วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

"จุรินทร์"ดันวิสาหกิจเพื่อสังคม นำกำไรไม่น้อยกว่า 70% คืนสังคม

  


วันที่  30 ก.ย. 2562 เวลา 16.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ครั้งที่4/2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยสาระสำคัญในการประชุมในวันนี้มีการพิจารณาร่างประกาศคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม เรื่องเงื่อนไขการนำผลกำไรไปใช้เพื่อสังคม โดยนายจุรินทร์ได้มอบหมายให้มีการปรับแก้เงื่อนไขเพื่อให้วิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise)แตกต่างจากการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคมทั่วไป (Corporate Social Responsibility) 

โดยมีสาระสำคัญคือวิสาหกิจเพื่อสังคมจะต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการจ้างงานแก่บุคคลผู้สมควรได้รับการส่งเสริมเป็นพิเศษ เพื่อการแก้ไขปัญหาสังคมหรือพัฒนาชุมชน สังคม หรือสิ่งแวดล้อม หรือเพื่อประโยชน์ส่วนรวมอื่นๆ และจะต้องมีรายได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 มาจากการจำหน่ายสินค้าหรือบริการ ไม่ใช่จากการบริจาค เพราะไม่เช่นนั้นวิสาหกิจเพื่อสังคมก็จะไม่มีอะไรแตกต่างจากมูลนิธิทั่วไป และที่สำคัญนายจุรินทร์ได้เน้นย้ำให้การนำผลกำไรไปแบ่งปันกันในระหว่างผู้ถือหุ้นนั้นจะทำได้ไม่เกินร้อยละ 30 แต่จะต้องนำผลกำไรที่ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ไปทำประโยชน์เพื่อสังคม ซึ่งต้องมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวทางของสหประชาชาติด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...