วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2562

แม่ค้า-ปชช.ต้อนรับคึกคัก! 'อนุทิน-กทม.'เยี่ยมเยาวราช รณรงค์กินเจ'สะอาด ปลอดภัย'



วันที่ 27 กันยายน 2562  ที่ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และแพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ร่วมรณรงค์กิจกรรม “กินเจ สุขภาพดี” ที่ถนนเยาวราช เป็นเวลา 10 วัน ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 7 ตุลาคม 2562 

นายอนุทินกล่าวว่า อาหารเจสามารถหาซื้อได้ง่าย ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าทั่วไป หรือแม้แต่ร้านค้าออนไลน์ มีหลายรูปแบบ หลายผลิตภัณฑ์ ส่วนใหญ่มักมีส่วนประกอบของแป้ง ไขมัน น้ำตาลและโซเดียมสูง ขอให้ประชาชนเลือกซื้ออาหารและวัตถุดิบที่จะนำมาประกอบอาหาร ถูกหลักอนามัย ตามหลักโภชนาการ และลดอาหารหวาน มัน เค็ม เพื่อไม่เพิ่มน้ำหนัก มีสุขภาพที่ดี และในช่วง 10 วันกิจเจ ที่งดกินเนื้อสัตว์อาจขาดโปรตีนและธาตุเหล็ก  ควรเลือกทานอาหารที่มีโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ เช่น ถั่ว ผลิตภัณฑ์จากถั่วต่างๆ โปรตีนเกษตร เต้าหู้  ผักใบเขียวซึ่งมีธาตุเหล็กสูง ผลไม้และผักหลากหลายสี เพื่อให้ได้วิตามินและแร่ธาตุเพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ  



ด้านนายแพทย์สุขุม กล่าวว่า สำหรับผักผลไม้ ควรเลือกใช้ผักปลอดสารพิษที่มีการรับรองโดยหน่วยงานภาครัฐจากแหล่งผลิต โดยใน 1 วัน ควรกินผักผลไม้ให้ได้ 400 กรัมหรือ 6 ทัพพีขึ้นไป และต้องล้างให้สะอาดทุกครั้ง ลดสารเคมีตกค้างหรือการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค สามารถทำได้หลายวิธีเช่นล้างด้วยน้ำไหล โดยแช่ในน้ำ 15 นาที จากนั้นเปิดน้ำไหลถูไปมาประมาณ 2 นาที ลดสารพิษตกค้างได้ร้อยละ 25 - 63 หรือใช้น้ำส้มสายชู 5 เปอร์เซ็นต์ 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำ 4 ลิตร แช่นาน 15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด ลดสารพิษตกค้างได้ร้อยละ 60 - 84 หรือใช้เบคกิ้งโซดา(ผงฟู)  ½ ช้อนโต๊ะผสมน้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด ลดสารเคมีตกค้างได้ร้อยละ  90 – 95  

นอกจากนี้ควรระวังจะกินแป้ง และน้ำตาลมากเกินไป เพราะอาหารเจหลายชนิดมีส่วนประกอบของแป้งและน้ำตาล เช่น ผัดหมี่ต่างๆ ซาลาเปา เผือกทอด มันทอด เครื่องดื่มที่มีรสหวาน แนะเลือกข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าข้าวขาว ระวังเรื่องการกินของแห้งหรือของหมักดอง เช่น เต้าหู้ยี้ เต้าเจี้ยว ต้มเค็ม ผักแห้ง ผักดอง รวมทั้งอาหารกระป๋องและอาหารสำเร็จรูป เนื่องจากอาจทำให้ได้รับโซเดียมมากเกินไป ทั้งนี้ประชาชนสามารถทำเมนูเจได้ด้วยตนเอง โดยลองทำตามหนังสือ เมนูคู่ครัว อาหารเจสู่สุขภาพ ของกรมอนามัย “เมนูเจทำเองได้ง่ายนิดเดียว”

สามารถดาวน์โหลดได้ที่nutrition.anamai.moph.go.th/images/files/
PDF%20เมนูคู่ครัวอาหารเจเพื่อสุขภาพ.pdf

ทั้งนี้ ระหว่างการลงพื้นที่ ได้มีประชาชน พ่อค้าแม่ค้าในตลาดเยาาราช นำของมอบให้นายอนุทิน เพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และสนับสนุนแคมเปญ ของกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนั้น ยังมีประชาชนมาขอถ่ายรูปด้วยเป็นจำนวนมาก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...