วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2562

กรมการแพทย์โดยสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรแนะวิธีเกษียณทางกายอยู่ด้วยใจที่มีสุข



กรมการแพทย์โดยสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุแนะผู้เกษียณเตรียมความพร้อมล่วงหน้าวางแผนใช้ชีวิตหลังเกษียน โดยหางานอดิเรกทำ พบปะเพื่อนใหม่ สังคมใหม่ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และตรวจสุขภาพเพื่อป้องกันโรค

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2562  นายแพทย์ณัฐพงศ์  วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์กล่าวว่า ชีวิตหลังการทำงานหรือที่เรียกว่าชีวิตวัยเกษียณ ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุมักเกิดความซึมเศร้า รู้สึกว่าตนเองเป็นภาระและไร้ค่า จากที่เคยทำงานได้พบเจอสังคมและเพื่อนฝูง เมื่อเกิดความเปลี่ยนแปลงต้องกลายเป็นผู้ที่อยู่บ้านเฉยๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่บั่นทอนจิตใจผู้สูงอายุ และทำให้เกิดความเบื่อหน่าย นอกจากนี้สุขภาพที่เสื่อมลงทุกวันยิ่งทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกซึมเศร้าดังนั้นผู้เกษียณอายุและลูกหลานควรมีการวางแผนเพื่อเตรียมตัวใช้ชีวิตหลังเกษียณ



นายแพทย์สกานต์  บุนนาค  ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุกรมการแพทย์กล่าวเพิ่มเติมว่างานอดิเรกที่เหมาะสำหรับผู้เกษียณอายุ ได้แก่ 1.เพาะต้นไม้ ทำกับข้าวหรือขนม  เพื่อจำหน่าย ทำให้เกิดความสุขและความเพลิดเพลิน ซึ่งเงินที่ได้จากการจำหน่าย ทำให้ผู้สูงอายุเห็นว่าตนมีความสามารถในการประกอบอาชีพเพื่อหาเลี้ยงตนเองได้2.เล่นสมาร์ทโฟน ช่วยทำให้ผู้สูงอายุมีความเพลิดเพลิน คลายเหงา เสริมสร้างกำลังใจ ช่วยฝึกสมองให้ได้ใช้ความคิด และเป็นการเสริมสมาธิ3.เข้าร่วมชมรมผู้สูงอายุหรือออกกำลังกายเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้ได้พบปะสังคมใหม่ๆ ได้พบเจอเพื่อนใหม่ก่อให้เกิดความสดชื่นแจ่มใส ไม่เบื่อหน่าย อีกทั้งยังทำให้สุขภาพแข็งแรง

นอกจากงานอดิเรกแล้วผู้เกษียณอายุควรดูแลสุขภาพของตนเองโดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เลือกทานอาหารประเภทโปรตีนจากเนื้อปลาซึ่งย่อยง่ายและมีคุณค่าทางอาหารสูง เลือกวิธีการต้มหรือนึ่งแทนการทอด เนื่องจากวัยเกษียณเป็นวัยที่ใช้พลังงานน้อยลง การรับประทานอาหารพลังงานสูงอาจจะทำให้เกิดภาวะอ้วนได้ นอกจากนี้ควรออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที โดยเลือกวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสม เช่น การเดินหรือการเล่นโยคะและสิ่งที่สำคัญคือตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการเกิดโรคส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังและรับประทานยาให้ต่อเนื่องซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ลูกหลานควรดูแลเอาใจใส่ เนื่องจากผู้สูงอายุอาจละเลยหรือหลงลืมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...