วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567

นางรองบุรีรัมย์สานพลัง "บวร" ปวารณา ขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ

 


นางรองบุรีรัมย์สานพลัง "บวร" ปวารณา ขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ ในระดับพื้นที่สู่วัดส่งเสริมสุขภาวะในชุมชนและวัดปลอดบุหรี่ ประจำปี 2567 

เมื่อวันที่ 29-30 มกราคม พ.ศ. 2567 นางสาวเพชรรัตน์ ภูมาศ นายอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ มอบหมายให้ นางรัชนีกร สวัสดิ์พูน ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธี ปวารณา สานพลัง บวร เพื่อขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ ในระดับพื้นที่ สู่วัดส่งเสริมสุขภาวะในชุมชนและวัดปลอดบุหรี่ ประจำปี 2567  ซึ่งคณะสงฆ์อำเภอนางรอง ร่วมกับ ฝ่ายปกครองท้องที่อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอนางรอง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์  โรงพยาบาลนางรอง ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา ได้จัดขึ้น ณ วัดโพธาราม ตำบลถนนหัก อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ในวันที่  29 มกราคม  2567 สำหรับพระสงฆ์ พระสังฆาธิการ และไวยาวัจกร วัดในโซนตะวันออก จำนวน 51 วัด และ  วัดในโซนตะวันตก จำนวน 51 วัด ณ วัดบ้านถนน ตำบลหัวถนน อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ วันที่ 30 มกราคม 2567  

         


 

นางรัชนีกร สวัสดิ์พูน ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส ปรารภว่า ฐานะพุทธศาสนิกชน ตระหนักดีว่า “ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ทั้งในภาพรวมระดับชาติและระดับพื้นที่ล้วนเป็นข้อตกลงร่วมหรือกติกาที่เป็นเจตจํานงและพันธะร่วมของพระสงฆ์ คณะสงฆ์ รัฐ ชุมชน สังคม  และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน พึงส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมและโครงการที่สอดคล้องกับแผนพัฒนากิจการพระพุทธศาสนาและนโยบายของคณะสงฆ์ ” จึงได้พร้อมใจ ด้วยปีติยินดี ถวายการปวารณา ร่วมมือสานพลังบวร เพื่อหนุนเสริมการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติสู่การปฏิบัติให้ครอบคลุมในระดับพื้นที่พร้อมทั้งร่วมแรง ร่วมใจ พัฒนาหนุนเสริมและยกระดับวัดให้เป็นศูนย์กลางของสังคมเป็นวัดส่งเสริมสุขภาวะในชุมชน เพื่อหนุนเสริมการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันและควบคุมโรคและการดูแลสุขภาวะพระสงฆ์ในทุกระดับ ส่งเสริมและสนับสนุนให้พระสงฆ์ พระคิลานุปัฏฐาก ได้รับการพัฒนาศักยภาพและมีบทบาทในการเป็นผู้นําด้านสุขภาวะในชุมชนและสังคม ทั้งยังสามารถร่วมกันจัดทําธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ระดับพื้นที่อย่างบูรณาการและเป็นองค์รวมโดยไม่ขัดหรือแย้งกับธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติเพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมาย “พระแข็งแรง วัดมั่นคง ชุมชน เป็นสุข”ทั้งในระดับพื้นที่และขยายสู่ระดับชาติอย่างยั่งยืน สืบต่อไป



พระครูปริยัติภัทรคุณ เจ้าคณะอำเภอนางรอง กล่าวว่า ตามที่ มหาเถระสมาคม ซึ่งเป็นองค์กรปกครองสูงสุดของคณะสงฆ์ไทยได้มีมติครั้งที่ ๑๔/๒๕๖๖/ เมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม พุทธศักราช  ๒๕๖๖ มติที่ ๓๓๖/๒๕๖๖ เรื่องธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๖๖ เห็นชอบให้คณะสงฆ์ทุกระดับใช้ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๖๖ เป็นกรอบ แนวทาง เป้าหมาย และยุทธศาสตร์การสร้างเสริมสุขภาพการป้องกันและควบคุมโรค และการดูแลสุขภาวะพระสงฆ์ ชุมชนและสังคม ตามหลักพระธรรมวินัย บนหลักการทางธรรม นําทางโลก ซึ่งมีความสอดคล้องเชื่อมโยง กับแผนพัฒนากิจการพระพุทธศาสนา ระยะที่ ๒ (๒๕๖๕-๒๕๖๙) ที่มีเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ คือ พุทธศาสน์มั่นคง โดยมีการบูรณาการโครงการและกิจกรรมของคณะกรรมการของมหาเถระสมาคมทุกฝ่ายและหลักการของธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ ๓ พุทธศักราช ๒๕๖๕ และมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ ๕ พุทธศักราช ๒๕๕๕ จากธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ ฉบับที่ ๑ พุทธศักราช ๒๕๖๐ - ๒๕๖๕ สู่ แผนงานและยุทธศาสตร์ตามธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ ฉบับที่ ๒ พุทธศักราช ๒๕๖๖ เพื่อเป็นกรอบและแนวทางการสร้างเสริมสุขภาพพระสงฆ์ในทุกระดับและส่งเสริมบทบาทของพระสงฆ์ในการเป็นผู้นําด้านสุขภาวะชุมชนและสังคมต่อไป โดยจัดให้มีพิธี ปวารณา เพื่อแสดงออกในการ รวมพลังบวร ในการตกลงใจและยินยอมพร้อมใจ ร่วมมือกันขับเคลื่อนภารกิจอย่างเต็มสรรพกำลัง 



