วันอังคารที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ครม.ชวนชาวพุทธสวดมนต์-ปฏิบัติธรรมข้ามปีวิถีไทย วิถีพุทธ วิถีพอเพียง



เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดสุดท้ายของปี 2566 โดยขอประชาสัมพันธ์สำหรับพุทธศาสนิกชนในการจัดกิจกรรมสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงปีใหม่ ที่วัดทุกแห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะมีการจัดสมาทานศีล ฟังธรรมเทศนา เจริญจิตภาวนาข้ามปี ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ถึง 1 มกราคม 2567 โดย สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จะประทานไฟพระฤกษ์และน้ำพุทธมนต์

ในส่วนของภาคกลาง จะจัดพิธีสวดข้ามปี วิถีไทย วิถีพุทธ วิถีพอเพียง บริเวณลานหน้าองค์พระประธานพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงพิธีเจริญจิตภาวนา จัดในเวลา 18.00 น. ช่วงพิธีเจริญพุทธมนต์ พระประจำวันเกิด เวลา 21.30 น. และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เริ่มตั้งแต่เวลา 22.30 น. เป็นต้นไป โดยมี พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส สำหรับภูมิภาคต่างๆ จะมีกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีที่วัดที่เป็นศูนย์กลางของจังหวัดนั้นๆ และวัดที่เป็นศูนย์กลางในต่างประเทศ

นอกจากนี้ จะมีการปฏิบัติธรรมข้ามปี 29 ธันวาคม 2566 ถึง 1 มกราคม 2567 ที่สำนักปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม หากใครไม่สะดวกเดินทางร่วมกิจกรรมตามสถานที่จัดงาน สามารถร่วมกิจกรรมที่บ้านได้ เพราะจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทาง เฟซบุ๊กสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...