พระปริยัติธรรมแผนกบาลีเป็นระบบการศึกษาที่สืบทอดมาอย่างยาวนานในพระพุทธศาสนาเถรวาท มีบทบาทสำคัญทั้งในการธำรงพระธรรมคำสอนและการสร้างพระนักปราชญ์เพื่อทำหน้าที่เผยแผ่พระศาสนา ในศตวรรษที่ 21 การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อกระบวนการจัดการศึกษาในทุกระดับ รวมถึงการศึกษาพระปริยัติธรรมด้วย
การประชุมสัมมนาพระปริยัตินิเทศก์และผู้เกี่ยวข้อง ประจำปีงบประมาณ 2568 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2568 ณ หอประชุมพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยมีการบรรยายและเสวนาในหัวข้อ “การจัดการคุณภาพการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี” และ “การบูรณาการการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลกับการพัฒนาการศึกษาพระปริยัติธรรม” เป็นเวทีสำคัญที่ชี้ให้เห็นทิศทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาพระบาลีในบริบทปัจจุบัน
1. การจัดการคุณภาพการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี
-
แนวคิดคุณภาพการศึกษาในมิติพุทธ
-
เน้นความถูกต้องของพระบาลี การสืบทอดมรดกธรรม และการสร้างศรัทธา
-
คุณภาพไม่จำกัดเฉพาะผลการสอบ แต่รวมถึงกระบวนการเรียนรู้ การปฏิบัติ และการนำธรรมะไปใช้จริงในชีวิต
-
-
ประเด็นจากการประชุมสัมมนา
-
การบรรยายพิเศษโดยพระพรหมโมลี แม่กองบาลีสนามหลวง ชี้ให้เห็นความสำคัญของระบบการจัดการคุณภาพที่มีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ
-
การเสวนาเชิงปฏิบัติการโดยพระนักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิ สะท้อนการบูรณาการการนิเทศ ติดตาม และประเมินผล เข้ากับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
-
-
การมีส่วนร่วมของหลายฝ่าย
-
ทั้งคณะสงฆ์ หน่วยงานราชการ และผู้ทรงคุณวุฒิ แสดงถึงการพัฒนาที่อาศัยความร่วมมือแบบมีส่วนร่วม (participatory approach)
-
2. การจัดการคุณภาพพระปริยัติธรรมในยุค AI
-
การนำ AI มาประยุกต์ใช้
-
ระบบวิเคราะห์ข้อสอบบาลีอัตโนมัติ: ตรวจจับจุดอ่อนของผู้เรียนและเสนอแนะแบบเฉพาะบุคคล (personalized learning)
-
คลังข้อมูลบาลีดิจิทัล: สร้างฐานข้อมูลพระไตรปิฎกเชื่อมโยงกับการเรียนการสอน
-
เครื่องมือสอนบาลีออนไลน์: ใช้ AI เป็นผู้ช่วยในการแปล วิเคราะห์ไวยากรณ์ และสังเคราะห์ความหมาย
-
-
โอกาสและความท้าทาย
-
โอกาส: ทำให้การเรียนบาลีเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เปิดกว้างแก่ฆราวาสและเยาวชน เพิ่มความเท่าเทียมทางการศึกษา
-
ความท้าทาย: ต้องรักษาความถูกต้องของเนื้อหาธรรมะ ป้องกันการบิดเบือน และคงไว้ซึ่งการฝึกจิตใจ ไม่ให้การเรียนบาลีเป็นเพียงเชิงวิชาการหรือเทคนิค
-
-
การประเมินคุณภาพในยุค AI
-
จากเดิมที่อิงผลการสอบ → สู่การวิเคราะห์ข้อมูลการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง (learning analytics)
-
เน้นการประเมินสมรรถนะทั้งทางปัญญาและทางจิตใจ เช่น ความเข้าใจในธรรมะ การนำไปปฏิบัติจริง และการมีส่วนร่วมในชุมชน
-
3. การบูรณาการการนิเทศ ติดตาม และการพัฒนา
-
AI สามารถช่วยนิเทศและติดตามได้แบบเรียลไทม์ เช่น การประเมินการสอนของพระครูผู้สอนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
-
การพัฒนาครูผู้สอนสามารถทำได้ต่อเนื่อง โดยใช้ข้อมูลจาก AI เพื่อชี้แนะแนวทางการอบรม
-
อย่างไรก็ตาม ปัจจัยมนุษย์ เช่น ความเมตตา การเป็นกัลยาณมิตร และการถ่ายทอดประสบการณ์ ยังคงเป็นหัวใจที่เทคโนโลยีแทนไม่ได้
บทสรุป
การจัดการคุณภาพการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลีในยุค AI ต้องอาศัยทั้ง การรักษาคุณค่าดั้งเดิม ของพระพุทธศาสนา และ การใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ เพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้ของสังคมปัจจุบัน
-
การประชุมสัมมนาที่พุทธมณฑลปี 2568 แสดงให้เห็นการตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพอย่างเป็นระบบ
-
ยุค AI นำเสนอโอกาสใหม่ ๆ ในการเรียนรู้บาลีที่เข้าถึงง่าย ทันสมัย และวัดผลได้ชัดเจน
-
แต่หัวใจของคุณภาพการศึกษาพระบาลียังคงอยู่ที่การฝึกฝนจิตใจ การมีครูบาอาจารย์เป็นแบบอย่าง และการประยุกต์ธรรมะสู่การดำเนินชีวิต
กล่าวได้ว่า พระปริยัติธรรมแผนกบาลียุค AI คือการผสาน “ภูมิปัญญาดั้งเดิม” กับ “นวัตกรรมร่วมสมัย” เพื่อธำรงพระศาสนาให้มั่นคงและยั่งยืนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น