วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2562

ก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย! อดีตแกนนำ'ทษช.'เดินหน้าการเมือง


เมื่อวันที่ 9 มี.ค.62 เวลท 14.00น. ที่โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส ถ.หลานหลวง นายจาตุรนต์ ฉายแสง พร้อมด้วยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)​ ประกอบไปด้วย นายแพทย์ เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายนิมคม ไวยรัชพานิช นายพิชัย นริพทะพันธุ์ นายประภัส จงสงวน นายอุเมส ปานเดย์ และนายพชร ธรรมมล ร่วมแถลงแนวทางทางการเมือง โดยนายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตนตั้งใจสื่อสารชี้แจงถึงสิ่งเราทำต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมามีความตั้งใจทำให้ทษช. เป็นพรรคที่ทำหน้าที่ทำให้เกิดประชาธิปไตยในบ้านเมือง และหวังว่าช่วยหยุดยั่งสืบทอดอำนาจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)​และเผด็จการ และส่งเสริมตั้งรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งตนรู้สึกเสียดายพรรคทษช. ถูกยุบและยุติบทบาทของกรรมการบริหารพรรค ส่วนส.ส.แบ่งเขต และบัญชีรายชื่อทั้งหมดต้องหยุดสถานะสมาชิกพรรค ดังนั้นจึงเหลือสถานะประชาชนและนักการเมือง แต่ยังมีสิทธิ์เสียงฐานะประชาชน หากจะไปสมัครสมาชิกพรรคและหาเสียงตามที่กกต.กำหนด 

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพิจารณา ว่าจะมีบทบาทอย่างไรให้เป็นประโยชน์แก่บ้านเมือง ดังนั้นตนและสมาชิกส่วนหนึ่ง จึงมีความเห็นว่า เมื่อมีเจตนารมย์ชัดเจนทางการเมืองตั้งแต่ต้น แม้ไม่เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งจะดำรงจุดหมาย และจะแสวงหาบทบาททางการเมืองตามจุดมุ่งหมายเดิม โดยจะเปิดเวทีสื่อสารกับประชาชน เพื่อจะใช้สิทธิ์แสดงความเห็นทางการเมือง ได้ร่วมกันทำภารกิจสำคัญตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งทำกิจกรรมภูมิภาคต่างๆของประเทศ ส่วนมีเสียงเรียกร้องไปสนับสนุนพรรคการเมืองใดๆนั้น ต้องประเมินต่อไป และต้องศึกษากฎกติกาของกกต. ยืนยันว่าทำงานเต็มที่และไม่ปล่อยเวลาให้เปล่าประโยชน์ โดยคำนึงถึงสถานการณ์และความจำเป็น 

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการโอนคะแนนไปยังพรรคอื่นๆนั้น ไม่ได้สามารถทำกันง่ายๆ เพราะต้องขึ้นอยู่กับประชาชน ยืนยันอดีตผู้สมัครทษช.ในเขตต่างๆ อาจจะเชิญชวนสนับสนุนพรรคการเมืองรายใดรายหนึ่ง จึงขึ้นอยู่ดุลยพินิจและการตัดสินใจเป็นของประชาชน พร้อมทั้งขอไม่แสดงความเห็นว่า การยุบพรรคครั้งนี้จะเป็นความผิดพลาดหรือไม่ในการเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี รวมทั้งไม่ขอตอบว่าเหตุการณ์ยุบพรรคในครั้งนี้จะกลายเกมส์ทางการเมืองหรือไม่ อีกทั้งไม่รู้สึกเสียดายใดๆที่ได้ตัดสินใจทางการเมืองในเส้นทางนี้ ยืนยันขณะนี้ไม่มีประสานแกนนำพรรค และอาจจะมีประสานผู้สมัครพรรค ไปร่วมกับพรรคอื่นๆที่มีอุดมการณ์เดียวกัน เชื่อว่าโค้งสุดท้ายพรรคการเมืองฝ่ายต่อต้านเผด็จการจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ส่วนผู้สมัครคนอื่นๆจะไปพรรคไหนก็ไม่สามารถบังคับได้ แต่เชื่อมั่นว่าผู้สมัครทุกคนมีอุดมการณ์เดียวกัน 

ทางด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า แม้เส้นทางในสนามเลือกตั้งยุติลงแล้ว แต่เส้นทางต่อต้านรัฐประหารและนำประชาธิปไตยกลับมาสู่ประเทศยังไม่ยุติ และต้องเดินหน้าต่อไป และต้องทำภารกิจร่วมกัน ยืนยันภารกิจครั้งนี้ไม่รวมตัวกลุ่มบุคคล แต่รวมกลุ่มภารกิจ เพื่อทำภารกิจที่ชื่อว่า “ก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย” ซึ่งการจัดเวทีเป็นกิจกรรมทางการเมือง คาดว่าจะจัด 4 เวที 4 ภูมิภาค ส่วนจะจัดเวทีเพิ่มหรอไม่ขึ้นอยู่กับประชาชนและการสนับสนุน ยืนยันเคารพจิตวิญญาญและความคิดของอดีตสมาชิกพรรคทุกคน แต่พวกเราเห็นว่าจะต้องเดินหน้าทันที ส่วนกำหนดการจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง หากหลังจากวันนี้มีเหตุผลความจำเป็นต้องปรับรูปแบบภารกิจสอดคล้องสถานการณ์จะต้องหารือและดำเนินการร่วมกัน หวังว่าประชาชนที่เคยสนับสนุนพรรคทษช.จะตอบรับภารกิจนี้ และเดินหน้าพร้อมประชาชนสนับสนุนพรรคการเมืองระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ เบื้องต้นจะไม่มีรณรงค์โหวตโน เชื่อว่าคะแนนประชาชนทั้งประเทศสนับสนุนพรรคฝ่ายประชาธิปไตย เอาชนะกติกาฝ่ายเผด็จการได้ และเชื่อว่าปาฎิหารย์จะเกิดขึ้น และย้ำว่าเราไม่มีพรรคสาขาใดๆทั้งสิ้น แต่ต้องดูหลักการที่ไม่สนับสนุนสืบทอดอำนาจ และไม่เอาพรรคการเมืองสนับสนุนสืบทอดอำนาจหรือแทงกั๊กทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...