วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2562

'ทวี'นำฝ่ายค้าน-รบ.ฟังทุกข์ชาว'โคกอีโด่ย' หามรรคแก้ปัญหาที่ดินทำกินถูกริดรอน​

   

วันที่ 14 กันยายน 2562 พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อประชาชน เลขาธิการพรรคประชาชาติกับคุณมนตรี บุญจรัส รองโฆษกพรรคประชาชาติ และตัวแทนพรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน  ลงพื้นที่เวทีสัญจร  “พรรคการเมืองฟังเสียงคนจน” ครั้งที่ 2 ที่ชุมชนโคกอีโด่ย  ต.ทัพราช  อ.ตาพระยา  จ.สระแก้ว  เพื่อร่วมสำรวจป่าชุมชนและแหล่งน้ำรวม 1,600 ไร่ ที่กำลังจะถูกอำนาจรัฐ ริดรอน จากรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นธรรม  โดยมีคุณอุทัย สอาดชอบ และคุณสกุล ฤทธิ์เดชรัมย์ กรรมการและชาวบ้านชุมชนโคกอีโด่ย ให้การต้อนรับ​



พันตำรวจเอกทวี ให้สัมภาษณ์ด้วยความห่วงใยถึงพ่อแม่พี่น้องประชาชน ในเรื่องการใช้อำนาจของภาครัฐในการจัดสรรที่ดินทำกินโดยการปล่อยปละละเลย  ให้เอกชนหรือนายทุนเข้ามาใช้พื้นที่และเอาเปรียบประชาชนคนยากคนจน เช่นพื้นที่ทางภาคใต้ที่มีการให้เช่าสัมปทานที่ดินปลูกปาล์มไร่ละ 50 สตางค์เป็นจำนวนหลายหมื่นไร่ แล้วเมื่อหมดสัมปทาน 30 ปีแล้วก็มีทีท่าว่าจะให้นายทุนเหล่านั้นต่อสัญญาออกไปอีก​ และรวมถึงนายทุนเองก็พยายามใช้เส้นสายในการต่อสัมปทาน​ อันเป็นเหตุประชาชนคนยากจนเสียสิทธิ์ เสียพื้นที่ในการทำมาหากิน หรืออีกนัยยะหนึ่งประชาชนที่ ยากจนหรือมีรายได้น้อยกับต้องเช่าพื้นที่ในการเกษตรเพื่อปากท้องและดูแลครอบครัวในราคาไร่ละเป็นพันหรือมากกว่า​ ซึ่งไม่เป็นธรรมและทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ

อีกทั้งยังมองว่าประชาชนมีโอกาสน้อยในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน​ เนื่องด้วยคุณสมบัติที่ยากจนสุดๆ​ ไม่มีหลักประกัน รวมถึงยังห่วงใยในเรื่องของแนวคิดที่ราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐมีความคิดว่าที่ดิน​หรือสาธารณะประโยชน์ของแผ่นดินเป็นของรัฐซึ่งควรต้องมีการเปลี่ยนความคิดเสียใหม่คือที่ดินหรือสาธารณประโยชน์นั้นต้องเป็นของประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน​

ประชาชนชุมชนโคกอีโด่ย  มีประชากรทั้งหมด 53 ครัวเรือน จำนวน 360 คน แบ่งเป็น 5 หมู่บ้าน กรรมการชุมชนได้เล่าประวัติการต่อสู้ที่ยาวนานกับภาครัฐและนายทุน (ปลูกป่ายูคาถึง​ 400​ไร่) บนเนื้อที่ประมาณ 1,600​ ไร่ซึ่งรัฐบาลในอดีตได้ใช้ฝึกกองกำลังรัฐกันชนเขมรแดงในยุคคอมมิวนิสต์เฟื่องฟู

