วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

"อาจารย์ครุศาสตร์ มจร" ผุดไอเดียก่อเจดีย์ข้าวเปลือก บายศรีสู่ขวัญแม่โพสพ ต่อยอดโครงวิจัย"โคกหนองนาโมเดล"



วันนี้ 22 พฤศจิกายน 2566  เฟซบุ๊กP hrapalad Soravit aphipanyo  พระปลัดสรวิชญ์  อภิปัญโญ,ผศ.ดร.    อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ได้โพสต์ข้อความว่า  สืบเนื่องจาก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้อนุมัติให้ดำเนินโครงวิจัยเรื่อง โคกหนองนาโมเดล :การจัดการเรียนรู้ระดับประถมศึกษา นั้น คณะผู้วิจัยได้ลงพื้นที่ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน โดยได้รับหลักสูตรสถานศึกษาต้นแบบจากโรงเรียนวังอ้อ เขื่องใน อุบลราชธานี มาบูรณาการการพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ บัดนี้ ผู้วิจัยและคณะครูโรงเรียนบ้านหอย ตำบลหัวช้าง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ได้ช่วยกันจัดทำหลักสูตรเป็นที่เรียบร้อย พร้อมที่จะจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเป็นเวลา 1  สัปดาห์ หลังจากนั้นจะทำการถอดบทเรียนผลการดำเนินการในวันที่ 7-8 ธันวาคม 2566 นี้

พระปลัดสรวิชญ์  อภิปญฺโญ,ผศ.ดร.  กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดกรรมในเดือนธันวาคมนั้น ได้ประชุมกับคณะครูและมีความเห็นว่า  ควร เชิญชวนผู้ปกครองนักเรีบนมาร่วมก่อเจดีย์ข้าวเปลือก บายศรีสู่ขวัญแม่โพสพ สมทบทุนพัฒนาการศึกษา ครบรอบ 83  ปีการก่อตั้ง โรงเรียนบ้านหอยด้วบ จะได้รื้อฟื้นภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับการทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลภายหลังเสร็จสิ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวพืชพันธ์การเกษตร อีกทั้งเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูต่อข้าว(พระแม่โพสพ) ชึ่งเป็นความเชื่อตามท้องถิ่น เพื่อให้ชุมชนเกิดความสามัคคีทำความดีร่วมกัน โดยเพราะเปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสมทบทุนเพื่อพัฒนาการศึกษาเนื่อในโอกาสครบรอบ 83 ปี การก่อตั้งโรงเรียนบ้านหอย อันจะเป็นประโยชน์ต่อของลูกหลาน เยาวชนของชาติต่อไป  



พระปลัดสรวิชญ์ กล่าวด้วยว่า ขอเชิญศรัทธา สาธุ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการ จัดการศึกษา รักษา ต่อยอด ภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้คู่กับลูกหลานคนไทย โดยการนำข้าวเปลือกมาร่วมก่อเป็นพระเจดีย์ ถวายเป็นพุทธบูชาธรรมบูชาสังฆบูชา หรือร่วมทำบุญตามกำลัง..ผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อ  ผ้าป่าเพื่อสนับสนุนและพัฒนาการศึกษาได้ที่เฟซบุ๊กดังกล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...