วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2562

'จุรินทร์'ประชุมออนไลน์ที่มท. ถกผู้ว่าฯประกันรายได้เกษตรกร



เมื่อเวลา 9.00 น.วันที่ 30 ก.ย.2562  ที่กระทรวงมหาดไทย นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานในการประชุมมอบนโยบายการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และชาวสวนปาล์มน้ำมัน ต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัด และ คณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัดและ คณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด ในวันที่ 30 กันยายน 2562 ที่กระทรวงมหาดไทย กับผู้แทนจาก 8 หน่วยงาน โดยใช้ระบบประชุมวีดีทัศน์ทํางไกล (VDO Conference) พร้อมการถ่ายทอดสอช่อง 9 เพื่อแจ้งประชาชน

นายจุรินทร์กล่าวว่าการประชุมมีความจำเป็นในการซักซ้อมทำความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้องในนโยบายสำคัญของรัฐบาลคือการประกันรายได้เกษตรกร การประกันรายได้เกษตรกรเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งจะประกันรายได้ 5 ประเภท ได้แก่ข้าว ยาง มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพด แต่รัฐบาลจะดูแลทุกผลผลิตการเกษตร แต่อาจจะเป็นวิธีต่างกัน ขอให้เกษตรกรอื่นๆไม่ต้องกังวล สินค้าเกษตร 2 ตัวที่ครม.ให้ความเห็นชอบแล้วคือ ข้าวและปาล์มน้ำมัน ส่วนยางพารา จะมีการประชุมเพื่อออกมาตรการการประกันรายได้เร็วๆนี้โดยการดำเนินนโยบายนี้ต้องมีการหารือ 3 ฝ่ายได้แก่ ภาครัฐ เอกชน และตัวแทนเกษตรกร เพื่อให้การดำเนินนโยบายราบรื่น และบรรลุเป้าหมายสูงสุด



นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า นโยบายการประกันรายได้มีขึ้นเนื่องจากการปล่อยให้เกษตรกรขายสินค้าที่ราคาตลาดไม่เพียงพอที่การดำรงชีพ เนื่องจาก เศรษฐกิจโลกเติบโตไม่ดี ทำให้ความต้องการสินค้าเกษตรในตลาดโลกอาจจะตกต่ำ นอกจากนี้ ปริมาณผลผลิตสินค้าเกษตรของไทยอาจจะแนวโน้มเกินความต้องการในประเทศ จำเป็นต้องพึ่งพาการส่งออก และรัฐบาลนี้ไม่อยากทำการลดการผลิตจะกระทบกับเกษตรกร อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็มีนโยบายเพิ่มการความต้องการภายในประเทศ แต่อาจต้องใช้เวลา นโยบายนี้จะทำให้เกษตรกรมีรายได้สองทางคือ 1 รายได้จากการขายสินค้าเกษตร และ 2 ราคาชดเชยที่รัฐบาลจ่ายให้เรียกว่าส่วนต่างซึ่งคำนวนจาก ราคาประกัน – ราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง = ส่วนต่างที่รัฐชดเชย โดยรัฐบาลจะโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชี ธกส เกษตรกรโดยตรง ซึ่งเกษตรกรต้องขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...