วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2566

กลาโหมยุค "สนามไชย1" 90 วันผลงานที่โลกจำทำได้จริง ลดการเกณฑ์ทหาร-ที่ดินทหารให้ปชช.ใช้



กลาโหมยุค "สนามไชย1" 90 วันผลงานที่โลกจำทำได้จริง ลดการเกณฑ์ทหาร กับโครงการปีใหม่ทหารใหม่ โอกาส ดีเดย์ 26 ธ.ค.นี้  ส่วนที่ดินทหารให้ปชช.ใช้นายกฯคิ๊กออฟ หนองวัวซอโมเดล เป็นของขวัญปีใหม่ 12 ม.ค.นี้  

เมื่อวันที่  20  ธันวาคม 2566  นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่าตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้รับนโยบายจากท่านนายกรัฐมนตรีในการพัฒนาปรับปรุงกองทัพเพื่อให้สอดรับกับนโยบาย เพื่อให้พัฒนาความมั่นคงไปพร้อมกับการพัฒนา เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศได้นั้น   โดยนโยบายต่างๆเพียง 90 วันได้ถูกขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมจับต้องได้ เช่น ลดการเกณฑ์ทหารไปถึงการยกเลิก วันนี้นำไปปฏิบัติได้จริงแล้ว โดยกองทัพจะเริ่มคิ๊กออฟ รับสมัครทหาร ในโครงการ ”ปีใหม่ ทหารใหม่ โอกาสใหม่“ สมัครทหารยุคใหม่ ได้อะไรมากกว่าที่คิด โดยทุกเหล่าทัพได้เตรียมสิทธิประโยชน์ ต่างๆ ในการสมัครใจเข้าเป็นทหาร พร้อมกันทั่วประเทศแบบออนไลน์ เรียบร้อยแล้ว โดยจะเริ่มโครงการ ในวันอังคารที่ 26 ธันวาคม นี้ ที่ ลานเอนกประสงค์ หน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถนน ศรีสมาน ปากเกร็ด นนทบุรี ตั้งแต่ 10 .00-21.00 น. โดยไฮไลท์ จะอยู่ช่วงเวลา 17.00-21.00 น. 


   “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งการให้นำสิทธิประโยชน์ แจ้งต่อพี่น้องประชาชน และต้องบอกให้ชัดเจนว่า สวัสดิการ เป็นอย่างไร ทหารยุคใหม่ได้อะไร ซึ่งจะต้องลบภาพ ทหารเกณฑ์ในยุคอดีตให้ได้  เพราะเมื่อปีใหม่แล้ว เป็นทหารใหม่แล้ว ในโอกาสใหม่ที่สมัครใจเข้ามา จะได้อะไรบ้าง เช่นเงินเดือน ความรู้ การฝึกฝน และการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องการทำข้อตกลงด้านการศึกษาระหว่างทหารประจำการ ที่กระทรวงกลาโหมได้ลงนามความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษาฯ สถาบันคุณวุฒิฯเมื่อวานนี้ เพื่อกำหนดสายการศึกษาให้ตรงต่อความต้องการเช่น สายช่าง  สายสามัญหรือการเรียนผ่าน กศน. ในกองทัพเพื่อให้น้องๆที่เข้ามาอยู่ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี ได้มีโอกาสรับคุณวุฒิ หรือประกาศณียบัตร ในการไปสมัครงานหรือประกอบอาชีพ หรือสมัครเข้ารับราชการกับกองทัพต่อไปอีกด้วย”

       

นายจิรายุกล่าวต่อไปว่า  ส่วนเรื่องการให้ประชาชนได้ใช้พื้นที่ของกองทัพ จะเป็นอีก1ของขวัญปีใหม่ ของรัฐบาล และกระทรวงกลาโหม โดยในวันที่ 12 มกราคม 2567 นายกรัฐมนตรีและนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะร่วมเปิดโครงการมอบพื้นที่ ทำกินให้กับประชาชนที่อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี นี้ซึ่งขณะนี้กำลังรสรุปผลการศึกษา ในความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ซึ่งมีไม่เหมือนกัน  ในบางพื้นที่อาจต้องการ ทำเพียงแค่ระยะสั้น แต่ปริมาณมาก บางพื้นที่อาจต้องการมากกว่า3ปี  และปัญหาที่ดินทหารต่างๆ ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้จะนำมาหารือเพื่อสรุปเป็นหลักเกณฑ์ให้พี่น้องประชาชนใช้พื้นที่ของกองทัพ ที่ประเทศได้ประโยชน์สูงสุด และเป็นนโยบายกองทัพยุคใหม่ ของรัฐอย่างเป็นรูปธรรมจับต้องได้ ก่อนการเปิดโครงการในวันที่ 12 มกราคม 2567 นายจิรายุกล่าว


“โครงการ ปีใหม่ ทหารใหม่ โอกาสใหม่”


ในวันอังคารที่ 26 ธันวาคม 2566  นี้ โดยในภูมิภาค ตามที่ แต่ละกองทัพกำหนด สำหรับ ส่วนกลางจะจัดขึ้นที่ ลานเอนกประสงค์ หน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถนนศรีสมาน อำเภอ ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรีตั้งแต่ 10.00-21.00 น. รายละเอียดการจัดงานนิทรรศการ ประชาสัมพันธ์สิทธิประโยชน์ในการสมัครใจเข้าเป็นทหาร การออกร้านสินค้าราคาถูก ส่วนไฮไลต์สำคัญจะเริ่มช่วงเวลา 17.00 ไปถึง 21.00 น.  ซึ่งภายในงานดังกล่าว จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย ได้แก่ การบริการทางการแพทย์ การแจกยาสามัญประจำบ้าน การบริการตัดผม การฝึกอาชีพขั้นพื้นฐาน การเปิดร้านค้าเพื่อส่งเสริมรายได้ การจำหน่ายสินค้าและอาหารราคาถูก การแสดงศิลปวัฒนธรรม  การแสดงและพูดคุยเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ของพลทหารกองประจำการ อาทิ ต้าห์อู๋ พิทยา แซ่ฉั่ว หนึ่งในสมาชิกวง LAZ1 และ ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ยอดมวยไทยคนดังแห่งยุค รวมทั้งนิทรรศการแสดงผลงานของกองทัพ การแสดงดนตรีจากวงดุริยางค์จากกองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ทั้งนี้ ยังมีอีกหลายๆ กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานดังกล่าวที่จะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้แก่ประชาชนอีกด้วยโดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้นำเหล่าทัพ จะร่วมเปิดงานช่วงเวลา 17.30 น. เป็นต้นไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...