วันพุธที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2566

"อธิการบดี ม.สงฆ์ มจร"เปิดฝึกอบรมหลักสูตรไกล่เกลี่ยข้อพิพาท รุ่น 12 รับถวายเข็มเครื่องหมายยุติธรรมธำรงชั้นที่ 4



เมื่อวันที่  20  ธันวาคม 2566 พระธรรมวัชรบัณฑิต,ศาสตราจารย์ ดร. อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เป็นประธานการฝึกอบรมหลักสูตรไกล่เกลี่ยข้อพิพาท รุ่น 12  โอกาสนี้สำนักงานกิจการยุติธรรม (สกธ) กระทรวงยุติธรรม  ถวายเข็มเครื่องหมายยุติธรรมธำรง ชั้นที่ 4   ถวายโดยพ.ต.ท.ดร.พงษ์ธร  ธัญญสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม 



พร้อมกันนี้อธิการบดี มจร มอบโล่รางวัลผู้ทำงานด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ให้กับนายเรืองศักดิ์ สุวารี  อธิบดีกรมประพฤติ  กระทรวงยุติธรรม  ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม  และ ดร.มยุรี  จำจรัส ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดชลบุรี  ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 




พระธรรมวัชรบัณฑิต กล่าวเปิดการฝึกอบรมประเด็นสำคัญว่า ขอบคุณทีมงานสันติศึกษา มจร ที่มีการต่อยอดการบริการด้านพระพุทธศาสนาในสังคม  โดยย้ำเรื่องเป็นคนกลางเป็นบุคคลที่มีความสำคัญทุกยุคสมัย เป็นบทบาทที่มีความเป็นจิตอาสาถือว่าทำได้ยาก เพราะต้องบริหารความสัมพันธ์สามเศร้า แต่ถ้าสามารถทำได้จะมีรสหวานยิ่งนัก เพราะคดีความที่ฟ้องกันมีแต่แพ้ไม่มีคำว่าชนะ  ซึ่งหลักการในการไกล่เกลี่ยจึงมีความสำคัญยิ่ง 

หลักการในทางพระพุทธศาสนาในการทำงานจะต้องมี 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1)ศึกษาปริยัติทางทฤษฎี  ให้มีความเข้าใจทางวิชาการ  2)ปฏิบัติ ปฏิบัติให้เกิดความลึกซึ้ง 3)เกิดผลในการศึกษา โดยต้องยึดสัปปุริสธรรม 7 ในทางพระพุทธศาสนา โดยผู้ไกล่เกลี่ยจะต้องมีคุณลักษณะจะต้องมีความน่าเคารพความเป็นต้นแบบ มีความเป็นปูชนียบุคคล จะต้องมีความเด่นในด้านต่างๆ จะต้องค้นหาจุดเด่นของตนเองให้เจอ โดยผู้ไกล่เกลี่ยจะต้องทำใจเป็นกลางมีความเป็นกลาง  โดยผู้ไกล่เกลี่ยจะต้องวิเคราะห์คู่ขัดแย้ง ศึกษาวัฒนธรรมของคู่ขัดแย้งให้ดี ทำให้อย่างให้คลายมิจฉาทิฐิก่อนจึงจะไกล่เกลี่ยได้จึงจะนำไปสู่สัมมาทิฐิ โดยมองบัว 4 เหล่า บางพวกไม่เสียเวลาไปไกล่เกลี่ยข้อพิพาท



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...