วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2562

'ทักษิณ'แนะวิธีทำเกษตรยุคใหม่ ด้วยเทคโนโลยี'AI-IOT-5G'




 เมื่อวันที่ 11 มีนาคม นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการกู๊ด มันเดย์ (Good Monday) กับ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ตอนที่ 9 “EP.9 เกษตรแม่นยำ คือหัวใจของเกษตรกรไทย” ตอนที่ 1 เกษตรเพื่อชีวิตสู่เกษตรเพื่อธุรกิจ โดยแนะนำการทำเกษตรในยุคใหม่ด้วยเทคโนโลยี โดยระบุว่าประเทศไทยมีพื้นที่ทำการเกษตรประมาณ 108 ล้านไร่ หรือราว 80% แต่ประสบปัญหาดินเสียที่เกิดจากสารเคมี วิธีการเพาะปลูกไม่เหมาะสม  ปลูกพืชตามความเคยชิน ถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง

ตรงกันข้ามกับเกษตรกรญี่ปุ่น โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ที่เรียกว่าเกษตรแม่นยำ หรือว่า Precision agriculture, Precision agriculture  หรือเรียกว่า  Mechanized farming เริ่มทำเป็น Digital ก็คือการใช้ระบบที่สามารถทำนายดิน ฟ้าอากาศ ใช้ GPSใช้เทคโนโลยีทั้งด้าน Artificial Intelligent หรือปัญญาประดิษฐ์ หรือหุ่นยนต์ บวกกับเรื่องของ GPS เข้าด้วยกันเป็นคอนเซ็ปต์ที่เป็นที่เรียกว่าเป็น IOT หรือ Internet of Things ด้วยเหมือนกัน นั้นก็คือสิ่งที่มือถือรุ่นใหม่ เมื่อมีระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นใหม่ 5G ก็จะมีศักยภาพในการทำ Internet of Things มากขึ้น เมื่อมี 5G ญี่ปุ่นได้นำมาใช้กับรถที่ไม่มีคนขับ หรือ ICar  รวมถึงใช้กับ Virtual Reality และการควบคุมโดรน ดังนั้น รัฐบาลต้องเข้ามาอุ้มภาคเกษตร  โลกยุคใหม่มันสามารถที่จะเก็บข้อมูลขึ้นไปบน Cloud ที่สามารถเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ได้ แล้วนำมาใช้ด้วย Application 

เรื่องของการปลูกพืชที่เป็นอาหาร ต้องพัฒนาการเกษตรมาเป็นอุตสาหกรรมโดยเอาพืชมาปลูกในร่ม แล้วก็ใช้ระบบน้ำน้อย แบบไฮโดรโพนิกส์ อย่างประเทศจีนขณะนี้มีโรงกรีนเฮ้าส์มากขึ้น ใช้โรบอตเป็นตัวปลูกตัวเก็บ แล้วก็ควบคุมอุณหภูมิ แล้วก็สามารถขายออกไปในในตลาดใหญ่ๆ ได้ ทุกวันนี้สามารถหาความรู้จากงานนิทรรศการที่เรียกว่า AgriTech หรือ FoodTech ดูไบก็จัดบ่อย ประเทศสิงคโปร์ก็ประกาศว่าจะเป็นศูนย์ทาง AgriTech เข้าอินเตอร์เน็ตดูได้ว่า AgriTech จัดที่ไหน เมื่อไหร่ก็ไปดู ดูแล้วเริ่มศึกษาเข้าใจ แล้วก็ไปนั่งพูดคุยกับบริษัทที่ผลิตทั้งหลาย บริษัทที่ปรึกษาทั้งหลาย แล้วไปนั่งคุยคนนั้นนั่งคุยเลยมาเริ่มหัดทำธุรกิจ ก็เราก็เอามาหัดได้ หรือแม้กระทั่งคนที่จบมหาวิทยาลัย หรือจบวิทยาลัยเทคนิคทางด้านการเกษตร ก็แทนที่จะทำธุรกิจแบบเดิมๆ ก็มาทำแบบนี้ได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...