทำงาน และจะเดินหน้าพัฒนาการทำงานให้ดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ เพราะปัญหาของบ้านเมืองในปัจจุบัน มีความซับซ้อนกว่าเดิม หลายเรื่องเป็นประเด็นเร่งด่วนที่ต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็ว โดยเฉพาะผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลต่อคนทุกกลุ่ม…รัฐมนตรีของพรรคทุกคนทุกกระทรวงทั้งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่เป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจและ รมว. พาณิชย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมฯ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม และดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ทุกคนล้วนทำงานแบบไม่มีวันหยุด โดยมีเป้าหมายที่สำคัญคือการแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ทั้งระยะสั้น ระยะยาว รวมถึงการวางแนวทางไปสู่การสร้างความยั่งยืนในอนาคต" นางดรุณวรรณ กล่าว

รองโฆษกพรรค ปชป. ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าการที่ผลโพลพรรคได้รับความนิยมอันดับ 1ในฟากรัฐบาล เท่ากับโพลส่วนใหญ่ยอมรับผลงานที่ปรากฏสู่สายตาประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม พรรคขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ให้โอกาส และเชื่อมั่นในการทำงานของพรรคมาโดยตลอด พรรคประชาธิปัตย์เป็นของคนทุกกลุ่ม มีความมุ่งมั่นและมีความตั้งใจในการทำงานในทุกบทบาทหน้าที่ ภายใต้อุดมการณ์ซื่อสัตย์ สุจริต แต่ปรับให้สอดคล้องกับยุคสมัยตลอดเวลา มีบุคลากรที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ ดังจะเห็นได้จากผลงานต่าง ๆ ที่นำเสนอผ่านนักการเมืองรุ่นใหม่ที่เป็น ส.ส ในสภาฯ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านต่าง ๆ ของพรรค อาทิ การทำงานของทีมเศรษฐกิจทันสมัย การทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศ และการทำงานด้านเยาวชนฯ  รวมถึงกลุ่มคนรุ่นเก่าที่มีประสบการณ์ มีความรู้ ความสามารถอีกเป็นจำนวนมาก… จึงอยากขอโอกาสสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคการเมืองใดในการเลือกตั้งคราวหน้า ให้พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นทางเลือกในการทำงานเพื่อบ้านเมือง และเป็นสถาบันทางการเมืองที่พึ่งพาได้สำหรับคนทุกคนต่อไป

มั่นใจผลงาน ปชป. จับต้องได้  เชื่อเศรษฐกิจฟื้น 

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนของซูเปอร์โพลว่า ในฐานะเป็นคนรุ่นใหม่ของพรรคเห็นว่า เมื่อพิจารณาผลโพลก็มั่นใจในการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเนื่องจากมีผลสำรวจสูงที่สุดในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล เพราะรัฐมนตรีของพรรคทุกคนมีผลงานที่ประชาชาชนจับต้องได้และทำได้เร็ว เช่นโครงการประกันรายได้เกษตรกรที่สามารถเยียวยาและยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศกว่า 7 ล้านครัวเรือน โครงการเพิ่มค่าป่วยการให้พี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)ทั่วประเทศ โครงการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นต้น
          
นายอัครเดช กล่าวอีกว่าส่วนผลสำรวจของพรรคร่วมรัฐบาลน้อยกว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น พี่น้องประชาชนอาจมองว่าช่วงวิกฤติไวรัสโควิด-19 มีความลำบากในการดำรงชีวิตประจำวัน แต่หลังจากที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดประกอบกับมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลผ่านเงินงบประมาณตาม พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อเยียวยาฟื้นฟูวิกฤติไวรัส รวมถึงเงินงบประมาณทั้งปี 2563 ที่รัฐบาลกำลังเร่งใช้จ่ายและความต่อเนื่องในการบริหารจัดการงบประมาณปี 64 จะสามารถสร้างความมั่นใจและความพึงพอใจของพี่น้องประชาชนที่มีต่อรัฐบาลได้ ดังนั้นจึงเชื่อมั่นว่าหลังจากนี้รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม จะสามารถเรียกคะแนนนิยมให้กับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคให้กลับมานำพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างแน่นอน เนื่องจากเศรษฐกิจจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยความมั่นใจในสายตานักลงทุนเรื่องความปลอดภัยจากเชื้อไวรัส และจะทำให้ประเทศไทยเป็นที่สนใจของนักลงทุนทั่วโลก งบประมาณที่ลงไปฟื้นฟูเศรษฐกิจจะทำให้พี่น้องประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจากการลงทุนภาครัฐ ซึ่งจะสร้างงาน สร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง สุดท้ายเม็ดเงินจะไหลลงไปสู่พี่น้องประชาชนและทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อมากขึ้น เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยการบริโภคของภาคประชาชน

