วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2568

รูปแบบการศึกษาและการเรียนรู้ยุคเอไอเพื่อการสืบสานพระพุทธศาสนา


บทความนี้มุ่งวิเคราะห์พลวัตของการศึกษาและการเรียนรู้ในยุคปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยพิจารณาบทบาทของสถาบันการศึกษาพระพุทธศาสนาในการปรับตัวและใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบสานพระพุทธธรรม ข้อมูลเชิงประจักษ์มาจากงาน “วันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ประจำปี 2568” ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สืบสานพระพุทธศาสนาด้วยปัญญาและคุณธรรม” เนื้อหาจะเน้นการวิเคราะห์รูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมในบริบทสังคมดิจิทัล พร้อมเสนอแนวทางเชิงนโยบายและปฏิบัติที่สามารถประยุกต์ใช้ได้จริง


บทนำ

มหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาในประเทศไทย เช่น มหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) มีภารกิจสำคัญในการธำรงรักษาพระพุทธธรรม พร้อมทั้งพัฒนาระบบการศึกษาที่เชื่อมโยงทั้งพระสงฆ์และคฤหัสถ์ สู่ความรู้ร่วมสมัย บริบทปัจจุบันซึ่งเป็น “ยุคเอไอ” (AI Era) กำลังเปลี่ยนโฉมการเรียนรู้ในทุกระดับ การสืบสานพระพุทธศาสนาจึงจำเป็นต้องพิจารณารูปแบบการศึกษาใหม่ที่ผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับหลักคุณธรรม

งาน “วันอุดมศึกษา มมร ประจำปี 2568” ที่จัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 132 ปีแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย ได้สะท้อนให้เห็นถึงการตื่นตัวต่อความเปลี่ยนแปลง โดยมีทั้งปาฐกถาพิเศษเรื่อง “มหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาในศตวรรษแห่งความเปลี่ยนแปลง” และการเสวนาเรื่อง “การศึกษาและการเรียนรู้เพื่อการสืบสานพระพุทธศาสนา” ซึ่งเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดจากคณาจารย์ นักวิชาการ และพระสงฆ์


การศึกษาในยุคเอไอ: โอกาสและความท้าทาย

  1. โอกาส

    • AI สามารถช่วยในการเข้าถึงพระไตรปิฎกและคัมภีร์บาลี–สันสกฤตได้อย่างรวดเร็ว ผ่านระบบสืบค้นอัจฉริยะ

    • การเรียนรู้แบบออนไลน์ (e-Learning) และห้องเรียนเสมือนจริง เปิดโอกาสให้พระภิกษุสามเณรในพื้นที่ห่างไกลเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ

    • AI สามารถช่วยวิเคราะห์เชิงภาษาศาสตร์ (Natural Language Processing) เพื่ออธิบายพระธรรมวินัยอย่างเป็นระบบ

  2. ความท้าทาย

    • การพึ่งพาเทคโนโลยีอาจทำให้ผู้เรียนขาดการฝึกฝน “โยนิโสมนสิการ” หรือการคิดใคร่ครวญเชิงลึกซึ่งเป็นหัวใจของการศึกษาพุทธศาสนา

    • ความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล (Digital Divide) ระหว่างวัดและชุมชนเมือง–ชนบท อาจทำให้การเรียนรู้ไม่ทั่วถึง

    • การตีความพระธรรมผ่าน AI จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบจากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อนทางหลักธรรม


รูปแบบการเรียนรู้เพื่อการสืบสานพระพุทธศาสนาในยุคเอไอ

  1. Hybrid Learning พุทธศาสนา
    ผสมผสานการเรียนรู้ดั้งเดิม (พระปริยัติธรรม การศึกษาผ่านครูบาอาจารย์) เข้ากับการเรียนออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม AI

  2. AI-Based Knowledge Management
    การจัดทำคลังข้อมูลดิจิทัลพระไตรปิฎก และสื่อการสอนที่มีระบบ AI วิเคราะห์เชื่อมโยงหลักธรรม เพื่อให้ผู้เรียนเข้าถึงความรู้ได้สะดวก

  3. Critical and Ethical AI Literacy
    สร้างหลักสูตรที่ไม่เพียงสอนการใช้ AI แต่ยังบูรณาการหลักพุทธจริยธรรม เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีอย่างมีสติและคุณธรรม

  4. Community of Practice ออนไลน์
    สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ระหว่างพระสงฆ์ นักศึกษา และชุมชน โดยใช้ระบบออนไลน์เป็นสื่อกลางในการสนทนาธรรม เสวนา และเผยแผ่พระพุทธศาสนา


กรณีศึกษา: มหามกุฏราชวิทยาลัยกับการปรับตัว

การจัดงานวันอุดมศึกษาครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า มมร. กำลังขับเคลื่อนบทบาทสถาบันพระพุทธศาสนาเข้าสู่ยุคใหม่ โดยการเปิดเวทีวิชาการที่เชื่อมโยงระหว่างพระสงฆ์ นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อสารมวลชนและกองทัพ เป็นการบูรณาการความรู้ข้ามสาขา ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการศึกษาสมัยใหม่ที่เน้น การเรียนรู้แบบสหวิทยาการ (interdisciplinary learning)


ข้อเสนอเชิงนโยบาย

  1. จัดตั้ง ศูนย์นวัตกรรมการศึกษาพระพุทธศาสนาเชิงดิจิทัล ภายในมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนา

  2. พัฒนา หลักสูตร “AI and Buddhism” เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่ผสานระหว่างเทคโนโลยีและหลักธรรม

  3. ส่งเสริม ทุนวิจัยด้าน Digital Humanities พุทธศาสนา เพื่อสร้างฐานข้อมูลและเครื่องมือ AI ที่ตอบโจทย์การศึกษาพระพุทธศาสนาไทย

  4. สร้างระบบ Online Sangha Learning Network เชื่อมโยงวัด มหาวิทยาลัย และชุมชน เพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน


บทสรุป

การศึกษาและการเรียนรู้ในยุค AI มิใช่เพียงการปรับตัวต่อเทคโนโลยี แต่คือการ “ประยุกต์ใช้” ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการสืบสานพระพุทธศาสนา ด้วยการรักษาสมดุลระหว่าง “ปัญญา” ที่มาจากนวัตกรรม และ “คุณธรรม” ที่หยั่งรากจากพระธรรมคำสอน งานวันอุดมศึกษา มมร. 2568 จึงเป็นตัวอย่างของการก้าวเดินอย่างมีวิสัยทัศน์ ที่ไม่เพียงรักษาอดีต แต่ยังมุ่งสร้างอนาคตของพระพุทธศาสนาในศตวรรษใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นายกฯลาวดวงตาเห็นธรรมพุทธ หวังเสริมแกร่งเป็นฐานพัฒนาประเทศ

บทวิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์: นายกรัฐมนตรีลาวกับข้อเรียกร้องให้พระพุทธศาสนามีบทบาทที่แข็งแกร่งในกระบวนการพัฒนาประเทศ: พลวัตใหม่แห่งรัฐสังคมนิยม...