วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2567

"มจร วัดไร่ขิง" เปิดหลักสูตรไกล่เกลี่ยสร้างสมานฉันท์ เริ่ม 18 ก.พ.นี้



เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567   พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) วัดไร่ขิง เปิดเผยว่า ขณะนี้ มจร วัดไร่ขิง ได้เปิดหลักสูตรไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและสร้างสมานฉันท์ เน้นกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ อาสาสมัครและประชาชนทั่วไป สำหรับการพัฒนาเจ้าหน้าที่รัฐในท้องถิ่น ท้องที่ และภูมิภาค รวมไปถึงอาสาสมัครและประชาชนทั่วไป เพื่อให้มีความรู้ มีทัศนคติที่ดี และมีทักษะและกลวิธีการเจรจาไกล่เกลี่ยความเสียหายต่อบุคคลและชุมชนในพื้นที่ และส่งเสริมให้เกิดความสมานฉันท์ในการทำงานกับประชาชน มีเทคนิคการเยียวยาแก้ไข เพราะเรื่องนี้ถือเป็นอีกเรื่องที่มีความสำคัญ ในการทำให้เกิดความ เข้าใจ การเยียวยาความเสียหายทางจิตใจ และการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องของทุกฝ่าย ซึ่งหากขาดทักษะการใช้เทคนิคและวิธีการเยียวยาที่ถูกต้องอย่างมีประสิทธิภาพ จะส่งผลทำให้เกิดความไม่ลงรอย ความไม่เป็นธรรม ทำลายความสัมพันธ์ที่ดี ขาดความสมานฉันท์ และเกิดความไม่สงบสุข

พระมหาบุญเลิศ กล่าวต่อไปว่า  สำหรับหลักสูตรดังกล่าวจะมีการอบรมแนวคิดการสมานฉันท์ และการเยียวยาการแก้ไข  และรัฐธรรมนูญกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเยียวยาผู้เสียหายและสร้างความสมานฉันท์ พร้อมกลยุทธ์การวิเคราะห์สถานการณ์ สาเหตุ จุดยืน ผลประโยชน์ และลักษณะความสัมพันธ์ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์การสร้างสมานฉันท์ เทคนิคการเยียวยาและการฟื้นคืนดี และพุทธวิธีการเจราเพื่อบูรณาการศาสตร์สมัยใหม่ในการเยียวยาและสร้างความสมานฉันท์  สันติ วิธีการเจรจาต่อรองอย่างมียุทธศาสตร์ แนวคิดและกระบวนการยุติธรรมชุมชนเพื่อชุมชนสันติสุข สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย มาตรการมนุษยธรรม และปฏิบัติการสิทธิพื้นฐาน การฝึกปฏิบัติเจรจาสร้างสมานฉันท์ ทั้งนี้ ได้กำหนดการอบรมตลอดหลักสูตร 5 ครั้ง ทุกวันอาทิตย์ เริ่มในวันที่ 18 ก.พ. 2567.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...