วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ปลัด มท. เร่งผู้ว่าราชการจังหวัด ตั้ง "ศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ"



วันนี้ (24 พ.ย. 66) เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมบุหงา ชั้น 3 โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน พระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย โดยมี ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม 

นายสุทธิพงษ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า สำหรับเรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจนตามนโยบายของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องเป็นผู้นำการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยเร่งจัดตั้ง “ศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ" เปิดรับลงทะเบียนในทุกที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดต้อง "Take action" จัดประชุมคณะกรรมการฯ โดยทันที และเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง แสดงถึงความเอาจริงเอาจังและไม่ปล่อยปละละเลย เพื่อทำให้สังคมเกิดความตื่นตัวและรับทราบถึงความมุ่งมั่นของภาครัฐในการแก้ไขปัญหานี้ และการลงทะเบียนแก้ไขหนี้นอกระบบในครั้งนี้จะทำให้พวกเราสามารถรู้ได้ว่าใครเป็น "ลูกหนี้" และมีหนี้มูลค่าจำนวนเท่าไหร่ และอีกประการหนึ่งเราสามารถรู้ได้ว่าใครเป็น "เจ้าหนี้" เพื่อทุกภาคส่วนจะได้เข้ามาดำเนินการช่วยเหลือ ทั้งนี้ ต้นทางสำคัญ คือ ต้องเข้าถึงข้อมูล โดยต้องช่วยกันสร้างการรับรู้ช่องทางการลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ https://debt.dopa.go.th

 หรือออนไซต์ได้ที่ทุกที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยสามารถแก้ไขปัญหาหนี้ได้แล้วกว่า 500 ล้านบาท แต่ก็พบว่า ยังมีบางกรณีที่ยังเกิดปัญหาอยู่ ดังนั้น ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเน้นย้ำฝ่ายปกครองได้บูรณาการการทำงานร่วมกับฝ่ายความมั่นคง สรรพากรอำเภอ และส่วนราชการทุกภาคส่วน ร่วมกันแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนคู่ขนานไปด้วยกัน พร้อมทั้งเร่งตรวจสอบ Re X-Ray ข้อมูลปัญหาครัวเรือนแบบพุ่งเป้าให้ครบทั้ง 20 ล้านครัวเรือน ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ม.ค. 2567

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...