วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

สมเด็จพระมหาวีรวงศ์เปิดโครงการ "การพัฒนาระบบการพื้นที่และเครือข่ายองค์กรสุขภาวะตามแนวพระพุทธศาสนา" วัดสุทธิวรารามกทม.



เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566    พระสุธีรัตนบัณฑิต,รศ.ดร. คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม กรุงเทพมหานครได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Suthito Aphakaro ความว่า เมตตาธรรมของเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กับการขับเคลื่อนสุขภาวะวิถีพุทธ  คณะสงฆ์วัดสุทธิวราราม และภาคีเครือข่ายสุขภาวะประกอบด้วย สสส. มจร มศว. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกับพัฒนากิจกรรมและโครงการ "การพัฒนาระบบการพื้นที่และเครือข่ายองค์กรสุขภาวะตามแนวพระพุทธศาสนา" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรม องค์ความรู้ และกระบวนการพัฒนาเชิงพื้นที่กับกิจการพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข เพื่อให้มีการยกระดับไปสู่การพัฒนาด้านสุขภาวะทางจิตใจและปัญญา   



โครงการนี้ได้ดำเนินการใน 10 พื้นที่ ประกอบด้วย 1)บ้านแสนเจริญ แม่สรวยเชียงราย ที่พัฒนาระบบนิเวศ คุณภาพชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์บนดอยสูง 2)โครงการพระธรรมจาริก เชียงใหม่ ที่ผลักดันให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์กาแฟ "จาริกาโน่" 3)ลำปาง มจร เปิดพื้นที่สาธารณะทางการเรียนรู้และปัญญา 4) พิจิตร เกิดเครือข่ายสุขภาวะของพระสงฆ์ 5) นครสวรรค์ อำเภอหนองบัว เป็นการเปิด Area Mapping 6) ขอนแก่น มจร ขอนแก่น เปิดพื้นที่อารยเกษตรวิถีพุทธ ที่เป็นต้นแบบพื้นที่เรียนรู้ในภาคอีสาน 7) ศรีสะเกษ นำไปสู่การสร้างวัด ประชา รัฐ ต้นแบบ  พังงา ชุมชนวัดบางครั่ง เป็นต้นแบบของการพัฒนาเชิงพื้นที่ 9) ภูเก็ต วัดกระทู้ ขยายงานของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลให้มีแผนงานที่ดี และ 10 ) กรุงเทพมหานคร ชุมชนย่านเจริญกรุงขยายผลไปสู่วัด โรงเรียน และชุมชน ทำให้เกิดการเรียนรู้ในมิติใหม่

 ในการนี้ เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานฝ่ายสาธารณูปการของมหาเถรสมาคม มีเมตตาธรรมมาเป็นประธานในการสื่อสารสาธารณะของโครงการดังกล่าว เพื่อพัฒนาความรู้ กิจกรรม และกระบวนการของโครงการของคณะสงฆ์ โดยเจ้าประคุณประทานโอวาท ความว่า "ให้ทุกฝ่ายมีพลัง สร้างสรรค์ความสามัคคี เพื่อให้เกิดสุขภาวะทางปัญญาที่สอดคล้องกับหลักพระพุทธศาสนา" 


ส่วนภาคีเครือข่ายได้ให้แนวทางที่เป็นปรีะโยชน์ต่อการขับเคลื่อนการทำงานของคณะสงฆ์และการพัฒนาสังคมสุขภาวะสืบต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...