วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2562

'เฉลิมชัย'กำชับกรมชลฯรับอิทธิพลพายุลูกใหม่ ย้ำบรรเทาผลกระทบให้มากที่สุด



วันที่ 2 ก.ย.2562 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยได้เริ่มคลี่คลาย โดยเหลือพื้นที่น้ำท่วม 16 จังหวัดได้แก่ แพร่ พิจิตร น่าน พิษณุโลก อุตรดิตถ์ ยโสธร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม อุดรธานี อุบลราชธานี อำนาจเจริญ มุกดาหาร และสกลนคร ส่วนพื้นที่ที่เข้าสู่ภาวะปกติแล้วมี 5 จังหวัดได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน สระแก้ว ชุมพร และระนอง ทั้งนี้ได้กำชับนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานให้เร่งสูบน้ำจากทั้งพื้นที่เกษตรเพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อเกษตรกรเนื่องจากหลายพื้นที่ใกล้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว  ส่วนพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชนที่เหลือให้เร่งระบายน้ำออกเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนด้วย 

ทั้งนี้จากการที่กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนว่า พายุดีเปรสชันที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่เกาะไหหลำในวันนี้ (2 กันยายน 62) จะส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง โดยอาจน้ำท่วมฉับพลันและน้ำไหลหลากได้ จึงให้กรมชลประทานเตรียมรับสถานการณ์เพื่อบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นให้มีน้อยที่สุด

สำหรับพื้นที่ที่น้ำลดแล้วได้สั่งการนายสำราญ สารบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรให้มอบหมายเกษตรอำเภอและเกษตรจังหวัดเข้าสำรวจโดยด่วน รวบรวมข้อมูลความเสียหายมายังกระทรวงเกษตรฯ เพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือต่อไป

นายเฉลิมชัยกล่าวต่อว่า ได้รับรายงานจากนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ถึงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ทำปศุสัตว์แล้วประสบภัยน้ำท่วม โดยสนับสนุนเสบียงอาหารสัตว์เป็นหญ้าแห้งแก่เกษตรกรที่เลี้ยงโค-กระบือในอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ส่วนที่จังหวัดอำนาจเจริญ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดได้ช่วยอพยพสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรได้แก่ สุกร 12 ตัวและโค 3 ตัว พร้อมมอบเวชภัณฑ์ เสบียงอาหารสัตว์ และแนะนำการดูแลสุขภาพเลี้ยงสัตว์ ส่วนที่จังหวัดร้อยเอ็ดนั้นได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมพื้นที่บ้านโนนเชียงหวาง หมู่ที่ 7และ 10 ตำบลโคกกกม่วง อำเภอโพนทอง จากนั้นได้แจกหญ้าแห้งอัดฟ่อน 200 ฟ่อนแก่เกษตรกรที่ขาดแคลนอาหารสัตว์ และที่จังหวัดยโสธร เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอป่าติ้วมอบหญ้าแห้งอัดฟ่อน 5,000 กิโลกรัมแก่เกษตรกร  24 รายเพื่อใช้เป็นอาหารสำหรับสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเป็นโค 126 ตัวที่จุดอพยพสัตว์โรงเรียนชุมชนบ้านเชียงเพ็ง ตำบลเชียงเพ็ง นอกจากนี้ปศุสัตว์จังหวัดยโสธรยังเข้าช่วยเหลือสุนัขที่ศูนย์พักพิงสุนัขบ้านเมตตาซึ่งประสบภัยน้ำท่วม โดยศูนย์พักพิงนี้อยู่ที่ตำบลน้ำคำใหญ่ อำเภอเมืองยโสธรซึ่งเลี้ยงสุนัขไว้ 90 ตัว โดยมอบเตียงไม้ไผ่ (ตะแคร่) สำหรับให้สุนัขหนีน้ำขึ้นมาพัก 3 เตียงและยาฆ่าเชื้อ 3 ขวด พร้อมให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพสัตว์ในช่วงฝนตกและมีน้ำท่วมขัง อีกทั้งจัดชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็วสำหรับการให้การดูแลรักษาสุขภาพสัตว์ หรือ Farmer Center ซึ่งเข้าถึงทุกพื้นที่ได้ทันที

“ขอให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ บูรณาการดูแลติดตาม ช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติในทุกพื้นที่ แล้วรายงานมายังศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติกระทรวงเกษตรฯ ทุกวัน กรณีที่ต้องการได้รับการสนับสนุนจากส่วนกลางให้เสนอเข้ามาโดยด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ” นายเฉลิมชัยกล่าว 

24 ความคิดเห็น:

  1. ฝากด้วยนะคะท่านเฉลิมชัย สงสารชาวบ้านจัง

    ตอบลบ
  2. เชื่อมั่นท่าน ขอให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี

    ตอบลบ
  3. เอาใจช่วยทีมงานคาฟ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ1 กันยายน 2562 เวลา 20:42

    ขอบคุณผู้ใหญ่ทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันช่วยพี่น้องคนไทย

    ตอบลบ
  5. เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ตอบลบ
  6. สู้ๆๆๆเป็นกำลังใจให้

    ตอบลบ
  7. เอาใจช่วยให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี

    ตอบลบ
  8. ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก อยากให้มาตรการรองรับทั้งตอนเกิดภัยพิบัติและหลังภัยพิบัติ

    ตอบลบ
  9. ขอให้รีบช่วยให้สำเร็จโดยเร็วเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

    ตอบลบ
  10. สู้ๆเป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ตอบลบ
  11. ขอบคุณที่ช่วยเหลือเยียวยา เราอย่างดีในเบื้องต้น

    ตอบลบ
  12. ชาวบ้านเดือดร้อนหนักมากขอให้ท่านรีบแก้ปัญหาให้สำเร็จเร็วไป เอาใจช่วยค่ะ

    ตอบลบ
  13. ขอให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนะครับ

    ตอบลบ
  14. ขอให้ผ่านพ้นไปด้วยดีค่ะ

    ตอบลบ
  15. เป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายค่ะ ขอให้ผ่านพ้นไปด้วยดี

    ตอบลบ
  16. สู้ๆค่ะ ขอให้ผ่านพ้นไปด้วยดีนะคะ

    ตอบลบ
  17. เร่งช่วยเหลือ เยียวยา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  18. เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ตอบลบ
  19. เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ตอบลบ
  20. เป็นกำลังใจให้นะครับ

    ตอบลบ
  21. เป็นกำลังใจให้ทุกการแก้ปัญหาค่ะ

    ตอบลบ
  22. เป็นกำลังใจให้นะครับ

    ตอบลบ
  23. ดีค่ะ มีการเตรียมการรับมือไว้ก่อน ก็จะทำให้ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบจากพายุมากนัก เป็นกำลังใจให้คุณเฉลิมชัยและทีมงานทุกคนค่ะ

    ตอบลบ

"ดร.มหานิยม" ร่วมกมธ.ศาสนาสภาฯลงพื้นที่เพชรบุรี ติดตามและช่วยวัดที่มีปัญหาเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่วัดเขาย้อย ฉลุยทุกวัดที่ยื่นและรอ

เมื่อวันที่  16 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่วัดเขาย้อยอำเภอเขาย้อยจังหวัดเพชรบุรี คณะกรรมาธิการศาสนานำโดยนายวีระพล  จิตสัมฤทธิ์ สสศรีสะเกษ...