วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

“นภินทร” นำทีมพาณิชย์รุกคุย “ตลาดซวงฝู” ค้าส่งยักษ์ใหญ่จีน หวังเชื่อมตลาดผักผลไม้ไทย



เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าเยี่ยมชมตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรนานาชาติซวงฝู นครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 หลังเสร็จสิ้นการประชุมความร่วมมือระหว่างมณฑลเสฉวน-นครฉงชิ่ง กับประเทศลุ่มน้ำโขง โดยนายนภินทร เปิดเผยว่า ตลาดซวงฝู เป็นตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรขนาดใหญ่ มีเนื้อที่กว่า 500 ไร่ ติดตั้งระบบการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์และการกำจัดขยะที่มีประสิทธิภาพโดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ซึ่งตลาดดังกล่าวสามารถรองรับสินค้าผักและผลไม้จากไทย อาทิ ลำใย ทุเรียน และมังคุด ที่ส่วนใหญ่ขนส่งมาจากเส้นทาง R3A ออกจากเชียงรายไปด่านรถไฟโม่ฮาน ก่อนเข้าสู่นครฉงชิ่ง เนื่องจากมีระยะทางและใช้เวลาในการขนส่งที่สั้นกว่า

ทั้งนี้ รมช.พณ. ได้เชิญชวนผู้บริหารตลาดค้าส่งซวงฝู สร้างเครือข่ายการค้ากับตลาดของไทย เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านรูปแบบการบริหารจัดการทั้งระบบ ตั้งแต่รับซื้อจนกระทั่งการกระจายสินค้า รวมทั้งการพัฒนาตลาดให้สามารถตอบสนองต่อผู้บริโภคทุกระดับชั้น หากในอนาคตไทยมีความร่วมมือกับตลาดค้าส่งซวงฝู ผู้ประกอบการไทยจะสามารถเพิ่มปริมาณการส่งออกผลไม้ไทยไปยังจีนได้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันตลาดค้าส่งซวงฝูสามารถรองรับสินค้าผักและผลไม้นำเข้าได้มากกว่า 10,000 ตันต่อวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...