วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2562

'จุรินทร์'สุดยอด! วันแรกลุยอินเดียจดปากกา 3 MOU 'ไม้ยางพารา เฟอร์นิเจอร์ และสตาร์ทอัพ'




วันที่ 25 กันยายน 2562 เวลา 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดงานสัมนาและกิจกรรมการเจรจาการค้าสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างภาคเอกชนไทยและอินเดีย Siminar & Business Matching &Networking Between Thailand and India 

นายจุรินทร์  กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเยือนอินเดียในครั้งนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับเป็นการเยือนอินเดียครั้งแรกหลังจากได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปัจจุบันประเทศต่างๆได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนไม่มากก็น้อยและยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงได้ในเร็ววันนี้ แต่นับเป็นความโชคดีของอินเดียที่เศรษฐกิจของประเทศกลับไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าอย่างมีนัยสำคัญ เหตุผลหลักน่าจะมาจากเศรษฐกิจอินเดียพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศด้วยจำนวนประชากรที่มีมากกว่า 1,300 ล้านคน อินเดียจะเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญของระบบโลกต่อไป สำหรับความร่วมมือระหว่างอาเซียนและอินเดียตนขอแจ้งให้ท่านทราบว่าในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับอีก 6 ประเทศ (RCEP )ในช่วงระหว่างวันที่ 5 ถึง 11 กันยายน ที่ผ่านมา เราได้มีข้อตกลงร่วมกันว่า ระดับความร่วมมือ FTA อาเซียนกับอินเดีย ให้สูงขึ้นเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าโลก สิ่งที่ทุกประเทศที่มาร่วมประชุมพร้อมกันในครั้งนั้นมีความเห็นร่วมกันว่าต้องการเห็น RCEP คือ อาเซียนกับหกประเทศ มีมูลค่าทางการค้าที่สูงขึ้น





นายจุรินทร์ กล่าวว่า การมาเยือนอินเดียของคณะผู้แทนทั้งภาครัฐและเอกชนของไทย โดยเฉพาะที่มุมไบซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจและประตูการค้าที่สำคัญที่สุดของอินเดียในวันนี้ จึงนับเป็นโอกาสครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของทั้งฝ่ายไทยและอินเดีย ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าคณะเดินทางของไทยรู้สึกเป็นเกียรติและยินดีอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่ามีคณะผู้แทนการค้าและนักธุรกิจทั้งฝ่ายไทยและอินเดียจากหลากหลายสาขา อาทิ ยางพารา ไม้ยางพารา มันสำปะหลัง วัสดุก่อสร้าง และธุรกิจบริการโลจิสติกส์สนใจและตอบรับเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ซึ่งเห็นว่าจะเป็นโอกาสสำคัญของทั้งสองฝ่ายในการได้พบปะเจรจาการค้าและสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างกัน อันจะนำไปสู่การขยายมูลค่าการค้าระหว่างกันหรือร่วมลงทุนดำเนินธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรมต่อไปในอนาคต

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วันนี้รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้มีโอกาสเป็นประธาน ในการลงนามในกิจกรรมสำคัญหลายกิจกรรมอันได้แก่ (1) การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างสมาคมธุรกิจไม้ยางพาราของไทยและสมาคมผู้ผลิตและผู้ค้าเฟอร์นิเจอร์แห่งอินเดีย (2) การสัมมนาพิเศษเพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของไม้ยางพาราของไทยที่จะมีต่ออุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ของอินเดีย (3) การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่าง สภาธุรกิจไทย-อินเดียและบริษัท Global Linker ซึ่งเป็นวิสาหกิจเริ่มต้นหรือสตาร์ทอัพที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเครือข่ายคลังสินค้าออนไลน์ เพื่อส่งเสริมการดำเนินธุรกิจของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยและอินเดีย (4) การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างสภาธุรกิจไทย-อินเดียและสมาคมอุตสาหกรรมแห่งบอมเบย์ (5) การประกาศความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์และ Bigbasket ซึ่งเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดของอินเดีย เพื่อสร้างร้านค้าออนไลน์ของสินค้าไทยบนแอพพลิเคชั่นของ Bigbasket และเว็บไซต์ bigbasket.com เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมสินค้าทั้งของไทยและอินเดีย            ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้สินค้าไทย ทั้งจากผู้ประกอบการรายย่อยและเกษตรกรได้มีโอกาสเชื่อมโยงกับตลาดโลกดังเช่นอินเดียได้ต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้

"และในประการสุดท้ายประการที่ 6 ผมยังเห็นว่าเครือข่ายธุรกิจที่ทั้งสองฝ่ายได้สร้างขึ้นในวันนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการติดต่อซื้อขายกันอย่างเป็นรูปธรรมต่อไปในอนาคต ไม่เฉพาะแต่เพียงสินค้า หากยังรวมถึงธุรกิจบริการต่างๆ ด้วย ซึ่งตลาดอินเดียกำลังขยายตัวพร้อมที่จะรองรับธุรกิจบริการต่างๆ ของไทยที่จะเข้ามาบุกเบิก ไม่ว่าจะเป็น (1) บริการโลจิสติกส์ขนส่งสินค้า (2) บริการจัดเก็บและกระจายสินค้าเกษตร รวมถึง (๓) บริการก่อสร้างและตกแต่ง ผมเชื่อมั่นว่าหากทั้งสองฝ่ายได้พันธมิตรทางธุรกิจที่ดี จะช่วยให้สามารถดำเนินธุรกิจร่วมกันได้อย่างราบรื่นประสบความสำเร็จในอนาคต" นายจุรินทร์ กล่าว