"จึงเชื่อว่าจากนี้ไปคะแนนนิยมของพรรคร่วมรัฐบาลจะดีขึ้นตามลำดับด้วยฝีมือและการทำงานที่ทุ่มเทของรัฐบาลที่มีนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกคนทำงานกันอย่างสอดประสานสามัคคีเพื่อพี่น้องประชาชน" รองโฆกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

"เทพไท" ชี้ยุบสภาลต.ใหม่ไม่ยาก แต่ภายใต้กติกาเก่าไร้ประโยชน์



นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวการยุบสภา จากข้อเสนอของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และจากการอภิปรายของน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล(ก.ก.) นั้นว่า การยุบสภาเป็นมาตรการทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย และเป็นกลไกที่รัฐบาลสามารถใช้แก้ปัญหาทางการเมือง ด้วยการยุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชน เพื่อตัดสินใจในการเลือกตั้ง ส.ส.หรือพรรคการเมืองให้จัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศใหม่ ซึ่งตนเป็นนักการเมืองที่ไม่เคยกลัวการยุบสภา ไม่เคยกลัวการเลือกตั้ง เพราะคิดว่าเป็นเรื่องปกติทางการเมืองของนักการเมืองทุกคน เมื่อมีการยุบสภานักการเมืองก็ต้องกลับไปหาประชาชน เพื่อรณรงค์หาเสียงในการเลือกตั้งให้ตัวเองได้รับเลือกตั้งเข้ามาใหม่ แม้ว่าส.ส.ส่วนใหญ่ในสภา ไม่มีใครอยากให้มีการยุบสภาก็ตาม แต่การยุบสภาก็ยังดีกว่าการรัฐประหาร เพราะการยุบสภา สามารถเลือกตั้งเข้ามาใหม่ได้อีก แต่การรัฐประหารไม่มีการเลือกตั้ง มีแต่การสืบทอดอำนาจอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และในสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน ก็ยังไม่มีเหตุผลใดที่จะให้รัฐบาลใช้เป็นข้ออ้างในการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ได้เลย นอกจากการชิงความได้เปรียบทางการเมืองเท่านั้น

"ถ้าจะมีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปี 2560 ก็ยังไม่เห็นผลดีหรือความเปลี่ยนแปลงใดๆทางการเมืองไปจากเดิม แต่หากต้องการให้การเมืองเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น และพลิกโฉมการเมืองใหม่ มีการเลือกตั้งภายใต้กติกาที่เป็นธรรม ก็ควรจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ให้แล้วเสร็จเสียก่อน จึงค่อยประกาศยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ภายใต้รัฐธรรมนูญที่ได้รับการแก้ไขแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขใน2ประเด็นสำคัญ คือ ระบบการเลือกตั้ง และการเข้าสู่อำนาจของรัฐบาล หารรัฐธรรมนูญมีการแก้ไขใน2ประเด็นสำคัญนี้แล้ว ผมพร้อมสนับสนุนให้มีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ในทันที" นายเทพไท กล่าว


