วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2566

พระพรหมวชิรปัญญาจารย์เป็นพระอุปัชฌาย์บวชสามเณร 500 รูปที่พระมหาเจดีย์บุโรพุทโธอินโด



รัฐบาลอินโดนีเซียจับมือสหภาพพระธรรมทูตอินโดนีเซีย จัดโครงการบรรพชาสามเณร 500 รูป รอบบุโรพุทโธ

พระพรหมวชิรปัญญาจารย์ (ราชบัณฑิต) เจ้าอาวาสวัดราชโอรสสารามราชวรวิหาร หัวหน้าพระธรรมทูตสายที่ 8 กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภามหามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เดินทางไปเป็นพระอุปัชฌาย์ให้กับชาวอินโดนีเซียกว่า 500 คน ซึ่งเข้าอบรมในโครงการบรรพชาสามเณร ณ พระมหาเจดีย์บุโรพุทโธ ซึ่งรัฐบาลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ร่วมกับสหภาพพระธรรมทูตไทยในอินโดนีเซีย-แอฟริกา ,สมาคมพุทธศาสนามหานิกายแห่งประเทศอินโดนีเซีย หรือ MBMI ,มูลนิธิธรรมกาย และองค์กรภาคีเครือข่ายได้ร่วมขับเคลื่อนโครงการภายใต้ความร่วมมือที่จะพลิกฟื้นให้พระมหาเจดีย์บุโรพุทโธให้กลับมามีชีวิตชีวา และเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนทั่วโลกผ่านกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนามาตลอดระยะเวลาหลายปี 



โครงการบรรพชาสามเณรกว่า 500 รูป  ในครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บวชชาวอินโดนีเซียได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้คำสอนของพระพุทธศาสนา อีกทั้งประชาชนผู้มาร่วมงานจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมชาวพุทธ ที่สำคัญยังได้สร้างศาสนทายาทเพื่อให้เป็นกำลังในการสืบทอดพระพุทธศาสนา พัฒนศักยภาพของผู้บวช ด้วยหลักสูตรการอบรมที่มีสื่อการสอนที่ทันสมัยเข้าใจง่าย มีพระอาจารย์ให้คำปรึกษา และดูแลอย่างใกล้ชิด ผู้บวชได้ฝึกฝนตนเองทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ตามหลักไตรสิกขา ศีล สมาธิ ปัญญา ด้วยการอบรมนิสัยตามหลักสูตรความดีสากล 5 ประการ คือ ความสะอาด ความมีระเบียบ ความสุภาพ ความตรงต่อเวลา และการฝึกสมาธิ นอกจากนี้ ยังฝึกฝนในเรื่องความเคารพ ความอดทน การบริหารปัจจัยสี่ การทำงานร่วมกับผู้อื่น การตัดสินใจแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องตามหลักพุทธวิธี มีศีลธรรมเป็นหลักประกันให้การดำเนินชีวิตถูกต้องและดีงามต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...