วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562
แนะสติดิจิทัล! เสริมแกร่งพระธรมทูต แผ่ธรรมต่างแดน
วันที่ 19 มี.ค.2562 พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส รศ.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติและหลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาุจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เปิดเผยว่า ถือโอกาสรับความเมตตานุเคราะห์จากพระโสภณวชิราภรณ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มจร ให้ไปแบ่งปันประสบการณ์ทำงานกับว่าที่พระธรรมทูตกว่า 100 รูป ที่กำลังเก็บตัวฝึนฝนพัฒนาทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติอย่างเข้มข้น
ยุคดิจิทัลเป็นยุคแห่งความเร็ว ไว แรง ยื้อแย่ง แข่งขัน และเสพแบบไร้รูปแบบด้วยพลังแห่งตัณหา มานะ และทิฐิ จึงเสนอให้เติมสติ ( Mindfulness) ที่เป็นจุดแข็งของพระพุทธศาสนาเข้าไปให้กลายรูปเป็น Mindful Digital หรือ สติดิจิทัลเพื่อให้สติเข้าไปทำหน้ากำกับดิจิทัล เพื่อมิใช้การใช้สอยหลงทิศผิดทาง
"พระธรรมทูต เป็นทูตแห่งธรรม นำธรรมไปให้คนทำ เพื่อให้พัฒนาจากรู้จำ สู่การรู้จักและรู้แจ้งในธรรม เมื่อนั้น ธรรมจะทำหน้ารักษามนุษยชาติและโลกใบนี้ เช่นเดียวกับเหล่าพระธรรมทูตชุดแรก 60 รูป ที่ฝึกตนในป่าอิสิปนตนมฤทายวัน แล้วเดินทางออกไปเกื้อกูน ส่งต่อความสุข และร่วมอนุเคราะห์ชาวโลก"
พาโลกที่กำลังมืดบอดสู่ความสว่างไสวทางปัญญา พาคนออกจากตัญหามุ่งรักษากายใจให้ร่มเย็น ใช้ชีวิตให้เป็นประโยชน์แก่เพื่อนร่วมโลก พ้นทุกข์โศกวิโยคภัย ไร้การเบียดเบียนข่มเหงรังแก เหล่านี้ คือบทบาทและหน้าที่สำคัญของผู้เพียรศึกษาพัฒนาตนเพื่อเป็นพระธรรมทูต
พร้อมกันนี้วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร เปิดหลักสูตรประกาศนียบัตรครูสติ (Certi.Programme in Mindfulness Master) เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2562 ที่ผ่านมาโดยพระราชปริยัติกวี,ศ.ดร. อธิการบดี มจร เป็นประธานและให้โอวาทแก่นักศึกษานานาชาติ รุ่นที่ 1 ที่เข้ารับการพัฒนาและฝึกอบรม จำนวน 55 รูป/คน
อธิการบดี มจร ย้ำว่า การเรียนหลักสูตรครูสตินั้น ต้องเริ่มจากดารเป็นครูสอนตัวเอง ทั้งหลักการและวิธีในการปฏิบัติ เพื่อตนเข้าถึงความสุขอย่างแท้จริง แล้วจึงออกไปทำหน้าที่เป็นครูสอนผู้อื่นที่กำลังเผชิญหน้ากับความทุกข์ในโลกยุคดิจิทัลที่กำลังเปลี่ยนไป
สำหรับหลักสูตรประกาศนียบัตรครูสตินี้ มีจำนวน 24 หน่วยกิต ใช้ระยะศึกษา 1 ปี รายวิชาหลักประกอบด้วยสติในพระไตรปิฏก อาณาปานสติ สติปัฏฐาน จริยธรรมพื้นฐานสำหรับครูสติ เทคนิคการสอบอารมณ์ พุทธจิตวิทยาสำหรับครูสติ สติภาวนา การเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน และการจัดตั้งและการพัฒนาสำนักสติภาวนา รวมถึงทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับครูสติ เป็นต้น
วัตถุประสงค์หลักของการเปิดหลักสูตรเพื่อพัฒนาครูสตินั้น เกิดจากความต้องการของสังคมโลกที่มุ่งแสวงหากลุ่มคนที่เทคนิคและทักษะการสอนในประเทศต่างๆ ในระดับนานาชาติ #วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร จึงบรรจุประเด็นนี้เอาไว้ในแผน 12 เพื่อตอบโจทย์ของสังคมโลก ให้สอดรับกับวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยที่มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางพุทธศาสตร์ระดับนานาชาติ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
วิเคราะห์ อักโกสกวรรค ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 22
วิเคราะห์ อักโกสกวรรค ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 22 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 14 อังคุตตรนิกาย ปัญจกนิบาต ปัญจมปัณณาสก์ ในปริบทพุทธสันติวิธี บทนำ อั...
-
เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ “เจ้าคุณประสาร” รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(...
-
วิจารณ์สนั่นหลักสูตรบาลีป.ธ.1-2 ถึงป.ธ. 9 เรียนพระไตรปิฎก 149 หน้า "เจ้าคุณหรรษา" ยกสามเณร 2 รูป หนึ่งจบ ป.ธ. 9 อายุ 17 ปี หนึ่งจบ...
-
พระปิดตายันต์ยุ่งมหาอุตโม หลวงปู่ทิม อิสริโก จัดสร้างเพื่อหารายได้ สร้างหอฉันอุตตโม ออกแบบโดยช่างเกษม มงคลเจริญ ประกอบด้วย เนื้...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น