วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2566

“เอกนัฏ” คาดเพื่อไทยเตรียมเชิญคุยร่วมรัฐบาล ลั่นรวมไทยสร้างชาติไม่คิดต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี โหวตไม่โหวตอยู่บนหลักการ



เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) นายเอกนัฏพร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกรรมการบริหารพรรคและสส.ของพรรค ถึงการเทียบเชิญไปหารือกับพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ยังไม่มีการติดต่อมา ตนก็ทราบจากข่าวว่า จะมีการเชิญ แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มี จะติดต่อมาเมื่อไหร่ไม่ทราบ ส่วนเรื่องการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ที่ปล่อยข่าวกันออกมาตนคิดว่ามั่วกันไปหมด จนถึงวันนี้ยังไม่มีการต่อรองเรื่องเก้าอี้หรืออะไรใด ๆทั้งสิ้นแม้กระทั่งข่าวลือที่ออกมาว่า จะต้องเอาคนนี้ออก หรือไม่เอาคนใดเข้าไปเป็นรัฐมนตรีก็ไม่เป็นความจริง

นายเอกนัฏ กล่าวว่า การตัดสินใจของพรรครวมไทยสร้างชาติอยู่บนหลักการที่เราเคยประกาศและสื่อสารต่อสาธารณชนไปแล้วว่า ต้องไม่มี เรื่องการแก้มาตรา 112 และไม่มีพรรคก้าวไกล หลังจากนั้นเราพร้อมพูดคุยทั้งหมด การตัดสินใจร่วมไม่ร่วมรัฐบาลอยู่บนหลักการนี้ เราไม่แคร์เรื่องตำแหน่งหรือเรื่องของกระทรวง ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น หรือแม้แต่จะไปเป็นฝ่ายค้านเราก็พร้อม

@siampongnews #พระพิฆเนศ ♬ Dj Care Bebek Thailand Style (Remix) - MVC Project

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าร่วมรัฐบาลควรจะได้รัฐมนตรีกี่เก้าอี้ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ไม่คิดอะไรเลยไม่ได้อยู่ในใจเลยว่า จะต้องได้เท่าไหร่อย่างไร คิดก่อนว่าหากมีการประสานมา หรือมีการพูดคุย ก็ต้องอยู่บนหลักการรัฐบาลจะต้องมีความชัดเจนในเรื่องของมาตรา 112 ว่า จะไม่ผลักดันต่อ และอาจจะมีเงื่อนไขเรื่องอื่นๆ อีก เช่น การทำงานร่วมกันในอนาคต นโยบายอะไรที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ทุกคนต้องคิดถึงประเทศชาติเป็นหลัก

“พรรครวมไทยสร้างชาติเรามีแค่ 36 เสียง คงไม่ได้อยู่ในสถานะที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อยรวมไปถึงถ้าในที่สุดมีการพูดคุยกันแล้ว เชิญไปร่วมรัฐบาล ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเงื่อนไขก็อยู่บนหลักการทั้งหมด ไม่มีเรื่องการเจรจาต่อรองตำแหน่ง หรือมาลงรายละเอียดในเรื่องบุคคลแน่นอนว่าต้องเป็นคนนั้นหรือเป็นคนนี้ตามข่าวลือ ขอปฏิเสธไม่เป็นความจริง” นายเอกนัฏกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะโหวตนายกรัฐมนตรีให้ก่อนหรือไม่แล้วไปคุยกันทีหลัง ตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอแนวทางนี้ นายเอกนัฏ กล่าวว่า การโหวตหรือไม่โหวตต้องดู เงื่อนไขและผลของการพูดคุยก่อน สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติถ้าจะให้เราก็พร้อมให้ได้หมดไม่ได้ติดใจเรื่องของกระทรวงหรือรายละเอียดเรื่องบุคคล แต่หลักการมันต้องชัดเจนต้องคุยกันก่อน และยืนยันในหลักการให้ชัดเจนก่อนถึงวันนั้น สำหรับบางพรรคกว่าจะตกลง กว่าจะตกผลึกสรุปกันได้ต้องลงรายละเอียดถึงเรื่องกระทรวงว่าอยู่กระทรวงไหน แต่ของพรรครวมไทยสร้างชาติอยู่ที่หลักการ ที่กำหนดไว้

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าต้องโหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือน.ส.แพทองธาร ชินวัตร เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ก็ต้องมาคุยกัน อยู่ที่พฤติกรรมของคน ยังยืนยันชัดเจนไหมว่า จะไม่ผลักดันในเรื่องมาตรา 112 และอาจจะมีมากกว่านั้นคือภารกิจแรกที่ร่วมกันทำ มาตรฐานของรัฐบาล เช่น เรื่องความโปร่งใสจะเป็นอย่างไร เขาต้องวางกฎกติกาไว้ล่วงหน้า ก่อนที่จะคบกัน ก่อนจะคบกันมันต้องคุยกันก่อนว่าเป็นอย่างไร

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...