วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

‘แพทองธาร’ รับฟังปัญหาเกษตรกรดอยสกาด ผลักดันขยายเวลาท่องเที่ยวน่าน



‘แพทองธาร’ นำคณะพรรคเพื่อไทย รับฟังปัญหาเกษตรกรดอยสกาด เร่งประสาน ‘สส. - รัฐบาล’ แก้ไขเส้นทางคมนาคม - สิทธิที่ดินทำกิน ผลักดันขยายเวลาท่องเที่ยวเมืองน่าน เพิ่มรายได้ประชาชน  

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.40 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย  นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรค , นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ สส.น่าน , นางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ , นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและนายทะเบียนพรรคและสส.บัญชีรายชื่อ และนางสิรินทร รามสูต อดีต สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ร่วมกันลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับเกษตรกรปลูกเมี่ยงใบชาบนดอยสกาด อำเภอปัว จังหวัดน่าน รับฟังปัญหาสิทธิที่ดินทำกิน ปัญหาเส้นทางคมนาคมที่อยู่ในเขตป่าสงวนและเสนอแนวคิดเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวกรีนซีซั่นหรือช่วงฤดูฝนที่เป็นจุดเด่นของจังหวัดน่านเพื่อขยายเวลาท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้ ซึ่่งตัวแทนเกษตรกรและผู้ประกอบการบนดอยสกาด ชี้แจงถึงปัญหาสิทธิในที่ดินทำกินในดอยสกาดทุกหลังคาเรือนอยู่มาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวดนับร้อยปี แต่รัฐบอกว่าอยู่ในเขตป่าสงวนผิดกฎหมาย ทำให้ทั้งตำบลไม่มีบ้านเลขที่ ไม่มีทะเบียนบ้าน และรัฐก็ให้อยู่ ‘โดยอนุโลม’ ขณะเดียวกันเมื่อคนในชุมชนต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำโฮมสเตย์ ทำภูเขาเมี่ยงชา แต่กลับติดปัญหาการเป็นพื้นที่ป่าสงวนทำให้ไม่สามารถดำเนินการหรือพัฒนาได้ ซึ่งบนดอยสกาดมีประชากร 2,000 กว่าคน 800 หลังคาเรือน ปลูกกาแฟพันธุ์ดีที่สุด มีเมี่ยงชาสีชมพูเป็นเอกลักษณ์ แต่ไม่สามารถพัฒนาถนนขึ้นมาท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก และไม่สามารถจดทะเบียนเมี่ยงชาขึ้นเป็นผลิตภัณฑ์ อย. เนื่องจากไม่มีบ้านเลขที่ 

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เรื่องที่ดินทำกินเป็นเรื่องใหญ่ ต้องใช้เวลาและต้องนำไปปรึกษากันในรัฐบาล แต่ที่เห็นว่าสิ่งที่จะทำได้ก่อนเลยคือเรื่องถนนและเส้นทางสัญจร ซึ่งทราบว่าเคยมีถนนลาดยาง แต่เมื่อชำรุดก็กลายเป็นดินลูกรังและทำได้แค่ซ่อมแซมเล็กน้อย เนื่องจากติด พ.ร.บ.ป่าไม้ ตรงนี้ก็จะช่วยประสาน สส.ให้ไปหารือหาทางช่วยเหลือก่อนให้เร็วที่สุด เพื่อให้สามารถดำเนินการเรื่องอื่นๆ ต่อไปได้  

นางสาวแพทองธาร กล่าวถึงเรื่องการท่องเที่ยวว่า จังหวัดน่านเป็นจุดหมายเมืองรองที่สวยงาม ควรเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบกรีนซีซั่น คือ การท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน เพราะถ้าจะท่องเที่ยววัฒนธรรมก็ต้องเที่ยวในเมืองน่าน แต่ถ้าจะเที่ยวภูเขาทุ่งนาเขียวขจีก็ต้องเที่ยวนอกเมือง และฤดูท่องเที่ยวของน่านตอนนี้คือเดือนพฤศจิกายน ดังนั้นถ้าสามารถจัดอีเวนท์ เช่นแฟชั่นโชว์ผ้าพื้นเมือง แหล่งธรรมชาติสวยงามก่อนในช่วงฤดูฝน เพื่อโปรโมทให้นักท่องเที่ยวมาตั้งแต่หน้าฝนก็จะขยายช่วงเวลาท่องเที่ยวจากฤดูฝนไปถึงฤดูหนาว ซึ่งจะช่วยขยายเวลาการท่องเที่ยวได้ยาวนานถึง 6 เดือน สร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชนได้อย่างยั่งยืน 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...