วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

สิ้นดาบวิชัย! ปิดตำนานต้นแบบคนบ้าปลูกต้นไม้



เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ร้อยตำรวจเอกวิชัย สุริยุทธ เจ้าของประโยคทอง "ผมจะปลูกต้นไม้จนกว่าผมจะตาย" ภายหลังที่ได้รักษาอาการเจ็บป่วยอย่างต่อเนื่อง บัดนี้ ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ณ โรงพยาบาลศรีสะเกษ 

 พระเมธีวัชรบัณฑิต, ศ.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตรนานาชาติ และผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)   กล่าวว่า ขอให้ดวงวิญญาณของพ่อหมวดวิชัย สุริยุทธเดินทางไปสู่สุคติภพที่งดงาม พ่อหมวดมิได้จากเราไปไหน พ่อเพียงแค่แปรงร่างกลับคืนสู่ดิน น้ำ ไฟ ลม เคียงคู่กับต้นไม้ทุกต้น ที่พ่อหมวดได้ปลูกร่วมกับพวกเราลูกหลานทุกคนฯ 



สุดเส้นทางนายตำรวจสายสีเขียว ร้อยตำรวจตรีวิชัย สุริยุทธ 

พ่อหมวดวิชัย สุริยุทธ ควรจะเดินถือปืนตรวจยามป้องกันภัยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชนเฉกเช่นตำรวจทั่วไป แต่สำหรับพ่อหมวดมักใช้เวลาหลังเลิกงาน และวันหยุด ขับรถมอเตอร์ไซขนต้นไม้และต้นตาลใส่กระสอบปุ๋ยขนไปปลูกตามถนนหนทางในพื้นที่อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ จนทำให้พื้นที่แห้งแล้งอันดับต้นๆ เขียวขจีจนถึงปัจจุบันนี้ 

พ่อหมวดสัมพันธ์กับหลักสูตรสันติศึกษา มจร หลายกรรมหลายวาระด้วยกัน ทั้งการเป็นอาจารย์พิเศษบรรยายพิเศษ ทั้งเป็นวิทยากรถวายความรู้แก่นิสิต ทั้งพระและโยม ทั้งเปิดบ้านเปิดสวนให้นิสิตไปศึกษาดูงาน ทั้งการถวายต้นไม้ และปลูกต้นไม้ ณ โคกหนองนาสันติศึกษาโมเดล จนเป็นเหตุที่ทำให้หลักสูตรสันติศึกษา มจร มอบรางวัลลมหายใจสันติภาพแด่พ่อหมวดในปี 2561 เพื่อเชิดชูเกียรติคุณความดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...