วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2566

คณะกรรมการขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 หนกลาง มอบถุงยังชีพชาวอินทร์บุรีตลาด 100 ปีไฟไหม้



เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม  2566 พระเทพปวรเมธี,รศ.ดร.รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ในฐานะประธานกรรมการขับเคลื่อนหมู่บ้านศีล 5 หนกลาง พร้อมคณะได้นี้ลงพื้นที่พร้อมคณะกรรมการขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5  หนกลาง ที่วัดสุทธาวาส อ.อินทร์บุรี  จ.สิงห์บุรี  โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ถวายการต้อนรับ  



เพจศ.ดร.พระมหาบุญเลิศ ช่วยธานี ได้แจ้งว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อติดตามรับฟังเกี่ยวกับปัญหาการนำเกณฑ์ใหม่ไปใช้ ซึ่งก็พบถึงปัญหาความเข้าใจในเกณฑ์อยู่บ้าง จะได้นำมาปรับปรุงแก้ไขในปีต่อไป  อย่างไรก็ตามพระเทพปวรเมธีได้เมตตาให้ปรารภถึงการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5  จึงถือโอกาสนี้ได้ชื่นชมและให้กำลังใจแก่ผู้ทำงานในพื้นที่ว่า

"งานศีล 5  เป็นงานที่ต้องร่วมแรงร่วมใจ ต้องใช้การร่วม ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ ใครร่วมกับใคร  เราเรียกว่า บวร บ้าน  วัด ราชการ เป้าหมายของหมู่บ้านรักษาศีล  5  คือ  ปรองดอง สมานฉันท์ สันติสุข  อันนี้จะเกิดขึ้นได้ก็จากการร่วม และวันนี้ทุกฝ่ายก็มาชื่นชมยินดีจากการร่วมกันทำของที่นี่ การจัดสถานที่ การจัดนิทรรศการ  การนำเอาของต่างๆ ถ้าไม่ร่วมกัน จะมาได้อย่างไร ก็ต่างร่วมแรงร่วมใจจึงทำให้เกิดบรรยากาศแบบนี้  แล้วก็เกิดสมานฉันท์ พระก็ช่วย โยมก็ช่วย ราชการมาช่วย ทุกคนมาช่วยก็เกิดสมานฉันท์กันเป็นอย่างดี จึงทำงานวันนี้สำเร็จ  นี่แหละคือเป้าหมายหมู่บ้านศีล 5 "



ในการนี้พระเทพปวรเมธีพร้อมคณะได้มอบถุงยังชีพแก่ชาวบ้านผู้ประสบอัคคีภัยไฟไหม้ตลาด 100 ปี อำเภออินทร์บุรี เมื่อคืนวันที่ 19 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา พร้อมเปิดเผยว่า ในฐานะประธานกรรมการขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 ขอชื่นชมคณะสงฆ์และฝ่ายบ้านเมือง รวมทั้งผู้บริการท้องถิ่น และประชาชนชาวบ้านวัดใหม่ ที่ช่วยกันขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 อย่างได้ผล และผลของความสำเร็จนี้ คณะสงฆ์จังหวัดสิงห์บุรี ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสิงห์บุรีคัดเลือกให้เป็น หมู่บ้านรักษาศีล 5 เป็นต้นแบบ วันนี้คณะกรรมการลงมาเพื่อมาให้กำลังใจคณะสงฆ์และประชาชน ซึ่งคณะสงฆ์ที่ลงพื้นที่แบบนี้ไม่เฉพาะหนกลางเท่านั้น ลงแบบนี้ทั่วประเทศ ทั้งหนเหนือ ใต้ และภาคตะวันออก เราทำงานร่วมกัน ศีล 5 เป็นมาตรฐานของมนุษย์ทุกคนไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด ทุกคนรักษาได้หมด ท่านใดรักษาได้ทำให้ชีวิตมีความสุข เพราะศีล 5 เป็นหลักประกันชั้นดีในการสร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นในสังคม เป็นหลักประกันคุณภาพชีวิต ศีลข้อ 1 ทำให้ชีวิตปลอดภัย ศีลข้อ 2 ทรัพย์ไม่เสียหาย ศีลข้อ 3 ทำให้ครอบครัวอบอุ่น ศีลข้อ 4 ทำให้สังคมสงบสุข และศีลข้อ 5 ทำให้มีสุขภาพดี 

 “ก่อนมาที่คณะสงฆ์พร้อมด้วยท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ไปแจกของเบื้องต้นแก่ผู้ประสบอัคคีภัยที่ตลาด 100 ปี อินทร์บุรี สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการแบ่งปันและเอื้อเฟื้อ ความเมตตาเป็นธรรมค้ำจุนโลก โดยสิ่งของที่มามอบให้วันนี้ได้รับความเมตตาจาก วัดตะโก หรือวัด หลวงพ่อรวย วัดกลางบางพระ หรือวัดหลวงพ่อสมหวัง จังหวัดนครปฐม..”



