วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2568

วิเคราะห์การจัดการคุณภาพการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลียุคเอไอ

 


พระปริยัติธรรมแผนกบาลีเป็นระบบการศึกษาที่สืบทอดมาอย่างยาวนานในพระพุทธศาสนาเถรวาท มีบทบาทสำคัญทั้งในการธำรงพระธรรมคำสอนและการสร้างพระนักปราชญ์เพื่อทำหน้าที่เผยแผ่พระศาสนา ในศตวรรษที่ 21 การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อกระบวนการจัดการศึกษาในทุกระดับ รวมถึงการศึกษาพระปริยัติธรรมด้วย

การประชุมสัมมนาพระปริยัตินิเทศก์และผู้เกี่ยวข้อง ประจำปีงบประมาณ 2568 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2568 ณ หอประชุมพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยมีการบรรยายและเสวนาในหัวข้อ “การจัดการคุณภาพการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี” และ “การบูรณาการการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลกับการพัฒนาการศึกษาพระปริยัติธรรม” เป็นเวทีสำคัญที่ชี้ให้เห็นทิศทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาพระบาลีในบริบทปัจจุบัน


1. การจัดการคุณภาพการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี

  1. แนวคิดคุณภาพการศึกษาในมิติพุทธ

    • เน้นความถูกต้องของพระบาลี การสืบทอดมรดกธรรม และการสร้างศรัทธา

    • คุณภาพไม่จำกัดเฉพาะผลการสอบ แต่รวมถึงกระบวนการเรียนรู้ การปฏิบัติ และการนำธรรมะไปใช้จริงในชีวิต

  2. ประเด็นจากการประชุมสัมมนา

    • การบรรยายพิเศษโดยพระพรหมโมลี แม่กองบาลีสนามหลวง ชี้ให้เห็นความสำคัญของระบบการจัดการคุณภาพที่มีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

    • การเสวนาเชิงปฏิบัติการโดยพระนักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิ สะท้อนการบูรณาการการนิเทศ ติดตาม และประเมินผล เข้ากับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

  3. การมีส่วนร่วมของหลายฝ่าย

    • ทั้งคณะสงฆ์ หน่วยงานราชการ และผู้ทรงคุณวุฒิ แสดงถึงการพัฒนาที่อาศัยความร่วมมือแบบมีส่วนร่วม (participatory approach)


2. การจัดการคุณภาพพระปริยัติธรรมในยุค AI

  1. การนำ AI มาประยุกต์ใช้

    • ระบบวิเคราะห์ข้อสอบบาลีอัตโนมัติ: ตรวจจับจุดอ่อนของผู้เรียนและเสนอแนะแบบเฉพาะบุคคล (personalized learning)

    • คลังข้อมูลบาลีดิจิทัล: สร้างฐานข้อมูลพระไตรปิฎกเชื่อมโยงกับการเรียนการสอน

    • เครื่องมือสอนบาลีออนไลน์: ใช้ AI เป็นผู้ช่วยในการแปล วิเคราะห์ไวยากรณ์ และสังเคราะห์ความหมาย

  2. โอกาสและความท้าทาย

    • โอกาส: ทำให้การเรียนบาลีเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เปิดกว้างแก่ฆราวาสและเยาวชน เพิ่มความเท่าเทียมทางการศึกษา

    • ความท้าทาย: ต้องรักษาความถูกต้องของเนื้อหาธรรมะ ป้องกันการบิดเบือน และคงไว้ซึ่งการฝึกจิตใจ ไม่ให้การเรียนบาลีเป็นเพียงเชิงวิชาการหรือเทคนิค

  3. การประเมินคุณภาพในยุค AI

    • จากเดิมที่อิงผลการสอบ → สู่การวิเคราะห์ข้อมูลการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง (learning analytics)

    • เน้นการประเมินสมรรถนะทั้งทางปัญญาและทางจิตใจ เช่น ความเข้าใจในธรรมะ การนำไปปฏิบัติจริง และการมีส่วนร่วมในชุมชน


3. การบูรณาการการนิเทศ ติดตาม และการพัฒนา

  • AI สามารถช่วยนิเทศและติดตามได้แบบเรียลไทม์ เช่น การประเมินการสอนของพระครูผู้สอนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

  • การพัฒนาครูผู้สอนสามารถทำได้ต่อเนื่อง โดยใช้ข้อมูลจาก AI เพื่อชี้แนะแนวทางการอบรม

  • อย่างไรก็ตาม ปัจจัยมนุษย์ เช่น ความเมตตา การเป็นกัลยาณมิตร และการถ่ายทอดประสบการณ์ ยังคงเป็นหัวใจที่เทคโนโลยีแทนไม่ได้


บทสรุป

การจัดการคุณภาพการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลีในยุค AI ต้องอาศัยทั้ง การรักษาคุณค่าดั้งเดิม ของพระพุทธศาสนา และ การใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ เพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้ของสังคมปัจจุบัน

  • การประชุมสัมมนาที่พุทธมณฑลปี 2568 แสดงให้เห็นการตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพอย่างเป็นระบบ

  • ยุค AI นำเสนอโอกาสใหม่ ๆ ในการเรียนรู้บาลีที่เข้าถึงง่าย ทันสมัย และวัดผลได้ชัดเจน

  • แต่หัวใจของคุณภาพการศึกษาพระบาลียังคงอยู่ที่การฝึกฝนจิตใจ การมีครูบาอาจารย์เป็นแบบอย่าง และการประยุกต์ธรรมะสู่การดำเนินชีวิต

กล่าวได้ว่า พระปริยัติธรรมแผนกบาลียุค AI คือการผสาน “ภูมิปัญญาดั้งเดิม” กับ “นวัตกรรมร่วมสมัย” เพื่อธำรงพระศาสนาให้มั่นคงและยั่งยืนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นายกฯลาวดวงตาเห็นธรรมพุทธ หวังเสริมแกร่งเป็นฐานพัฒนาประเทศ

บทวิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์: นายกรัฐมนตรีลาวกับข้อเรียกร้องให้พระพุทธศาสนามีบทบาทที่แข็งแกร่งในกระบวนการพัฒนาประเทศ: พลวัตใหม่แห่งรัฐสังคมนิยม...