วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2566

นักวิจัย มวล. ร่วมผลักดันข้าวอินทรีย์กลุ่มวิสาหกิจฯ บ้านอ่าวเคียนขึ้นทะเบียน อย.สำเร็จเป็นเจ้าแรกของ จ.นครศรีฯ



คณะนักวิจัย ม.วลัยลักษณ์ ร่วมผลักดันข้าวปลอดสารพิษจากการทำเกษตรอินทรีย์ ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตข้าวอินทรีย์บ้านอ่าวเคียน อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช จนสามารถยื่นขอรับมาตรฐาน อย. สำเร็จเป็นเจ้าแรกของจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมยกระดับโรงสีข้าวชุมชนให้เข้าสู่กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานระดับสากล เพื่อผลิตข้าวป้อนตลาดคนรักสุขภาพ

รองศาสตราจารย์ ดร.นฤมล มาแทน หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมน้ำมันหอมระเหยและสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ และอาจารย์ประจำสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ม.วลัยลักษณ์ เปิดเผยว่า ตนและคณะนักวิจัยได้ดำเนินโครงการการพัฒนาข้าวกล้องและผลิตภัณฑ์จากข้าวกล้องคุณภาพสูงสำหรับตลาดพรีเมียม เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตข้าวอินทรีย์และพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าวในโรงสีข้าวชุมชนในจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเน้นการปลูกข้าวแบบเกษตรอินทรีย์ และมีโรงสีชุมชนเพื่อลดต้นทุนการสีข้าว และการผลิตข้าวที่ปลอดภัยจากสารเคมี พวกเขาได้พัฒนากระบวนการเก็บรักษาข้าวเพื่อลดความเสี่ยงจากเชื้อราโดยใช้เทคโนโลยีการเก็บรักษาข้าวเปลือกและข้าวกล้อง และได้ผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวที่ไม่ใช้สารเคมี โดยนำไปใช้กับข้าวหอมปทุม ข้าวหอมนิล ข้าวสังข์หยด และข้าวไรซ์เบอร์รี่ เป็นต้น

ผลลัพธ์จากโครงการนี้ได้ผลิตข้าวกล้องที่มีคุณภาพสูงและมีความปลอดภัย โดยพบว่าข้าวท้องถิ่นหลายสายพันธุ์มีความสามารถในการผลิตเป็นข้าวกล้องที่เหมาะสำหรับสุขภาพ และมีโปรตีนในปริมาณสูง โดยเฉพาะเจ้าพระยา ซึ่งเป็นข้าวสายพันธุ์พื้นเมืองที่มีโปรตีนที่ทนต่อการแปรรูปสูง และสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) พร้อมวิตามินหลากหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โครงการนี้เป้าหมายที่จะส่งเสริมการปลูกข้าวสายพันธุ์นี้ให้มากขึ้นและเพิ่มมูลค่าข้าวให้แก่เกษตรกรโดยการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวสำหรับตลาดพรีเมียมทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งเพื่อส่งเสริมการใช้ข้าวกล้องเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสุขภาพของผู้บริโภค

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อข้าวอินทรีย์ปลอดสารหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณสุชาติ เทียมดี หรือ คุณอารี กองทอง วิสาหกิจชุมชนผลิตข้าวอินทรีย์บ้านอ่าวเคียน หมู่ที่ 7 ต.ชะเมา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช โทร. 089-455-3398

ข้อมูลข่าวและที่มา https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230808140147828


@siampongnews #ข้าวหงษ์ทอง ♬ Sunrise - Official Sound Studio

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...