วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

"วีรศักดิ์"ลุยปลุกกลุ่มเกษตรกรจีไอนักธุกิจ​นิวเจนร่วมแข่งค้าออนไลน์



รมช.พาณิชย์​จัดทัพฟูลทีม ลุยแก้ปากท้อง 4 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ปักหมุดดันนครสวรรค์​เป็นจุดเชื่อมต่อการค้าทั่วประเทศ ชี้เป็นแหล่งผลิตพืชเศรษฐกิจ​สำคัญหลายตัว-โลจิสติกส์​เอื้อ พร้อมเตรียมปลุกกลุ่มเกษตรกรจีไอและผู้​ประกอบการ​นิวเจนโดดเข้าแข่งขันค้าออนไลน์

วันที่ 1 ต.ค.2562 นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระดมทีมผู้บริหารกรมทรัพย์สินทางปัญญา​ กรมพัฒนาธุรกิจ​การค้า​ และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ​ ลงพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์และอุทัยธานี ในวันที่ 2-3 ตุลาคม 2562 นี้ จัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ​เต็มสูบ หวังติดปีกพัฒนาการค้า การบริการ และทรัพย์สินทางปัญญาจากท้องถิ่นสู่ตลาดการค้าเสรี ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี พิจิตร และกำแพงเพชร โดยจะประชุมหารือร่วมกับส่วนราชการ หอการค้า​ เครือข่ายผู้ประกอบการกลุ่มบิสคลับ ​ผู้ผลิตสินค้าแปรรูป ตลอดจนกลุ่มเกษตรกร​ต่างๆ เพื่อผลักดันให้จังหวัดนครสวรรค์​เป็นจุดเชื่อมต่อการค้าทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีศักย​ภาพสูงมาก 

นอกเหนือจากความพร้อมด้านภูมิศาสตร์​ การคมนาคม และโลจิสติกส์​ ในกลุ่ม 4 จังหวัดดังกล่าว ยังเป็นแหล่งผลิตพืชเศรษฐกิจ​สำคัญหลายชนิด โดยเฉพาะ ข้าว ข้าวโพด ผลไม้ต่างๆ และสินค้าประมง เหมาะที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจ​เกษตรแปรรูป​ สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตรท้องถิ่น​ ซึ่งกระทรวง​พาณิช​ย์จะจัดให้มีกิจกรรมแนะแนวทางการสร้างและต่อยอดธุรกิจแก่ผู้ประกอบการยุคใหม่ โดยเฉพาะการรุกตลาดออนไลน์ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตเป็นอย่างมากในปัจจุบัน 

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังจะนำคณะลงพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี เพื่อเยี่ยมชมและตรวจสอบกระบวนการผลิตและควบคุณภาพสินค้าปลาแรดลุ่มน้ำสะแกกรัง ซึ่งเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI ของจังหวัดอุทัยธานี ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน และเป็นสินค้าที่มีศักยภาพที่สามารถนำมาต่อยอดทางธุรกิจเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในมิติอื่นๆ ได้อีกมาก เช่นการผลักดันให้เป็นชุมชนสมาร์ท​วิลเลจ เป็นต้น 

โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะจะร่วมพบปะพูดคุยกับกลุ่มผู้เลี้ยงปลาแรดในพื้นที่ เพื่อหารือถึงแนวทางการส่งเสริมด้านการตลาด การเพิ่มมูลค่าสินค้า ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ของดีในจังหวัดอุทัยธานีให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างต่อไป 

อย่างไรก็ตาม​ นายวีร​ศักดิ์​ย้ำว่า หลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์​จะลุยจัดกิจกรรม​ส่งเสริมการค้าในอีกหลายจังหวัด​ทั่วทุกภูมิภาค​ของประเทศ เพื่อกระตุ้นทั้งการผลิต การค้า และภาคบริการในท้องถิ่นให้คึกคัก สอดคล้องกับความพยายามในการฟื้นกำลังซื้อ ที่ทีมเศรษฐกิจ​ของรัฐบาลกำลังดำเนินการในภาพรวมทั้งประเทศอยู่ในขณะนี้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...