"แทนคุณ"คิดบวก"จุรินทร์"นำมาถูกทาง

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนความเท่าเทียมทางเพศ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สำหรับผลสำรวจของซุปเปอร์โพล เกี่ยวกับความนิยมต่อพรรคการเมืองนั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องน่าดีใจที่พรรคประชาธิปัตย์ ณ ปัจจุบันนี้มีคะแนนนิยมสูงที่สุดในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล แม้ว่าคะแนนนิยมจะอยู่ในลำดับที่ต่ำกว่าอีก 2 พรรคซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้าน

นายแทนคุณ กล่าวว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ร่วมทำกิจกรรมของพรรคได้ร่วมการวิเคราะห์-วิจัย-วิจารณ์กันในเรื่องคะแนนนิยมนี้ ขณะเดียวกันก็ตรวจสอบผลการดำเนินกิจการกิจกรรมของพรรคประชาธิปัตย์ในตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา ยอมรับว่ามีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นมาก เนื่องจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดำเนินยุทธศาสตร์ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาในลักษณะ 3 กลไกบริหารจัดการ นั่นคือ 1.กลไกพรรคการเมือง มุ่งหน้าทำกิจกรรมรับเรื่องรับฟังประชาชน 2.กลไกสภาผู้แทนราษฎร มุ่งหน้าทำหน้าที่ผู้แทนประชาชนในสภาฯอย่างเต็มที่ และ3.กลไกรัฐบาล มีรัฐมนตรีของพรรคมุ่งหน้าทำงานช่วยประชาชนตามนโยบายของพรรคอย่างเต็มกำลัง

" ผลสำรวจรอบล่าสุดนี้ถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลมาเกือบครบหนึ่งปีและหัวหน้าพรรคนำเรามาได้ถูกทางเพราะได้ใช้ความรู้ความสามารถทั้ง 3 กลไกการบริหาร ใช้เวลาทุกนาทีอย่างมีค่าที่สุดผลักดันนโยบายที่ประกาศต่อรัฐสภาอย่างเต็มที่ทั้งนโยบายประกันรายได้เกษตรกรที่ช่วยเกษตรกรกว่า 7.2 ล้านครอบครัว นโยบายลดค่าของชีพ-ลดราคาสินค้าก็ทำได้มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะ back to school ช่วยผู้ปกครองนักเรียนได้มากกว่า 10.7 ล้านคน นโยบายด้านการเกษตรกรก็เพิ่มสมรรถภาพให้เกษตรกรมีน้ำใช้และจะสร้างเกษตรทันสมัยปรับใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ด้านพัฒนาสังคม ก็มีรูปธรรมในการช่วยเหลือเพิ่มบ้านให้ผู้ด้อยโอกาส กรรมสิทธิ์ที่ดินก็ได้จัดการโดยผ่านกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรโดยมีการซื้อหนี้แทนและคืนโฉนดให้เกษตรกรทำกิน " นายแทนคุณ กล่าว 

ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนความเท่าเทียมทางเพศ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายจุรินทร์ กับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ร่วมกับคณะกรรมการบริหารยุคนี้ เดินหน้ามาถูกทางและมั่นใจว่าจะเดินหน้านำพาพรรคประชาธิปัตย์มีโอกาสครองใจประชาชนมากขึ้นอีก เพราะใช้ยุทธศาสตร์นิ่งและเดินหน้าทำงานตามหน้าที่ใน 3 กลไกทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย แม้จะเจอวิกฤตโรคระบาดพรรคประชาธิปัตย์ก็ยังเป็นที่พึ่ง ออกหน่วยช่วยประชาชนทั่วทุกพื้นที่ 

"ดังนั้นถ้าวิเคราะห์จากผลสำรวจฉบับนี้ก็สอดคล้องกับวิถีที่เราทำงาน เราจะสังเกตเห็นได้ว่าประชาชนมักจะรำคาญพรรคการเมืองที่มีการแก่งแย่งอำนาจ แต่ประชาชนจะชื่นชมคนที่ก้มหน้าก้มตาทำงานให้ประชาชน" นายแทนคุณ กล่าว

