วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2566

"ดร.มหานิยม" เสนอรัฐบาลผลักดัน "การปฏิบัติธรรม" เป็น soft power



เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566  ดร.นิยม เวชกามา  ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (คนที่ 1) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (ฯพณฯ ภูมิธรรม เวชยชัย) และ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด) กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  เปิดเผยว่า ในฐานะประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจาก ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และขณะนี้รัฐบาลก็กำลังผลักดันนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ (soft power)

ดร.นิยม กล่าวว่าตนจึงมีความตั้งใจที่อยากจะใช้สิ่งที่อยู่ใกล้ชิดคนไทยเป็นสิ่งที่คนไทยนั้นใช้เป็นสิ่งขัดเกลาจิตใจหรือทำจิตใจให้บริสุทธิ์นั่นก็คือธรรมะ และการปฏิบัติธรรม นี่จึงเป็นจุดที่ตนมองว่าสามารถผลักดันและต่อยอดให้เกิดเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่เป็นรูปธรรมได้ ซึ่งสังคมไทยนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบันก็มีความใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนาตั้งแต่กฎหมาย สังคม และวิถีชีวิต การเข้าวัดทำบุญและฟังธรรม จากพระสงฆ์จึงเป็นอีกหนึ่งกิจวัตรของคนไทยในวันเสาร์-อาทิตย์ ตามวันหยุด หรือตามวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา 

"ประเทศไทย มีภาคการท่องเที่ยวเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งไทยยังเป็นผู้นำการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผมจึงคิดว่าสามารถนำจุดแข็งตรงนี้ไปสร้างจุดขายวัดปฏิบัติในแต่ละจังหวัดได้เช่นกัน พุทธสถาน วัฒนธรรม ประเพณี และพุทธพิธีที่มีอยู่สามารถผลักดันให้เกิดเป็นซอฟต์พาวเวอร์ แหล่งปฏิบัติธรรม และแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะได้" ดร.นิยม กล่าวและว่า 

ในจังหวัดสกลนคร มีวัดประจำจังหวัด รวมถึงวัดที่ซึ่งเคยเป็นที่จำพรรษาของพระเกจิชื่อดังหลายรูป อาทิ วัดพระธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร สถานที่ประทับรอยพระบาทพระพุทธเจ้าสี่พระองค์ มีที่เดียวในประเทศประเทศไทยและ บรรจุพระอัฐิของพระพุทธเจ้า และสถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อองค์แสน พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสกลนคร รวมถึงวัดที่จำพรรษาของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในจังหวัดสกลนคร วัดป่าสุทธาวาส อำเภอเมืองสกลนคร สถานที่ละสังขารของหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต พระเถระฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ผู้เป็นบูรพาจารย์สายพระป่าในประเทศไทย วัดเทพนิมิต หลวงปู่อว้าน พระอรหันต์ยุคปัจจุบันที่ยังมีชีวิตอยู่ อำเภอโคกศรีสุพรรณ วัดป่าอุดมสมพร อำเภอพรรณานิคม สถานที่จำพรรษาและละสังขารของหลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าภูริทัตตถิราวาส อำเภอพรรณานิคม สถานที่ตั้งกุฏิ สถานที่จัดแสดงหลักคำสอนที่จารึกบนหิน ศาลาใหญ่สถานที่บรรจุอัฐิธาตุ รวมถึงมหาเจดีย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตตะมหาเถระ (หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต) วัดดอยธรรมเจดีย์ อำเภอโคกศรีสุพรรณ สถานที่จำพรรษาและละสังขารของหลวงปู่กงมา จิรปุญฺโญ และ พระภาวนาวิสุทธิญาณเถร หรือ หลวงปู่แบน ธนากโร วัดถ้ำขาม สถานที่ปฏิบัติธรรมของ พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร รวมถึงยังเป็นสถานที่จำพรรษาและละสังขารของหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี อีกด้วย

"นอกจากวัดที่ได้กล่าวถึงไปแล้วข้างต้น ยังมีวัดและศูนย์ปฏิบัติธรรม อีกมากมายในจังหวัดสกลนคร ที่เหมาะแก่การนั่งสมาธิปฏิบัติธรรม ศึกษาธรรมะ หรือทำบุญ เช่น วัดเทพกัญญารามหลวงปู่สุธรรมอายุ 102 ปีอำเภอเมืองสกลนครและ ศูนย์ปฏิบัติธรรมแก้วมงคลสกลนคร (หนองหาร) ต.ท่าแร่ อำเภอเมืองสกลนคร มีพระอาจารย์เชิด กันตปัญโญ เป็นผู้ดูแลศูนย์และเป็นผู้เผยแผ่พุทธธรรม ศูนย์ปฏิบัติธรรมการเจริญสติแบบเคลื่อนไหว วัดป่าโสมพนัส ต.นาหัวบ่อ อำเภอพรรณานิคม จ.สกลนคร มีพระอาจารย์สุริยา มหาปญฺโญ เป็นประธานสงฆ์ในการดำเนินการเผยแผ่พุทธธรรม ผมจึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาปฏิบัติธรรมและท่องเที่ยวที่จังหวัดสกลนครรับรองว่าทุกท่านไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนครับ" ดร.นิยมกล่าว

ที่มา - https://www.banmuang.co.th/news/politic/361329


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...