ในตอนท้าย นายจุรินทร์ กล่าวต่อทุกคนว่า ขอชื่นชมคณะผู้แทนการค้าเอกชนของไทยทุกท่านที่เดินทางร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในครั้งนี้เพื่อนำพาสินค้าและบริการของไทยมาเชื่อมโยงกับตลาดอินเดีย และที่สำคัญ ขอขอบคุณท่านผู้บริหารและผู้แทนจากสมาคมการค้าและบริษัทต่างๆ ของอินเดียที่ตอบรับคำเชิญของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบเข้าร่วมงานสัมมนาและเจรจาการค้าสร้างเครือข่ายธุรกิจในวันนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานสัมมนาและกิจกรรมเจรจาการค้าสร้างเครือข่ายธุรกิจที่กำลังจะเริ่มต้นในไม่ช้านี้จะทำให้คณะนักธุรกิจอินเดียตระหนักว่าประเทศไทยมีสินค้าและบริการหลากหลายรายการที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคอินเดีย หรือเป็นส่วนประกอบอยู่ในห่วงโซ่การผลิตของอินเดียในการผลิตสินค้าแปรรูปและส่งออกไปยังตลาดโลกได้หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า “ไทยและอินเดียคือหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่เกื้อหนุนกัน” นั่นเอง

54 ความคิดเห็น:

  1. ยินดีกับความสำเร็จ สู้ต่อไป

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25 กันยายน 2562 เวลา 01:47

    สุดยอดมากๆๆทำงานได้ดี

    ตอบลบ
  3. ขอให้ได้รับการตอบรับ เยอะๆๆ สู้ๆๆคาฟ

    ตอบลบ
  4. เป้นกำลังใจให้คณะทำงาน เดินหน้าทำงานต่อเลย

    ตอบลบ
  5. สำเร็จแล้ว ดีใจด้วยเด้อ

    ตอบลบ
  6. ว่าแล้ว ต้องทำได้แน่นอน

    ตอบลบ
  7. สุดยอดทำได้ไงเนี้ยะ เร็วมาก

    ตอบลบ
  8. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  9. ขอให้การเจรจาประสบผลสำเร็จ

    ตอบลบ
  10. ขอให้การเจรจาสำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้

    ตอบลบ
  11. ชื่นชมในความสามารถของคุณจุรินทร์มากๆ

    ตอบลบ
  12. ขอให้สำเร็จทุกเรื่องเลยยยยย

    ตอบลบ
  13. เป็นกำลังใจให้เลย

    ตอบลบ
  14. ยินดีด้วยจ้า รอข่าวมาทั้งวัน

    ตอบลบ
  15. ได้ไปเป็นประธานหลายงานเลยยยยย

    ตอบลบ
  16. สุดยอดไปเลย คนนี้

    ตอบลบ
  17. เชื่อมั่นท่านมากๆ

    ตอบลบ
  18. ทำงานเก่งมากๆ ติดตามผลงาน

    ตอบลบ
  19. ทำได้ดีตั้งแต่จีนแล้วววว

    ตอบลบ
  20. ชอบการทำงานของพรรคนี้

    ตอบลบ
  21. ทำงานได้ดีจริงๆ รวมใจกันเป็นหนึ่ง

    ตอบลบ
  22. สุดยอดมากๆ จุรินทร์จัดเต็มมาก

    ตอบลบ
  23. ลุยต่อเลยค่ะท่าน

    ตอบลบ
  24. ท่านมีความสามารถ ทำได้อยู่แล้ว

    ตอบลบ
  25. เยี่ยมครับ. เป็นกำลังใจให้ท่านเจรจาการค้าครับ

    ตอบลบ
  26. สนับสนุน​ท่าน​ใน​การ​ทำงาน​ค่ะ​

    ตอบลบ
  27. วันแรกก้อปล่อยของโชว์ผลงานแล้ว สุดยอดมากค่ะท่าน

    ตอบลบ
  28. ลุยต่อเลยค่ะท่าน💙💙💙💙

    ตอบลบ
  29. ชื่นชมจริงๆค่ะ คุณจุรินทร์ทำได้จริงไม่พูดเยอะ

    ตอบลบ
  30. เป็นกำลังใจให้คุณจุรินทร์เดินหน้าสร้างผลงานต่อไปอย่าท้อครับ

    ตอบลบ

กกต. ประชาสัมพันธ์วิธีการสมัครรับเลือกเป็น สว. ย้ำสามารถสมัครได้เพียงกลุ่มเดียวและอำเภอเดียว และจะถอนการสมัครไม่ได้

เพจเฟซบุ๊ก สำนักงาน คณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ภาพอินโฟกราฟฟิกข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเอกสารประกอบการสมัครรับเลือกเป็น สว. โดยแจ้งเอกสารหลักฐ...