เพลง: อำพรางฟ้าข้ามทะเล
แนวเพลง: ดาร์กป็อป / ซินธ์ชวนติดตาม (tempo ~76–92 BPM)
คอร์ดแนะนำ: | Am | F | C | G | (ท่อนร้อง) / | Fm | C | G | Em | (ท่อนสะพาน)
โครงสร้าง: บทนำ – ท่อน 1 – พรีคอรัส – คอรัส – ท่อน 2 – พรีคอรัส – คอรัส – บริดจ์ – คอรัส/เอาต์โทร
เนื้อเพลง
บทนำ (อินโทร) — พื้นซินธ์ลอยๆ + กลองหวีเบา
(ฮัมเบา ๆ)
อำพราง… อำพราง… ข้ามทะเลความจริง
ท่อน 1
ในยามเช้าแผงลอยเดินผ่านหน้าตาเดิม
รอยยิ้มเรียบง่าย กล่องกระดาษที่ทิ้งร่องรอย
ความปกติเรียงร้อยจนเกลี้ยงเกลาเป็นกรง
เสียงชุมชนกลายเป็นม่านควันคลุมตาใครไม่รู้
พรีคอรัส
สิ่งที่เธอเห็น อาจไม่ใช่สิ่งที่มี
ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ความชินทำให้ลืมคิด
ใครวางแผนในความเงียบ ใครปลูกเรื่องเทียมให้เติบโต
คอรัส
“ศัตรูที่อันตรายที่สุด คือศัตรูที่เธอไม่เห็นหน้า”
เมื่อความจริงถูกถักทอเป็นนิทาน จนทุกคนเชื่อใจ
ม่านควันหนาทึบกั้นตา ให้โลกหลงทาง
วันหนึ่งเมื่อม่านฉีก ทุกอย่างพังลงในพริบตา
ท่อน 2
กล่องส่งของที่วิ่งผ่าน เป็นเพียงบทของละคร
เสียงล้อบดผิวถนนเป็นจังหวะของแผนการ
เมล็ดเล็กๆ ฝังลึกลงในรอยแตกของระบบ
ค่อยๆ กัดกร่อนจากข้างใน จนฐานรากสั่นไหว
พรีคอรัส
ความปกติเทียมทำให้ใจหลับตา
สัญญาณหลอกหลอนให้มั่นใจผิด ๆ
ผู้เชี่ยวชาญถักทอให้ชีวิตเป็นฉากหนึ่งในเงา
คอรัส (ซ้ำ)
“ศัตรูที่อันตรายที่สุด คือศัตรูที่เธอไม่เห็นหน้า”
เมื่อความจริงถูกถักทอเป็นนิทาน จนทุกคนเชื่อใจ
ม่านควันหนาทึบกั้นตา ให้โลกหลงทาง
วันหนึ่งเมื่อม่านฉีก ทุกอย่างพังลงในพริบตา
บริดจ์ (เปลี่ยนคีย์เล็กน้อย เพิ่มไดนามิก)
และเมื่อความเชื่อพังทลาย เสียงหัวเราะจะกลายเป็นโทสะ
คนที่เคยให้มือกลับหันดาบ คนที่เคยรักกลายเป็นเงาร้าย
ความน่าเชื่อถือที่ถูกขโมยคืนไม่ได้อีกเลย
ความสำเร็จที่สร้างมากลายคำถามในกะพริบเดียว
คอรัส — เอาต์โทร (ลดเครื่องดนตรีค่อยๆ เหลือเพียงเปียโน/ซินธ์)
“ศัตรูที่อันตรายที่สุด คือศัตรูที่เธอไม่เห็นหน้า”
อย่าให้ความปกติกลายเป็นกับดัก อย่าไว้ใจในม่านควัน
เมื่อม่านฉีก เราจะรู้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง
แต่สายแล้วเมื่อรอยร้าวถูกเปิด — ทุกอย่างเหลือเพียงควัน
(ฮัม – ซินธ์ค่อย ๆ เลือนหาย)
อำพราง… อำพราง… ข้ามทะเลความจริง
โน้ตการเรียบเรียง / แนะนำการบันทึกเสียง
-
เริ่มด้วยแพดซินธ์ลอย ๆ และกลองแปร่งเบาเพื่อสร้างบรรยากาศลึกลับ
-
พอเข้าท่อนร้องเพิ่มเบสลึกและกีตาร์อคูสติกเบา ๆ เพื่อให้ความอบอุ่นตัดกับเนื้อหา
-
คอรัสใช้ฮาร์โมนิกที่กว้าง เสียงคอรัสเสริม (vocal layers) ให้ความรู้สึก “ฝูงคนที่เชื่อ”
-
บริดจ์ดรามาติก เพิ่มสตริงหรือซินธ์แบบ cinematic เพื่อพาอารมณ์ระเบิดออกมา
-
เอาต์โทรค่อย ๆ ถอนเครื่องดนตรีทิ้งไว้เพียงเสียงเปียโน/ซินธ์และฮัม ให้ความรู้สึกว่างเปล่าและน่ากลัว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น