วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566

สวธ.มอบนโยบายขับเคลื่อนสภาวัฒนธรรมภาคเหนือ 16 จังหวัด พร้อมเครือข่าย ให้สืบสานมรดกภูมิปัญญาของท้องถิ่นอย่างยั่งยืน



เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2566 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม โดยสภาวัฒนธรรมภาคเหนือ จัดโครงการประชุมสภาวัฒนธรรมภาคเหนือ 16 จังหวัด ครั้งที่ 9 โดยมี นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงานและบรรยายพิเศษ ในการนี้ นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์  นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ดร.เปรมฤดี ชามพูนท ประธานสภาวัฒนธรรมภาคเหนือ  นายศักดิ์ตระกูล เลี้ยงประเสริฐ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยประธานสภาวัฒนธรรมภาคเหนือ 16 จังหวัด และเครือข่ายเข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมสีหราช อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์

นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ประธานกล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้มีการจัดตั้งสภาวัฒนธรรมทุกระดับ ตามพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2553  และกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูจารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น และของชาติ เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม และสืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยการบูรณาการของเครือข่ายทางวัฒนธรรมทุกภาคส่วนในพื้นที่ โดยมีสภาวัฒนธรรมเป็นองค์กรหลักในการพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน และเครือข่ายทางวัฒนธรรม โดยมีสภาวัฒนธรรมตำบล อำเภอ จังหวัด เป็นผู้ขับเคลื่อนและสนับสนุนให้ทุนทางวัฒนธรรม ได้รับการสืบสาน รักษา และต่อยอด สร้างความภาคภูมิใจในรากเหง้าของท้องถิ่น

“สภาวัฒนธรรมและเครือข่ายวัฒนธรรมภาคเหนือ 16 จังหวัด จะได้ร่วมกันอนุรักษ์ ฟื้นฟู จารีตประเพณี รวมถึงรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้เกิดการสืบสานและคงอยู่อย่างยั่งยืน และพัฒนาสร้างสรรค์ soft power เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศ” นางสาววราพรรณ กล่าว

ด้าน ดร.เปรมฤดี ชามพูนท ประธานสภาวัฒนธรรมภาคเหนือ เปิดเผยว่า การจัดการประชุมสภาวัฒนธรรมภาคเหนือ 16 จังหวัดในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขับเคลื่อนการดำเนินงานของสภาวัฒนธรรมภาคเหนือในแต่ละจังหวัด ในการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม และสืบสาน อนุรักษ์ ฟื้นฟูจารีตประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นและของชาติ โดยมีกิจกรรม ในวันที่ 27 ธันวาคม 2566 สักการะพระแท่นศิลาอาสน์และชมพิพิธภัณฑ์ สักการะพระประธานเฒ่า พร้อมห่มผ้าพระบรมธาตุทุ่งยั้ง เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ผ้าซิ่นตีนจก ไท - ยวน ลับแล อำเภอลับแล เข้าชมถ้ำจำลองเมืองลับแล และพิพิธภัณฑ์เมืองลับแล ร่วมงานมหกรรม 8 วิถี พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล ณ ลานวัฒนธรรม ในวันที่ 28 ธันวาคม 2566 การประชุมสภาวัฒนธรรมภาคเหนือ 16 จังหวัด และเยี่ยมชมนิทรรศการการสาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม จาก 9 อำเภอ ซอฟพาวเวอร์ของท้องถิ่น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...