วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2568

วิเคราะห์นโยบาย "ครม.อนุทิน 1": พิทักษ์พุทธศาสนาตามพระสังฆราชานุมัติด้วยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม



พระพุทธศาสนาในฐานะศาสนาประจำชาติของไทยมีบทบาทสำคัญต่อการหล่อหลอมอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม สังคม และการเมืองการปกครองของประเทศมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองโลกในปัจจุบันส่งผลให้พระพุทธศาสนาเผชิญกับความท้าทาย ทั้งจากภัยคุกคามภายนอกและภายใน เช่น การบ่อนทำลายศรัทธา การบิดเบือนคำสอน รวมถึงปัญหาทางวินัยสงฆ์

คณะรัฐมนตรี (ครม.อนุทิน 1) ภายใต้การนำของนายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดนโยบายที่ครอบคลุมหลายด้าน โดยในด้านสังคมมีการเน้นย้ำถึง การพิทักษ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่น ซึ่งในส่วนของพระพุทธศาสนา รัฐบาลประกาศชัดว่าจะดำเนินการ ภายใต้พระสังฆราชานุมัติและด้วยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม (มส.) ถือเป็นแนวทางใหม่ที่สร้างสมดุลระหว่างอำนาจรัฐกับอำนาจทางศาสนา


กรอบแนวคิดทางวิชาการ

การวิเคราะห์นโยบายพิทักษ์พระพุทธศาสนานี้สามารถพิจารณาได้ในสามมิติหลัก คือ

  1. มิติรัฐศาสตร์และการปกครอง – รัฐบาลใช้กลไกนโยบายสาธารณะเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางศาสนา อันเป็นส่วนหนึ่งของความมั่นคงแห่งชาติ

  2. มิติศาสนศาสตร์และพระธรรมวินัย – การกำหนดนโยบายโดยมีพระสังฆราชและมหาเถรสมาคมเป็นผู้รับรอง แสดงให้เห็นการเคารพโครงสร้างการปกครองคณะสงฆ์และพระธรรมวินัย

  3. มิติทางสังคมและวัฒนธรรม – การพิทักษ์พระพุทธศาสนาเชื่อมโยงกับความศรัทธาของประชาชน และการธำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไทย


การวิเคราะห์นโยบาย

  1. การยึดโยงกับโครงสร้างศาสนจักร
    การที่รัฐบาลประกาศดำเนินมาตรการพิทักษ์พระพุทธศาสนาโดยผ่านพระสังฆราชานุมัติและมหาเถรสมาคมสะท้อนความตั้งใจที่จะไม่แทรกแซงกิจการภายในสงฆ์โดยตรง แต่ใช้กระบวนการที่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์และธรรมเนียมปฏิบัติ ซึ่งช่วยลดความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นระหว่างฝ่ายบ้านเมืองกับฝ่ายคณะสงฆ์

  2. การป้องกันการบ่อนทำลายศรัทธา
    นโยบายดังกล่าวมุ่งป้องกันภัยที่มาจากการเผยแพร่ความเชื่อผิดเพี้ยน การจัดตั้งลัทธิใหม่ที่บิดเบือนพระธรรมคำสอน หรือการโจมตีสถาบันสงฆ์ในเชิงลบผ่านสื่อดิจิทัล ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญในยุคปัจจุบัน การมีมหาเถรสมาคมรับรองแนวทางจึงทำให้มาตรการภาครัฐมีความชอบธรรมและได้รับการยอมรับจากชุมชนพุทธ

  3. ความสมดุลระหว่างเสรีภาพทางศาสนาและการคุ้มครองศาสนาประจำชาติ
    แม้ประเทศไทยรับรองเสรีภาพในการนับถือศาสนาตามรัฐธรรมนูญ แต่นโยบายนี้ยืนยันบทบาทของรัฐในการคุ้มครองพระพุทธศาสนาในฐานะศาสนาประจำชาติ ควบคู่กับการเคารพศาสนาอื่น ถือเป็นการวางสมดุลที่เหมาะสมในรัฐพหุวัฒนธรรม

  4. ผลต่อความมั่นคงทางสังคม
    การป้องกันและคุ้มครองพระพุทธศาสนาจะช่วยลดความขัดแย้งทางศาสนาและการเมือง โดยสร้างความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลยืนหยัดปกป้องสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่หวงแหน นอกจากนี้ยังช่วยยับยั้งการใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือทางการเมือง


วิพากษ์นโยบาย

แม้นโยบายนี้จะมีข้อดี แต่ก็ยังมีประเด็นท้าทาย เช่น

  • ความเป็นรูปธรรมของมาตรการ – ยังไม่มีรายละเอียดเชิงปฏิบัติที่ชัดเจน เช่น การจัดการกับกลุ่มบ่อนทำลายศาสนา หรือการสนับสนุนการศึกษาพระพุทธศาสนา

  • ความเสี่ยงต่อการตีความ – หากการพิทักษ์ศาสนาเน้นการควบคุมมากเกินไป อาจถูกวิจารณ์ว่าเป็นการจำกัดเสรีภาพทางศาสนาและการแสดงความคิดเห็น

  • บทบาทของรัฐกับคณะสงฆ์ – แม้จะใช้กลไกมหาเถรสมาคม แต่รัฐยังคงมีอำนาจผ่านงบประมาณและกฎหมาย จึงต้องระวังไม่ให้เกิดการครอบงำฝ่ายสงฆ์โดยรัฐ


สรุป

นโยบายพิทักษ์พระพุทธศาสนาของคณะรัฐมนตรี (ครม.อนุทิน 1) ที่ประกาศดำเนินการภายใต้พระสังฆราชานุมัติและความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม เป็นแนวทางที่สะท้อนการให้เกียรติแก่โครงสร้างการปกครองคณะสงฆ์และเสริมสร้างความชอบธรรมของมาตรการภาครัฐ ในเชิงวิชาการ นโยบายนี้ถือว่ามีศักยภาพในการธำรงรักษาศาสนาประจำชาติ สร้างเอกภาพทางสังคม และเสริมความมั่นคงของประเทศ แต่ความสำเร็จจะขึ้นอยู่กับ การแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม และ การบริหารจัดการอย่างสมดุลระหว่างศรัทธา เสรีภาพ และความมั่นคง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นายกฯลาวดวงตาเห็นธรรมพุทธ หวังเสริมแกร่งเป็นฐานพัฒนาประเทศ

บทวิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์: นายกรัฐมนตรีลาวกับข้อเรียกร้องให้พระพุทธศาสนามีบทบาทที่แข็งแกร่งในกระบวนการพัฒนาประเทศ: พลวัตใหม่แห่งรัฐสังคมนิยม...