วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2562

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พัฒนาห้องปฏิบัติการควบคุมคุณภาพยา สนับสนุนมาตรฐานการผลิตยาในประเทศ


กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พัฒนาศักยภาพห้องปฏิบัติการควบคุมคุณภาพยา สนับสนุนการพัฒนามาตรฐานการผลิตยา Biopharmaceuticalในประเทศ อาทิ ยารักษาโรคมะเร็งเพื่อลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศและเพิ่มการเข้าถึงยาให้กับประชาชน 

วันที่ 28 กันยายน 2562  นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณการใช้ยาที่ผลิตโดยเทคโนโลยีชีวภาพหรือยาชีววัตถุมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งยาชีววัตถุคล้ายคลึง (Biosimilars) ซึ่งมีราคาที่ถูกกว่ายาต้นแบบจึงทำให้มีความต้องการสูงในการรักษาผู้ป่วยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีหน้าที่หลักในฐานะหน่วยงานห้องปฏิบัติการและมีหน้าที่โดยตรงในการตรวจวิเคราะห์เพื่อควบคุมคุณภาพยา Biopharmaceutical ที่ผลิตโดยเทคโนโลยีชีวภาพจึงได้พัฒนาศักยภาพห้องปฏิบัติการควบคุมคุณภาพโดยการพัฒนาวิธีวิเคราะห์สำหรับผลิตภัณฑ์Biopharmaceuticalชนิด ยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี(Monoclonal antibody)ริทูซิแมบ (Rituximabยาเพกฟิลกราสทิม (Peg-filgrastim)และรีคอมบิแนนท์ โกรทฮอร์โมน(Recombinant growth hormone)ขึ้น

ทำให้ห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีศักยภาพในการควบคุมดูแลคุณภาพของยากลุ่มนี้ทั้งก่อนและหลังจำหน่ายออกสู่ท้องตลาดนอกจากนี้ยังสามารถช่วยสนับสนุนการควบคุมคุณภาพการผลิตของผู้ผลิตภายในประเทศ โดยการถ่ายทอดความรู้และเทคนิควิธีที่พัฒนาขึ้น รวมทั้งการเตรียมความพร้อมรับการตรวจวิเคราะห์เพื่อประกอบการขึ้นทะเบียนตำรับยาให้กับผู้ผลิตภายในประเทศ เป็นการส่งเสริมสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศ ลดการนำเข้ายาและเพิ่มการเข้าถึงยาให้กับประชาชน ซึ่งมูลค่าของการนำเข้ายาทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์นี้ในแต่ละปีมีมูลค่าการนำเข้าประมาณปีละมากกว่า 1,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ยาริทูซิแมบ (Rituximab) เป็นยาที่ใช้ในการรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอนฮอดจ์กินหรือใช้รักษาโรคข้อรูมาตอยด์โดยยามีการทำงานเลียนแบบการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีฤทธิ์การทำงานแบบจำเพาะเจาะจงต่อแอนติเจนชนิดหนึ่งๆ อย่างจำเพาะสำหรับยาเพก-ฟิลกราสทิม (Peg-filgrastim) ใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยที่มีอาการเม็ดเลือดขาวต่ำ ที่มีสาเหตุจากการใช้ยาเคมีบำบัดในการรักษาโรคมะเร็งหรือจากสาเหตุอื่นเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดขาวบำบัดส่วนยารีคอมบิแนนท์ โกรทฮอร์โมน(Recombinant growth hormone)ยานี้ใช้สําหรับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง โรคเอดส์ และเด็กตัวเตี้ยกว่าเกณฑ์ ซึ่งยานี้สามารถช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ สร้างความแข็งแรงของร่างกาย ทําให้มีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถดํารงชีวิตอยู่ได้นานขึ้น

“กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังคงมีการพัฒนาต่อยอดในการพัฒนาวิธีวิเคราะห์สำหรับผลิตภัณฑ์ Biopharmaceutical เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ทันต่อการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของภาคอุตสาหกรรมของต่างประเทศด้วยเพื่อให้องค์ความรู้เหล่านี้ สามารถนำมาใช้ช่วยส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ยา Biopharmaceutical ของประเทศไทยซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อยาของประเทศได้มากและการผลิตยากลุ่มนี้ในประเทศยังสามารถช่วยในเรื่องของการส่งออกเพื่อนำเงินตราเข้าประเทศได้อีกทางหนึ่งด้วย” นายแพทย์โอภาส กล่าวทิ้งท้าย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...