วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2562

อานิสงส์สร้างศาลา! อำนาจเจริญน้ำท่วม2เมตร ชาวบ้านต้องหนีนอนวัด


อานิสงส์สร้างศาลา! อำนาจเจริญน้ำท่วม2เมตร ชาวบ้านต้องหนีนอนวัด ตั้งโรงครัวหลวงพ่อพระพุทธชินราชพิษณุโลกแจก ขณะที่ 'มจร' ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเหนืออีสาน

วันที่ 3 กันยายน 2562 ชาวอำนาจเจริญ 150 ครัวเรือน ต้องมาอาศัยนอนพักแรมที่วัดพระศรีเจริญและอีกหลายวัดในอำเภอหัวตะพาน เนื่องจากน้ำไหลเข้าท่วมบ้าน สูงกว่า 2 เมตร จนอาศัยไม่ได้

นายธนูสินธ์ ไชยสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า นาข้าวของเกษตรกรจังหวัดอำนาจเจริญ จมอยู่ใต้น้ำ หลายแสนไร่ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสำรวจ และ เตรียมการช่วยเหลือภายหลังน้ำลด จึงคาดว่า ชาวบ้าน ต้องอาศัยนอนในวัดอีกหลายวัน เพราะปริมาณน้ำยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลางวันและกลางคืน

ตั้งโรงครัวหลวงพ่อพระพุทธชินราชพิษณุโลกแจก

พระพุทธิวงศมุนี รักษาการรองเจ้าคณะภาค 5 เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร มอบหมายให้ พระราชรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก นำคณะสงฆ์จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้ตรวจราชการ ปฏิบัติราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าร่วมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย แจกข้าวกล่องพร้อมน้ำดื่ม จำนวน 1 พันกว่าชุด ณ ตำบลชัยนาม อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จังหวัดนครปฐม


'มจร'ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเหนืออีสาน

พระเมธีธรรมาจารย์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า พระราชปริยัติกวี อธิการบดี ได้มอบหมายให้วิทยาลัยสงฆ์ วิทยาเขตในสังกัดในเขตภาคเหนือ ภาคอีสานจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในทุกพื้นที่ เบื้องต้นให้เร่งแก้ไขช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เฉพาะหน้าไปก่อน โดยได้ระดมปัจจัย สิ่งของ เครื่องอุปโภค บริโภค และให้คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ พระนิสิตออกไปลงพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือรวมทั้งปลุกปลอบใจในภาวะวิกฤติในครั้งนี้ด้วย

พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าวต่อว่า สำหรับในเขตพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดขอนแก่น พระโสภณพัฒนคุณ ประธานมูลนิธิเศรษฐีเรือทองในนามคณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี พระวิสิฐคณาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี ในนามคณะสงฆ์จังหวัดสระบุรี  และอาตมาได้ร่วมกับศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคอีสานวิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้กำหนดลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือวัด พระสงฆ์และประชาชนในวันที่ 3-4 กันยายนนี้

โดยมีเป้าหมายในเขตอำเภอเมืองร้อยเอ็ด เสลภูมิ ธวัชบุรี จังหาร เชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด ในหลายวัดหลายหมู่บ้าน เช่น วัดท่าเยี่ยม วัดบ้านหนองขุ่น วัดบึงตาลสามัคคี วัดสว่างคงคา วัดบ้านท่าโพธิ์ วัดชัยมงคล  วัดจันทร์ศิริมังคลาราม  วัดดอนประดิษฐาราม  วัดเลิงท่าส่าง  วัดบ้านนาวี  วัดโนนหนามแท่ง  เป็นต้น     

พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าวด้วยว่า สำหรับท่านผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมกุศลกับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเพื่อจะได้นำไปถวายวัด พระสงฆ์และมอบให้ชาวบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้สอบถาม​รายละเอียด​ได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วิทยาลัย​สงฆ์​ร้อยเอ็ด​ มหา​วิทยาลัย​มหา​จุฬา​ลง​กร​ณ​ราช​วิทยาลัย​ ตำบลนิเวศน์​ อำเภอ​ธวัชบุรี​ จังหวัดร้อยเอ็ด​ โทร 043569517, 0872307662​ และ 0832683820 หรือบริจาคผ่านทางธนาคารทหารไทย​ เลขที่ 368-2-29007-1 ชื่อบัญชี​ วิทยาลัย​สงฆ์​ร้อยเอ็ด​

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เผยงานวิจัยป.เอกสันติศึกษา "มจร" พัฒนานักขายรุ่นใหม่ ยกระดับความเป็นมืออาชีพ

วันที่ ๒๘  มีนาคม  ๒๕๖๗  พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. กระบวนกรธรรมะโอดี เป็นวิทยากรพัฒนาและฝึกอบรมนักขายทั่วประเทศ ภายใต้หลักสูตร "การพัฒ...