วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2562

รมช.ประภัตรแถลงจัดงานวันไข่โลก นาทีทอง 2.50 บาทต่อฟองที่รพ.ศิริราช -จุฬาภรณ์ -รามา




รมช.ประภัตร ชวนไปดูของดี มีคุณประโยชน์สูงต่อร่างกายและราคาถูกมีในโลก หาได้ที่งานสัปดาห์วันไข่โลก 11-17ต.ค.ทั้งแจกฟรี วันละ 2 หมื่นฟอง จัดนาทีทองขายต่ำกว่าทุน 2.50 บาทต่อฟอง ที่รพ.ศิริราช -จุฬาภรณ์ -รามา ยังนำยาเก่ามาแลกไข่ได้เตรียมไว้ 4 หมื่นฟอง  ระบุเร่งผลักดันไข่เข้าโครงการอาหารเสริมเพิ่มจากนมโรงเรียน ชี้ทำให้เด็กสมองดี

วันที่ 30 กันยายน 2562   นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย และนายเรวัติ หทัยสัตยพงศ์ ประธานคณะทำงานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง ร่วมแถลงข่าวการจัดงานวันไข่โลก 2562 โดยประเทศไทย งานสัปดาห์วันไข่โลก 2562 จัดขึ้นตั้งแต่เวลา 07:00-16.00 น. ทั้งหมด 3 วัน คือ วันที่ 7 ตค 62 ณ โรงพยาบาลศิริราช ชั้น 1 อาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ วันที่ 9 ตค 62 ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ชั้น 1 อาคาร 14 ชั้น เชื่อมต่อชั้น 1 อาคารคัคณางค์ วันที่ 11 ตค 62 ณ โรงพยาบาลรามาธิบดี โถงชั้น 1 อาคารสมเด็จพระเทพรัตน์ และ อาคารหลัก (อาคาร 1)   นอจากนี้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลทั้ง 3 แห่งมาบอกเล่าเรื่องราวคุณประโยชน์ของไข่ไก่ พร้อมกิจกรรมแจกไข่ฟรีเพียงแค่สแกนคิวอาร์โค๊ดเข้าร่วมงานคนละ 2 ฟอง เตรียมไข่ไก่ไว้ทั้งหมด 20,000 ฟองต่อวัน ภายในงาน สำหรับงานที่จัดที่โรงพยาบาลศิริราชมีกิจกรรมพิเศษคือ นำยาเก่ามาแลกไข่ใหม่ ได้รับคนละ 4 ฟอง โดยเตรียมไว้ 40,000 ฟอง นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายไข่สดและไข่แปรรูปคุณภาพราคาพิเศษนำรายได้ช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้แต่ละโรงพยาบาล จัดช่วงนาทีทอง ขายไข่ตำ่กว่าทุน ไข่เบอร์ 2-3 ราคาฟองละ 2.50บาท 

นายประภัตร กล่าวว่า แต่เดิมนั้นตนคิดว่า กินไข่แล้วจะทำให้คลอเลสเตอรอลสูง แต่เมื่อทราบข้อมูลจากแพทย์ว่า ไข่ไม่ได้เป็นสาเหตุของคลอเรสเตอรอลในเลือดสูงจึงรับประทานเป็นประจำ ขณะนี้มีแนวคิดจะให้นำไข่ไก่เป็นอาหารเสริมสำหรับนักเรียนทั่วประเทศ โดยอาจเข้าร่วมกับโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เบื้องต้นมอบหมายให้ทางกรมปศุสัตว์พิจารณาแนวทางโดยเร่งด่วน

“ให้กรมปศุสตว์ไปหาแนวทางว่า ทำได้หรือไม่ หากเด็กได้รับทั้งนมและไข่ไก่เป็นอาหารเสริมจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น ร่างกายแข็งแรงและสมองดี “ นายประภัตรกล่าว
นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า Egg Board และคณะทำงานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟองใช้โอกาส “วันไข่โลก” รณรงค์บริโภคไข่ไก่เป็นประจำทุกปี โดยยุทธศาสตร์ไก่ไข่ ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562-2566 ยังคงตั้งเป้าการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยไว้ที่ 300 ฟองต่อคนต่อปี ภายใต้แนวคิด “กินไข่ทุกวัน กินได้ทุกวัย” ทั้งนี้เพื่อเผยแพร่ให้คนไทยเห็นคุณประโยชน์ในการบริโภคไข่ซึ่งมีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยระดับโลกเช่น มหาวิทยาฮาร์เวิร์ดรองรับ ขณะที่กรมปศุสัตว์จะกำกับดูแลกระบวนการเลี้ยงไก่ไข่ของประเทศไทยซึ่งมาตรฐานการผลิตในระดับสูง ให้ผลผลิตไข่ที่สะอาด และปลอดภัยต่อผู้บริโภค

สำหรับการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อผลิตไข่ไก่ถือเป็นอาชีพหลักอาชีพหนึ่งของเกษตรกรไทยซึ่งสามารถผลิตไข่ไก่ได้เฉลี่ยปีละ 15,000 ล้านฟอง เป็นความมั่นคงทางอาหารของประเทศและตอบสนองความต้องการการบริโภคของคนไทยได้อย่างเพียงพอ ขณะนี้อัตราการบริโภคของคนไทยยังอยู่เพียง 247 ฟองต่อคนต่อปี ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดให้ได้ 300 ฟองต่อคนต่อปี ทั้งนี้เมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว คนไทยยังคงบริโภคไข่ไก่ต่ำกว่ามาก ทั้งที่ไข่ไก่เป็นอาหารโปรตีนสูงและมีคุณค่าโภชนาการอื่นๆ ต่อร่างกายมาก จึงจะร่วมกันรณรงค์ส่งเสริมสุขภาพที่ดีของประชาชนผ่านการบริโภคไข่ไก่ ซึ่งยังส่งผลพลอยได้ไปถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศให้ประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืนด้วย

ด้านนายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัยกล่าวว่า “ไข่” เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายที่อยู่คู่ครัวไทยมาช้านาน สามารถดัดแปลงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู อีกทั้งยังมีราคาที่ถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ ไข่ไก่ 1 ฟอง ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี มีโปรตีน 7 กรัม และมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตและการทำงานของระบบประสาทกระตุ้นการทำงานของสมอง เสริมสมาธิและความจำ ที่สำคัญ เลซิธินในไข่แดงยังเป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประสาท ช่วยบำรุงประสาท ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว ป้องกันโรคหัวใจ โคลีน ช่วยเพิ่มความจำ และระบบไหลเวียนของเลือด ป้องกันโรคอัลไซเมอร์  ลูทีน และซีแซนทีน ป้องกันจอรับภาพเสื่อมสภาพ ช่วยบำรุงสายตา โฟเลต มีส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง ธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง สังกะสี ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย การขาดสังกะสีทำให้เตี้ยและแคระแกรน  แคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง วิตามินบี1 บี2 บี6 และ บี 12 ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี ช่วยให้ไขมันแตกตัวเป็นอนุภาพเล็กๆและไหลเวียนไปกับกระแสเลือด ป้องกันการจับตัวของไขมันที่ผนังหลอดเลือด โดยสารอาหารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพใน
การเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชนได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงช่วยบำรุงสมองในกลุ่มวัยทำงานและผู้สูงอายุอีกด้วย

สำหรับปริมาณไข่ที่เหมาะสมในการบริโภคสำหรับคนแต่ละช่วงวัย ดังนี้ เด็กทารกตั้งแต่อายุ 6 เดือน เริ่มให้ไข่แดงต้มสุก ½ - 1 ฟอง ผสมกับข้าวบด ในครั้งแรกควรให้ปริมาณน้อยๆ แล้วค่อยเพิ่มปริมาณ เด็กอายุ 7-12 เดือน ให้กินไข่ต้มสุกวันละ ½ หรือ 1 ฟอง เด็กวัยก่อนเรียนอายุ 1-5 ปี เด็กวัยเรียน หญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร กลุ่มวัยทำงานและผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี ไม่มีปัญหาไขมันในเลือดสูง สามารถกินไข่ได้วันละ 1 ฟอง ผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง สามารถกินไข่ได้ 3 ฟองต่อสัปดาห์ และต้องดูแลการบริโภคอาหารอย่างอื่นร่วมด้วย เลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงหรือตามคำแนะนำของแพทย์ และไม่แนะนำให้กินไข่ดิบหรือไข่ยางมะตูม เพราะไข่ดิบอาจจะปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ (Salmonella) ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้มีไข้ ท้องเสีย ย่อยยาก และร่างกายไม่สามารถดูดซึมวิตามินไปใช้ประโยชน์ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...