วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2566

องคมนตรีเยี่ยมชมกิจกรรมพระธรรมจาริกทุนเล่าเรียนหลวงรุ่นที่ 3-จาริกาโน่ เจียงใหม่ ม่วนใจ กาแฟหอม ๆ



เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2566 เฟซบุ๊ก  Suthito Aphakaro ได้โพสต์ข้อความว่า  องคมนตรีเยี่ยมชมกิจกรรมพระธรรมจาริก & จาริกาโน่ เจียงใหม่ ม่วนใจ กาแฟหอม ๆ  เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่วัดพระธาตุดอยเวียง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ พระพรหมเสนาบดี (พิมพ์ ญาณวีโร) เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะภาค 7 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีปัจฉิมนิเทศโครงการฝึกอบรมพระธรรมจาริกทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ 3 สนับสนุนทุนพระราชทานโดย โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย โดยมีพระภิกษุสงฆ์ผ่านการอบรมจำนวน 71 รูป   

ในการนี้ ท่านองคมนตรีได้เยี่ยมชมกิจกรรมการดำเนินการของพระธรรมจาริกและผลิตภัณฑ์ชุมชนภายใต้แบรนด์ “กาแฟจาริกาโน่” ที่มุ่งยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนบนพื้นที่สูง โดยมอบหมายให้พนักงานได้รวบรวมข้อมูลการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อหาแนวทางในการส่งเสริม และชื่นชมว่า เป็นบทบาทที่ดีของคณะพระธรรมจาริก ในการทำงานเพื่อสังคมวิถีพุทธ   


พระเดชพระคุณพระพรหมเสนาบดี กล่าวสัมโมทนียกถา ว่า ท่านทั้งหลายล้วนมีปีติโสมนัสและความเข้าใจประจักษ์ชัดว่า ราชอาณาจักรไทยสถิตสถาพรอยู่ได้ด้วยมีสถาบันพระพุทธศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ คอยเกื้อหนุนค้ำจุนให้ดำรงความเป็นไทยสืบมานับแต่บรรพกาลตราบกระทั่งปัจจุบัน การดำรงอยู่ของพระพุทธศาสนาบนแผ่นดินไทย ย่อมเสมอด้วยการดำรงอยู่ของชาติบ้านเมือง สมเด็จบรมพิตรพระราชสมภารเจ้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงทรงรับพระราชภารธุระมีพระราชหฤทัยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ทรงถวายความอุปถัมภ์การเผยแผ่พระสัทธรรมได้อย่างถูกต้องตามหลักการในพระไตรปิฎก คณะสงฆ์โดย มส. ได้สนองพระราชศรัทธาในสมเด็จบรมบพิตรพระราชสมภารเจ้า โดยรับเป็นธุระนำหลักการ อุดมการณ์ และวิธีการทางพระพุทธศาสนา มาเผยแผ่สู่การปฏิบัติให้เกิดประโยชน์สุขและสันติสุขแก่ประชาชนทุกกลุ่มวัย    

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานเงินสนับสนุนโครงการนี้ ผ่านโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้พระภิกษุ และสามเณร ได้ศึกษาเล่าเรียน และเป็นกำลังสำคัญในการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาให้มั่นคงสืบไป สมดั่งพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หวังว่าการฝึกอบรมพระธรรมจาริก พระภิกษุและสามเณรทั้งหลายที่เข้าฝึกอบรมนี้ คงจะได้รับความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้นจากการฝึกอบรม เพื่อจะได้นำหลักธรรมคำสอน ไปพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรบนพื้นที่สูงของประเทศไทย ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...