วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2566

"ภูมิธรรม" ยันเพื่อไทยขอเป็นหินก้อนแรกปูทางลดขัดแย้ง ลั่นต้องคิดใหญ่บนเส้นทางคับแคบ


เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2566  เวลา 11.00 น.  ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์แนวทางการรวบรวมเสียงสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล ว่า เท่าที่ดูแนวโน้มที่ได้คุยกัน เห็นว่าพรรคการเมืองต่างๆ ที่อยู่ในสภาฯ ยกเว้นแค่ 2-3 พรรคที่ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้าน ตอนนี้มั่นใจว่าเสียงของเราสามารถเป็นรัฐบาลที่มีความเข้มแข็งได้ หากประธานรัฐสภากำหนดวันโหวตมา พรรค พท.ก็พร้อม และเชื่อว่าภายใต้กติกาที่มีข้อจำกัดจะสามารถทำให้โหวตผ่านได้ภายในครั้งเดียว

พรรคเพื่อไทย (พท.) เชื่อในโอกาสที่จะเป็นรัฐบาลที่มีความเข้มแข็ง หากได้รับเสียงเพียงพอเพื่อสร้างรัฐบาล และพร้อมที่จะร่วมกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่เห็นด้วยในการสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นายภูมิธรรม ยังให้ความเชื่อมั่นว่าสามารถโหวตผ่านได้ในครั้งเดียวเมื่อมีการประชุมวาระเลือกนายกรัฐมนตรี

@siampongnews #พระพิฆเนศ ♬ Dj Care Bebek Thailand Style (Remix) - MVC Project

สำหรับการเจรจากับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายภูมิธรรม กล่าวว่าการที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศสนับสนุนเจรจาไม่ได้เป็นสำคัญ แต่เน้นความเข้าใจและการใช้แนวทางในการแก้ไขปัญหา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยินดีร่วมมือโดยไม่คำนึงถึงตำแหน่ง เพื่อสร้างรัฐบาลที่มีความเข้มแข็ง และแสดงความพร้อมที่จะให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี

ในกรณีที่พรรคอื่นๆ ต้องการแบ่งตำแหน่งรัฐมนตรีก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม กล่าวว่าไม่มีปัญหาในขณะนี้ และไม่ทราบว่ามาจากที่ไหน พรรคเพื่อไทยพร้อมร่วมมือแก้ไขวิกฤตที่เกิดขึ้นเพื่อให้มีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลได้

นายภูมิธรรม รับรู้และทำความเข้าใจความกังวลของสส. และยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก และจะไม่ใช้วิธีการที่เก่าแก่เพื่อแก้ไขปัญหา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยินดีรับฟังและร่วมมือเพื่อการแก้ไขปัญหา

"การตัดสินใจในเรื่องนี้ส่วนหนึ่งมาจากการที่เราคิดว่าเราสลายความขัดแย้ง หากไม่มีจุดเริ่มต้นก็ยากที่จะทำได้ ความยากลำบากของการเปลี่ยนแปลงทุกครั้งมีความเจ็บปวด พรรคเพื่อไทยจึงอาสาเป็นหินก้อนแรกในการทำให้เกิดเส้นทาง ที่ทำให้ความขัดแย้งลดลง ในทางการเมืองเราเชื่อว่าการทำให้วิธีคิดใกล้เคียงกัน ทำงานและแก้ปัญหาร่วมกันจะเป็นทางออก สามารถร่วมมือกันได้ และทำให้สามารถฝ่าวิกฤตได้ เราต้องคิดใหญ่ทำใหญ่ในเส้นทางที่คับแคบแต่ทั้งหมดก็อยู่ในสายตาของพี่น้องประชาชน หากเราตัดสินใจผิดพลาด เราก็จะรับผิดชอบ" นายภูมิธรรม กล่าวว่า

ในเรื่องของวิสัยทัศน์ของนายเศรษฐาก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของรัฐสภาและเชื่อว่านายเศรษฐาจะมีการนำเสนอวิสัยทัศน์เพื่อประชุมก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี

นายภูมิธรรม ให้ความมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยสามารถรวมเสียงโหวตเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีได้ แม้ว่าคาดการณ์จะมีการตกลงหรือปัญหาต่างๆ พรรคเพื่อไทยเตรียมพร้อมจัดตั้งรัฐบาลในเร็วๆ นี้

นายภูมิธรรม ไม่เชื่อว่าจะมีการเปลี่ยนตัวเป็นน.ส.แพทองธาร ชินวัตร และเชื่อในโอกาสที่จะโหวตผ่านในครั้งเดียว และให้ข้อเสนอและการแก้ไขปัญหาที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนทุกฝ่าย

ในเรื่องของความเชื่อมั่นว่าจะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เชื่อว่าภายใน 1-2 เดือนจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับตัวผู้นำในรัฐบาล และยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นโดยไม่ขัดข้อง

นายภูมิธรรม สรุปว่าสถานการณ์ในขณะนี้เป็นไปในทิศทางที่ดี เสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้น และพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะรับผิดชอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

สรุปคือ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในสัมภาษณ์ได้แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในการรวบรวมเสียงสนับสนุนเพื่อจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงพร้อมที่จะร่วมมือกับพรรคอื่นๆ เพื่อการแก้ไขปัญหาและสร้างรัฐบาลที่เข้มแข็ง พร้อมทั้งยอมรับความกังวลและทำความเข้าใจกับสถานการณ์และมุ่งหวังว่าสิ่งที่ทำจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างเหมาะสมในสถานการณ์ปัจจุบัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...