วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2567

"อนุทิน" ลงใต้มอบนโยบายแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่วัดนาทวีสงขลา



เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 ที่วัดนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ ลงพื้นที่พบปะและมอบนโยบายแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่อำเภอนาทวี จะนะ เทพา และสะบ้าย้อย พร้อมติดตามการดำเนินงาน “ตลาดนัดแก้หนี้” ตามที่รัฐบาลมีนโยบายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 โดยมี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ร่วมลงพื้นที่ ในการนี้ พระอาจารย์ภัตร อริโย รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา เจ้าอาวาสวัดนาทวี นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ค่ะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้การต้อนรับ

จังหวัดสงขลา ได้นำนโยบายของรัฐบาลในการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพล กรณีการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบไปสู่การปฏิบัติ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน โดยได้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกับบุคลากรฝ่ายปกครองทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัดสงขลา ได้กำหนดจัดกิจกรรม “ตลาดแก้หนี้” ครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2567 ณ ศาลาประชาคมอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา และจากข้อมูลการรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบในพื้นที่จังหวัดสงขลา ทั้ง 16 อำเภอ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน (ข้อมูลวันที่ 22 มกราคม 2567) มีประชาชนลงทะเบียน 4,915 ราย จำนวนเจ้าหนี้ 3,894 ราย ยอดหนี้มูลค่ารวม 321,925,714 บาท สาเหตุการเป็นหนี้นอกระบบมาจากด้านอุปโภค/บริโภคทั่วไป การลงทุนประกอบอาชีพ จ่ายค่าเทอมบุตร ต่อเติมที่อยู่อาศัย หนี้จากการพนัน และยาเสพติด ตามลำดับ มีลูกหนี้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยแล้ว 761 ราย ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 426 ราย

ทั้งนี้ จังหวัดสงขลาได้บูรณาการทั้งฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เปิดพื้นที่ให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้ร่วมการเจรจาไกล่เกลี่ย โดยมีธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ฯลฯ มาให้ความช่วยเหลือลูกหนี้และเจ้าหนี้ และมีอัยการ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ยุติธรรมจังหวัด ให้คำปรึกษาข้อกฎหมายแก่ประชาชน มุ่งแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้บรรลุเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ “พระธรรมราชานุวัตร” ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรองที่ “พระพรหมวชิโรดม”

เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567    เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ความว่า