วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2567

วธ.เปิด “ตลาดตรอกโรงยา” ส่งเสริมอัตลักษณ์วิถีชุมชน สู่เส้นทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์

  


วธ. มุ่งขับเคลื่อนสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ โดย สป. ร่วมกับ สวธ. และเครือข่ายทางวัฒนธรรมจังหวัดอุทัยธานี เปิด “ตลาดตรอกโรงยา”  ส่งเสริมอัตลักษณ์วิถีชุมชน สู่เส้นทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ ผลักดันตลาดบกเป็น Soft Power กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ-รายได้ ให้ชุมชนและประเทศไทย

วันที่ 20 มกราคม 2567 นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดตัว “ตลาดตรอกโรงยา” หนึ่งในกิจกรรม “10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ สืบสานวัฒนธรรมไทย” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมี นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นายพจน์ สีเข้ม ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดอุทัยธานี นายธบดินทร์ เศรษฐสุวรรณ นายอำเภอเมืองอุทัยธานี นางไพลิน นุ้ยปรี ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี นายปฏิภาณ วงศ์กาญจนา ประธานกรรมการตลาดตรอกโรงยาผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม หัวหน้าส่วนราชการ วัฒนธรรมจังหวัด ผู้นำชุมชนฯ ผู้ขับเคลื่อนตลาดตรอกโรงยา ผู้มีเกียรติ ประชาชนและสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน ณ ตลาดตรอกโรงยา อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย การแสดงศิลปวัฒนธรรม พิธีมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้สนับสนุนการขับเคลื่อนตลาดบก เยี่ยมชมการสาธิตภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม นิทรรศการภาพวาดระบายสี "แต้มสีวิถีชุมชน ยลตรอกโรงยา" และชิม ชม ช้อป ร้านค้าในตลาดตรอกโรงยา



นางโชติกา กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม มีเป้าหมายและพันธกิจสำคัญ ในการเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้มีการรักษาสืบทอดและพัฒนาอย่างยั่งยืน และได้ดำเนินโครงการสร้างเสริมเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วยทุนทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าอยู่แล้ว ตามนโยบายของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ที่มุ่งขับเคลื่อนเพื่อปรับบทบาทสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ สร้างความเข้มแข็งให้แก่ระบบเศรษฐกิจฐานราก ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร) จึงดำเนินโครงการ “การส่งเสริม อัตลักษณ์ชุมชน อัตลักษณ์ไทย สู่เส้นทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม : 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ สืบสานวัฒนธรรมไทย” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน จากการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ กระทรวงวัฒนธรรม พร้อมสนับสนุน ขยายช่องทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้เกิดการรับรู้ในวงกว้าง ให้ตลาดตรอกโรงยาเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ทุกท่านปักหมุดท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมได้ยกระดับตลาดบกให้เป็น แหล่งท่องเที่ยวและที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน มุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมด้วย



ด้าน นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า โครงการฯ ดังกล่าว พิจารณาคัดเลือกตลาดบกและตลาดน้ำ ที่มีศักยภาพ และมีความพร้อมในการพัฒนาเป็นตลาด สืบสานวัฒนธรรมไทย เพื่อส่งเสริมให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับประชาชนจากการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม โดยตลาดตรอกโรงยา อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 ตลาดบกสืบสานวัฒนธรรมไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 

รองอธิบดีฯ สวธ. กล่าวต่อว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาศักยภาพชุมชนให้พร้อมต่อการบริหารจัดการชุมชน และบริหารจัดการมรดกภูมิปัญญาที่มีอยู่ นำเสนออัตลักษณ์ของชุมชนให้สอดรับกับความต้องการของนักท่องเที่ยว และสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของการท่องเที่ยวโดยชุมชนและองค์กรเครือข่ายในการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในด้านผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ การบริการ การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ การบริหารจัดการองค์กร และแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน ตามความเหมาะสมของบริบทพื้นที่ และการจัดงานในครั้งนี้เป็นการนำเสนอผลสัมฤทธิ์ ที่คณะทำงานได้นำองค์ความรู้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการ ดังกล่าว มาพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน โดยตลาดตรอกโรงยาได้ดำเนินการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์โรงยาฝิ่น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ วิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชน ตลอดจนพัฒนาพื้นที่ให้มีความสวยงามทันสมัยน่าสนใจ ประดับโคมไฟบริเวณพื้นที่โดยรอบ จัดทำจิตรกรรมบนกำแพง และจัดทำจุดถ่ายภาพให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วย

นายปฏิภาณ วงศ์กาญจนา ประธานกรรมการตลาดตรอกโรงยา กล่าวว่า ตรอกโรงยา “ถนนสั้น ตำนานยาว” เดิมถูกเรียกขานว่า “ชุมชนบ้านสะแกกรัง” หรือ “เซ็กเกี๋ยกั้ง” เป็นชุมชนชาวจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก มีความเป็นอยู่ที่หลากหลาย และมีศิลปวัฒนธรรมวิถีชีวิตไทย - จีน ผสมผสานกัน ซึ่งพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของโรงยาฝิ่น เมื่อทางการประกาศยกเลิกโรงยาฝิ่นทั่วประเทศ จึงได้ปิดตัวลงราวปี พ.ศ. 2500 ตลาดตรอกโรงยา เริ่มจัดครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2553 จากการรวมตัวของกรรมการ 15 ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี  กลุ่มอนุรักษ์อุทัย และพี่น้องชาวชุมชนตรอกโรงยา โดย มีแนวทางการดำเนินงานร่วมกันอนุรักษ์และพัฒนาตรอกโรงยาให้เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตชาวอุทัยธานี ซึ่งได้จัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์โรงยาฝิ่นด้วยภายในตลาดตรอกโรงยา    มีอาหารพื้นบ้านผลิตภัณฑ์ชุมชน และของฝาก ของที่ระลึกต่าง ๆ มากมาย ทั้งนี้ ตลาดตรอกโรงยา เปิดให้บริการ ทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 15.00 - 20.00 น. เดินทางได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัว มีที่จอดรถให้บริการ และรถโดยสารสาธารณะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...