ปัจจุบันชาวบ้านโคกอีโด่ยขอผ่อนผันกับภาครัฐอยู่ในรูปแบบป่าชุมชน อยู่ในกรอบพื้นที่ประมาณ​ 900​ไร่​ โดยเป็นของ​ ตชด.​ 500  ไร่และเป็นของกรมป่าไม้​ 400​ ไร่​ ซึ่งเป็นพิ้นที่ป่าสงวนอยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ และเคยมีนโยบายที่จะจัดสรรให้ชาวบ้านในชุมชนโคกอีโด่ย โดยแบ่งเป็นแหล่งน้ำ 40 ไร่, พื้นที่ป่าอาหารรวม 17 ไร่, พื้นที่ตลาด 4 ไร่ และเป็นโรงเรียน 12 ไร่ และให้เป็นพื้นที่ทำกิน​1 ไร่

ชาวบ้านโคกอีโด่ย เล่าเหตุการณ์ เมื่อปี 2540  ภาครัฐได้มีการเจรจาพูดคุยและมีการลงมติว่า ชาวบ้านเดือนร้อนจริง​ และมอบให้กรมตำรวจในสมัยนั้นส่งมอบพื้นที่ให้กรมป่าไม้  เพื่อให้กรมป่าไม้มาจัดสรรให้ชาวบ้าน​ ซึ่งติดตามเรื่อยมาหลายปีก็ไม่คืบหน้า โดยรวมชาวบ้านเรียกร้องมา​ 21​ ปี​ ล่าสุดได้รับข้อมูลว่าเอกสารหาย 

ประมาณเดือนพฤษภาคม​ปี​ 2550 ชาวบ้านรวมตัวจะเดินทางเข้ากทม. แต่ถูกยึดรถไว้  จึงตัดสินใจเดินเท้าโดยให้คนแก่กับสัมภาระขึ้นรถอีแต๊กก็ถูกขวางอีก และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเข้ามาไกล่เกลี่ยโดยแจ้งว่าสามารถจัดการได้โดยไม่ต้องเข้ากรุงเทพฯ  แต่ชาวบ้านไม่เห็นด้วยเนื่องจากไม่มั่นใจ​ในข้อเสนอเกี่ยวกับ​ สทก.​ (หนังสืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้โดยมีค่าตอบแทน)​  ซึ่งไม่ยั่งยืน และมีหมดอายุ ​30 ​ปี​โดยหลังจากนี้ก็ไม่มีหลักประกันอะไร​ 

ข้อสรุปของพรรคประชารัฐ​ อนาคตใหม่​ ประชาชาติ​ ประชาธิปัตย์​และประชาชาติไทย ในเบื้องต้น ก็จะรับเรื่องและติดตามข้อเสนอแนะ และกระบวนการต่างๆตามที่ ชาวบ้านได้เรียกร้องมา​โดยแบ่งเป็น 2 ประเด็น​คือ​ หนึ่งจะไปติดตามขั้นตอนกระบวนการต่างๆที่ชาวบ้านเคยยื่นไปแล้วนั้นและไม่เกิดการตอบสนองใดๆ​ ในนามพรรคการเมืองและคนของประชาชนจะติดตามและแก้ไขให้ดำเนินการต่อไปได้​ เรื่องที่ 2 คือในเรื่องของตัวบทกฎหมายจะต้องเข้าไปดูว่ามีกระบวนการหรือขั้นตอนใดที่พอจะทำให้ กระบวนการดังกล่าวนี้ เป็นไปตามกฎหมายหรืออาจจะต้องมีการเสนอร่าง แล้วยื่นเข้าไปในสภาด้วยกระบวนการทางกฎหมายเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อพ่อแม่พี่น้องประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกาะติดงานวิสาขบูชาโลก มจรแม่งาน 19-20 พค.นี้ เจ้าคุณประสารย้ำพร้อมแล้ว

เนื่องในวันวิสาขบูชาโลกวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 โดยปีนี้ชาวพุทธทั่วโลกมอบหมายให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 16  – 20 พฤษภาคม 2...