วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

วัดพระธรรมกายทอดกฐินบังคลาเทศ 14 วัด เมืองจิตตะกอง ศรัทธามั่น-คนนับหมื่นร่วมงาน



วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566    พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า พระมหาประพัฒน์ จิรวํโส ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และพระอาจารย์สมาน ฐานสโม ผู้แทนสำนักต่างประเทศ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ ได้เดินทางไปเป็นตัวแทนหลวงพ่อธัมมชโย วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย ร่วมทอดกฐินสมทบวัดกัลยาณมิตร ณ ประเทศบังกลาเทศ ระหว่างวันที่ 21-27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา



โดยในวันที่ 24 พฤศจิกายน ได้ร่วมพิธีทอดกฐิน ณ วัดราชบัณนะวิหาร เมืองรังกามาติ โดยมี พระปราถนาลังการ์มหาเถโร เจ้าอาวาสวัดราชบัณนะวิหาร เป็นประธานสงฆ์ และ ราชาเดวาซิส ชัคมาร์ ผู้นำชาวชัคมาร์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีทอดกฐินในครั้งนี้ ได้มีการรักษาประเพณี การทอผ้ากฐินแบบดั้งเดิมที่มีสาธุชนชาวชัคมาร์จากเมืองรังกามาติ และเมืองใกล้เคียงบนเทือกเขาจิตตะกอง เดินทางไกลมาร่วมกันทอผ้าจีวรกฐินปีนี้อย่างคับคั่งกว่า 197 คณะ โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอน การย้อมเส้นด้าย ทอ ตัดและเย็บเป็นผ้าจีวรกฐิน จนแล้วเสร็จภายใน 1 คืน ในพิธีทอดกฐินมีสาธุชนมาร่วมพิธีแน่นขนัดนับหมื่นคน จากทั่วทั้งเทือกเขาจิตตะกอง ซึ่งเดินทางมาทั้งทางน้ำและทางบก ตั้งแต่คืนวันที่ 23 พฤศจิกายน พิธีเริ่มด้วยการแห่ผ้าจีวรกฐินที่ช่วยกันทอตลอดทั้งคืน ให้สาธุชนที่มาร่วมงานได้ร่วมอนุโมทนา ตามด้วยริ้วขบวนคณะสงฆ์ร่วม 200 รูป นำโดยรูปหล่อของ บานาภัณเต ศูนย์รวมใจชาวพุทธบนเทือกเขาจิตตะกอง พิธีถวายผ้ากฐินเป็นไปอย่างน่าปลื้มปีติ โดยมีราชาเดวาซิส รอย ผู้นำชาวชัคมาร์ ถวายผ้ากฐินเอก และตัวแทนมูลนิธิธรรมกาย ถวายผ้าไตรและปัจจัยบริวารกฐิน หลังจากนั้นสาธุชนได้ร่วมถวายเครื่องบริวารกฐิน ด้วยความปลื้มปีติ เบิกบานในบุญใหญ่ครั้งนี้



นอกจากนี้ ทางคณะยังได้ร่วมพิธีทอดกฐิน ณ วัดพุทธธัมมะราชิกะวิหาร กรุงธากา, วัดพุทธปาติยา เซ็นทรัล, วัดโมโกโตลีศากมุณีวิหาร และวัดอื่นๆในเมืองจิตตะกอง รวมทั้งหมด 14 วัด ในการนี้ทางทีมงานได้เข้าสักการะสมเด็จพระสังฆราชแห่งบังกลาเทศ ณ วัดพุทธจิตตะกองด้วย การเดินทางมาทอดกฐินวัดกัลยาณมิตรในบังกลาเทศครั้งนี้ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง เป็นการสานความสัมพันธ์ระหว่างคณะสงฆ์ไทยกับคณะสงฆ์บังกลาเทศ เพื่อร่วมกันทำงานฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้กลับมาเจริญรุ่งเรื่อง สร้างสันติสุขให้แผ่ขยายไปทั่วโลกสืบต่อไป


1 ความคิดเห็น:

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...