"อนุสรณ์" สงสัย พปชร.คะแนนทรุดแต่ชนะเลือกตั้งซ่อม

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจ พรรคพลังประชารัฐได้รับความนิยมลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ประชาชนไม่เชื่อมั่นทีมเศรษฐกิจพรรคพลังประชารัฐ ว่า ผลสำรวจซูเปอร์โพล สอดรับในทิศทางเดียวกับโพลหลายสำนักที่ออกมาก่อนหน้านี้ รัฐบาลสืบทอดอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยิ่งอยู่นาน คะแนนนิยม ความเชื่อมั่นยิ่งดิ่งทรุด ลดต่ำลงในแทบทุกมิติ บ้านเมืองกำลังจมดิ่งอยู่ในวิกฤติซ้อนวิกฤติ มาตรการเยียวยาจากรัฐบาลสิ้นสุดลง คนยังตกงาน ประชาชนประสบปัญหาทำมาหากินไม่ได้ สิ้นหวัง รัฐบาลไม่มีมาตรการเยียวยาต่อเนื่องที่ชัดเจน น่าแปลกใจที่แม้โพลแทบทุกสำนักจะสะท้อนความรู้สึกของคนไทยทั้งประเทศ รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เผชิญวิกฤติศรัทธาขยายลุกลามไปทั่วทั้งประเทศ แต่ในสนามการเลือกตั้งซ่อม พรรคพลังประชารัฐ สามารถพลิกชนะได้ แสดงว่า แม้คะแนนความนิยมจะตกต่ำ แต่อาจมีวิธีการบริหารจัดการให้ได้มาซึ่งคะแนนด้วยวิธีพิเศษ มีการใช้อำนาจรัฐ การใช้ทรัพยากรของรัฐ เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้งซ่อมหรือไม่ กกต.เห็นผลโพลสะท้อนคะแนนนิยมที่ตกต่ำของรัฐบาลแต่ยังสามารถชนะเลือกตั้งซ่อมได้ ยังมั่นใจอยู่หรือไม่ว่า สามารถบริหารจัดการเลือกตั้งให้สุจริตและเที่ยงธรรม จากลำปางโมเดล มาถึงสมุทรปราการ กกต.มีแนวทางในการสร้างความเชื่อมั่นการบริหารจัดการเลือกตั้งให้เสรีและเป็นธรรมได้อย่างไร

"ผ่านเลือกตั้งซ่อมลำปางมาตั้งนาน ข้อมูลทุจริตเลือกตั้งซ่อม ยังไหลมาไม่หยุด หวังว่าเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ คะแนนงอก บัตรเขย่ง บัตรออกลูกในหีบ รถฮัมวี่ วิ่งเพ่นพ่านเต็มเมือง จนคะแนนสวนทางกับโพล จะไม่เกิดขึ้นอีก" นายอนุสรณ์ กล่าว

ฝ่ายค้านเล็งหั่นงบ "ซื้ออาวุธ-รื้อถนน" แนะเปิดให้สื่อถ่ายทอดสด ประชุม "กมธ."  8ก.ค.นี้

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เปิดเผยถึงการเตรียมการพิจารณาเม็ดเงิน และโครงการต่างๆ ตามร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวว่า ครั้งนี้จะต้องต่อรองกับรัฐบาลว่างบประมาณหลังสถานการณ์โควิดที่ไม่ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ และไม่เป็นประโยชน์จะต้องตัดออก นอกจากนี้ ขอให้รัฐบาลสั่งการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปจัดทำโครงการต่างๆ ขึ้นมาใหม่เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านจริงๆ เช่น รื้อโครงการที่เกี่ยวกับหาแหล่งน้ำ ทำถนน หรือสร้างอาคารออกก่อน เพราะผู้แทนราษฎรได้อภิปรายในสภาแล้วว่า ยุคนี้เป็นยุคของการสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศเพื่อความเป็นอยู่ของประชาชนก่อน เพราะจะเหลือเวลาประมาณ 2 เดือน ก่อนที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 ให้สามารถนำโครงการเหล่านี้มาปรับแก้ รวมไปถึงงบประมาณที่ใช้จัดซื้ออาวุธ ยุทโธปกรณ์ต่างๆ จะขอตัดทั้งหมดเพื่อขอนำเงินมาใช้แก้ไขปัญหาที่เป็นประเทศจริงๆ ก่อน และอยากให้ส่วนราชการชี้แจงด้วยว่างานที่ตั้งไว้เกี่ยวข้องหรือแก้ปัญหายุคหลังโควิด-19 อย่างไรบ้างด้วย

