วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2566

"พระพล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา" ทำดอกเตอร์สันติศึกษา "มจร" อีกหนึ่งใบภาคภาษาอังกฤษ แนะ 5 สาเหตุขัดแย้งเทียบผิดศีล 5


เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระพล.ต.อ.ดร. วิระชัย  ทรงเมตตา  อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลังจากเกษียณอายุราชการแล้วได้อุปสมบทในพระพุทธศาสนา พร้อมกันนี้ได้ทราบว่า ได้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก หลักสูตรสันติศึกษา ที่วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ (IBSC) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)   ทั้งนี้จากการเปิดเผยของพระเมธีวัชรบัณฑิต (ศ.ดร.พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส)  ผู้อำนวยการหลักสูตร 


@siampongnews พระ #พลตํารวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา ทำดอกเตอร์ #สันติศึกษา อีกหนึ่งใบ แนะ 5 สาเหตุขัดแย้งเทียบผิดศีล 5 #ข่าวtiktok #tiktokshopครีเอเตอร์ ♬ เสียงต้นฉบับ ดร.สำราญสมพงษ์นักข่าวป.ธ.5

ทั้งนี้จะทำให้  พระพล.ต.อ.ดร. วิระชัย  ทรงเมตตาเข้าใจหลักพุทธสันติวิธีคืออริยสัจโมลประยุกต์กับหลักสันติวิธีสากล เข้าใจว่าสาเหตุของความขัดแย้งรุนแรงของคริสโตเฟอร์ มอร์ (Christopher Moore)  5 ประการคือ  ความขัดแย้งด้านข้อมูลข่าวสาร ความขัดแย้งด้านผลประโยชน์  ความขัดแย้งด้านความสัมพันธ์  ความขัดแย้งด้านค่านิยม ความขัดแย้งด้านโครงสร้าง 

เทียบได้กับการผิดศีล 5 คือ ดังนี้ ผิดศีลข้อที่ 1 เทียบได้กับความขัดแย้งด้านโครงสร้าง ผิดศีลข้อที่ 2  เทียบได้กับความขัดแย้งด้านผลประโยชน์  ผิดศีลข้อที่ 3  เทียบได้กับความขัดแย้งด้านความสัมพันธ์   ผิดศีลข้อที่ 4  เทียบได้กับความขัดแย้งด้านข้อมูลข่าวสาร และผิดศีลข้อที่ 5 เทียบได้กับความขัดแย้งด้านค่านิยม  ซึ่งจะทำให้ พระพล.ต.อ.ดร. วิระชัย  เข้าใจต่อยอดหลักคิดของนักรบสันติภาพอย่างพล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้ล่วงลับ เป็นกำลังเป็นเข็มทิศชาวประชาต่อไป 

พระเมธีวัชรบัณฑิต ได้ระบุในเฟซบุ๊กส่วนตัว ความว่า "ท่านวีรชัย ทรงเมตตา เรียนปริญญาเอกใบที่ 2  สาขาสันติศึกษา หลักสูตรอินเตอร์  IBSC  หลังจากบวชเป็นพระ แล้วค้นพบทางออกจากทุกข์แล้ว ให้อภัยเจ้ากรรมนายเวรด้วยการถอนฟ้องทุกคดีความแล้ว ท่านหลวงพี่วีรชัยซึ่งมีหลวงพ่อกิตติเชษฐ์ แห่งสำนักพุทธเมตตาเป็นกัลยาณมืตร ได้ตัดสินใจเรียนปริญญาเอกใบที่สอง สาขาสันติศึกษา ด้วยมุ่งแสวงหาสันติภายในในเรือนใจ และพัฒนาเทคนิค และเครื่องมือสำหรับการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์เพิ่มเติม เชื่อว่าชุมชนและสังคมจักได้ประโยชน์ในระยะสั้นและยาวต่อไป 

ทั้งนี้ ต้องขอบคุณหลวงพ่อกิตติเชษฐ์ สิริวัฑฒโก ที่เมตตาแนะนำ รวมถึงกระตุ้นท่านหลวงพี่วันชัย พร้อมด้วยศิษย์ของท่านหลายรูป/คนมาขยายผลการเรียนรู้ให้สอดรับกับพุทธประสงค์ที่ว่า พึงศึกษาสันติเท่านั้น (สันติเมว สิกเขยยะ) สิกขาจึงเป็นการเริ่มต้นจากการทำความรู้จักตนเอง (ส+อิกขะ) จนพบสันติในกายใจแล้วขยายผลออกไปส่งมอบสันติดูแลกายใจเพื่อนมนุษย์"  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...