ทางด้าน นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ กล่าวว่า จังหวัดสิงห์บุรีมีประชากรรวม 202,056 คน เป็นจังหวัดที่ผู้คนรักใคร่ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม โดยเฉพาอำเภออินทร์บุรี เป็นอำเภอที่ยึดมั่นในการถือศีล 5 มีการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าวัดปฎิบัติธรรม ไม่มีปัญหาด้านปัญหายาเสพติด ยึดมั่นในแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความมั่นคงทางอาหาร และใส่ใจสิ่งแวดล้อม มีเครือข่ายจิตอาสาในการสร้างความดีให้เกิดขึ้นในชุมชน มีชมรมผู้สูงอายุเข้าวัดปฎิบัติธรรมตามหลักศาสนา โดยเฉพาะการขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 จังหวัดสิงห์บุรี ได้บูรณาการร่วมกับหมู่บ้านยั่งยืน เพื่อสร้างความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

การลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้สร้างความประทับใจให้แก่คณะสงฆ์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะทางคณะผู้จัดการได้ให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทับยา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับวัดมาทำหน้าที่เป็น “มัคคทายกน้อย” อาราธนาศีลได้อย่างคล่องแคล่ว

@siampongnews ผ้ามุ้ง#ผ้ามุ้งกลดพระธุดงค์ ♬ Ready - Official Sound Studio
ศูนย์ช่วยเหลือสังคมวัดอ่างทองช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอัคคีภัยในพื้นที่ตลาดเก่าอินทร์บุรี

พระสุวรรณวชิราทร รองเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง เจ้าอาวาสวัดอ่างทองวรวิหาร ผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือสังคมวัดอ่างทองวรวิหาร พร้อมด้วย พม.อ่างทอง โดย นางวาสนา ทองจันทร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง และนางปนัดดา สายคำมี ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอ่างทอง ร่วมกับ พม.สิงห์บุรี โดย นายมาโนชญ์ คงรัตนชาติ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสิงห์บุรี ลงพื้นที่ตลาดเก่าอินทร์บุรี อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้ประสบเหตุอัคคีภัย จำนวน 21 ครอบครัว ซึ่งเหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 19 สิงหาคม 2566 บริเวณชุมชนย่านการค้าเก่าแก่ของคนสิงห์บุรี ที่มีอายุกว่า 100 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาคารไม้ เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ส่งผลให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ได้รับความเสียหลายอย่างมาก

เบื้องต้น ได้พูดคุยให้กำลังใจครอบครัวผู้ประสบเหตุ พร้อมให้การช่วยเหลือ โดย พระสุวรรณวชิราทร รองเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง ได้กรุณาสนับสนุน เครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 21 ครอบครัว ครอบครัวละ 1 ชุด ๆ ละ 500 บาท พร้อมเงินสดครอบครัวละ 1,000 บาท รวมมูลค่า 31,500 บาท ตามโครงการ "พระไม่ทิ้งโยม" เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ประสบอัคคีภัย

ด้าน นางวาสนา ทองจันทร์ กล่าวว่า ในนาม พม. ขอกราบขอบพระคุณพระสุวรรณวชิราทร รองเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง เป็นอย่างสูงที่ได้เมตตาเดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจ สนับสนุนครื่องอุปโภคบริโภค พร้อมมอบเงินสด แก่ผู้ประสบอัคคีภัยในครั้งนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ท่านได้กรุณาให้ความช่วยเหลือประชาชนชาวอ่างทอง และเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนงานด้านสังคมมาอย่างต่อเนื่อง โดยทาง พม. มีความพร้อมและยินดีอย่างยิ่ง ที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาด้านสังคม นำสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อ "ประชาชนเข้าถึงโอกาส และการคุ้มครองทางสังคม มีความมั่นคงในชีวิต" ต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...