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ (ปช.) ในฐานะ กมธ.งบ 64 กล่าวว่า กมธ.จะเริ่มมีการประชุมในวันที่ 8 กรกฎาคม ในหลักการต้องเลือกประธาน กมธ. และตำแหน่งต่างๆ ที่ฝ่ายรัฐบาลมีเสียงมากกว่าจะได้เป็นประธาน จากนั้นคงเสวนาถึงกรอบในการทำงาน ในระยะเวลาประมาณ 3 เดือนกว่าภายใน 105 วัน ในกระบวนการร่าง พ.ร.บ.จะต้องสร้างความยุติธรรมให้กับประชาชนทุกคนที่เป็นเจ้าของภาษีอากรหรือเงินงบประมาณ และต้องให้มีกระบวนการมีส่วนรวมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้เกี่ยวข้องด้วย สรุปต้องอยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญ เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนถ้วนหน้าและต้องพิจารณาแก้วิกฤตทางเศรษฐกิจสังคม สาธารณสุข และความมั่นคงของประเทศด้วย
          
พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.งบที่รัฐบาลจัดทำขึ้นมามีจุดอ่อนหลายประการ อาจเรียกได้ว่าจัดงบประมาณที่สร้างความอ่อนแอให้ประชาชน หรืออาจเรียกว่าประชาชนล้มละลายด้านงบประมาณ เพราะเงินถูกใช้เป็นงบรายจ่ายประจำ บุคลากรที่เป็นเงินเดือนเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการ องค์กรอิสระ และเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐเรียกว่างบรายจ่ายประจำมากกว่า 2.5 ล้านล้านบาท หรือร้อยละ 76.5 ของงบประมาณทั้งหมด หากพิจารณาฝั่งรายได้ปีนี้แม้จะคาดการณ์ว่าเก็บภาษีได้ 2.67 ล้านล้านบาทเศษ ซึ่งมีผู้เกี่ยวกับออกมาสัมภาษณ์แล้วว่าไม่น่าจะเก็บถึง 2.5 ล้านล้านบาทเศษด้วยซ้ำ

"อยากให้การพิจารณาครั้งนี้เป็นระบบเปิดที่ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ในการแสดงความคิดเห็น เสนอข้อมูล ถ้าไม่ผิดกฎหมายควรเปิดให้สื่อมวลชนได้ถ่ายทอดสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ดี และรัฐบาล สำนักงบประมาณต้องมีข้อมูลที่เพียงพอให้ กมธ.และผลงานหรือการประเมินผลถึงความคุ้มค่า เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน อีกประเด็นมีงบผูกพันข้ามปี ที่เป็นภาระเช่น ซื้ออาวุธ เรือดำน้ำ หรือก่อสร้าง เมื่อรวมแล้วมีจำนวนมากน่าจะเกินเพดานร้อยละ 10 ของงบประมาณประจำปี ตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังห้ามไว้ แต่ทราบว่ารัฐบาลและสำนักงบประมาณประดิษฐ์คำว่าขึ้นมารายการใหม่ ไม่ได้บัญญัติไว้ในกฎหมาย คงต้องหาข้อยุติ มิเช่นนั้นจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย" เลขาธิการพรรค ปช.กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

​"รัดเกล้า" ชี้ราคายางสูงขึ้นส่วนหนึ่งเกิดจากปราบปรามการลักลอบนำยางเถื่อนข้ามพรมแดนของรัฐบาล

​"รัดเกล้า" ชี้ ราคายางในประเทศสูงขึ้นส่วนหนึ่ง เป็นผลจากมาตรการ ปราบปรามการลักลอบนำยางเถื่อนข้ามพรมแดนของรัฐบาล วอนโลกโซเชียล อย่...