พร้อมทั้งจัดเวทีประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ความรู้กับพระสงฆ์ พระสังฆาธิการ เจ้าคณะผู้ปกครองและผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ไวยาวัจกรวัด ระดับอำเภอ เรื่องการบริหารจัดการวัดสู่วัดส่งเสริมสุขภาวะในชุมชนให้วัดเป็นวัดปลอดบุหรี่และความรู้เรื่อง พรบ.ยาสูบ ในระดับพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ภายใต้โครงการ วัดปลอดบุหรี่ สุขภาพดีด้วยวิถีธรรม มีการเสวนาแลกเปลี่ยนและนำเสนอสถานการณ์ “ปัญหาการสูบบุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้า ผลกระทบ และบทเรียนการทำงานปีที่ผ่านมา” โดย...ทีมวิทยากร จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอนางรอง โรงพยาบาลนางรอง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์และศูนย์อนามัยที่ ๙ นครราชสีมา การแบ่งกลุ่มระดมสรรพปัญญาจัดทำแผนและแลกเปลี่ยนกลุ่มย่อย ประเด็น ต่าง ๆ ได้แก่  • สถานการณ์ปัญหาบุหรี่ภายในวัด  • จะร่วมมือแก้ไขปัญหาได้อย่างไร • ปัจจัยเงื่อนไขอะไรที่ทำให้สำเร็จและไม่สำเร็จ • สิ่งที่ต้องการหนุนเสริมในการทำงาน ปิดท้ายรายการ สรุปแนวทางขับเคลื่อนและร่วมกำหนดทิศทาง ด้วย“ปฏิญญาวัดส่งเสริมสุขภาวะในชุมชน อำเภอนางรอง ๒๕๖๗ ” ส่งมอบภารกิจพระคิลานุปัฏฐากในการเป็นผู้นำด้านสุขภาวะของชุมชนและสังคม สู่การพัฒนาศักยภาพ ยกระดับเป็นพระธรรมทูตสุขภาวะควบคู่พระบริบาล ในระดับพื้นที่อำเภอนางรอง ตามลำดับในวาระ ดังกล่าวด้วย

พระครูโสภณมหิทธิธรรม,ดร.เลขานุการเจ้าคณะอำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด ในฐานะ ผู้แทนเครือข่ายพระคิลานุปัฏฐาก ๔ ภาค และเครือข่ายสุขภาวะวิถีพุทธ การสาธารณสงเคราะห์เพื่อสังคม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า จากการที่มาร่วมแลกเปลี่ยนในประเด็น.... “รูปธรรมและการขับเคลื่อนงานวัดส่งเสริมสุขภาพและบทบาทพระคิลานุปัฏฐากในการเป็นผู้นำด้านสุขภาวะของชุมชนและสังคม“กล่าวได้ว่า การจัดพิธี“ปวารณา” สานพลังเพื่อขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ ในระดับพื้นที่และการออกแบบกิจกรรมเช่นนี้  น่าจะเป็นนางรองโมเดล เป็นจุดเริ่มต้นระดับอำเภอแรก ๆ ของประเทศ จึงขออนุโมทนาและขอชื่นชมในความสมัครสมานสามัคคีจากทุกภาคส่วน เพราะการดูแลสุขภาวะพระสงฆ์ นั้น ยังจําเป็นต้องอาศัย ความร่วมมือของชุมชนสังคมหน่วยงานและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในขณะเดียวกันพระสงฆ์ผู้มีสุขภาพดี มีความรอบรู้และเป็นแบบอย่างที่ดีด้านสุขภาพก็สามารถทําหน้าที่ในการเป็นผู้นําด้านสุขภาวะชุมชนและสังคมซึ่งเป็นปฏิการะต่ออุปการะที่ชุมชนและสังคมได้กระทําต่อท่านด้วย 



ด้านนายชีวี เชื้อมาก สาธารณสุขอำเภอนางรอง  กรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.)  กล่าวว่า ด้วยตระหนักถึง ภัยอันตราย จากพิษภัยจากสารเสพติดและบทกำหนดโทษต่าง ๆ  ที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและคุณภาพชีวิตของประชาชนรวมทั้งพระสงฆ์และบทบาทของวัดในการเป็นศูนย์กลางของชุมชนที่ในอดีตนั้นพระสงฆ์เป็นผู้นำด้านสุขภาวะโดยเฉพาะสุขภาวะทางปัญญานำภูมิปัญญามาดูแลสุขภาวะญาติโยม ซึ่งเป็นกลไกการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์สู่การปฏิบัติ การดำเนินโครงการวัดปลอดบุหรี่ สุขภาพดีด้วยวิถีธรรม อันเป็นเวทีประชุมเชิงปฏิบัติการต่อจากพิธีปวารณา ในครั้งนี้ จัดเป็นโครงการหนึ่งที่ขับเคลื่อนตามธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาวัดให้เป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมสุขภาพพระสงฆ์ และชุมชนลดปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆด้วย ประกอบกับรัฐบาลได้ปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ เป็น “พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. ๒๕๖๐ ” และอนุบัญญัติ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่เกี่ยวข้อ รวมทั้งมติมหาเถรสมาคม มติที่ ๒๙๗/๒๕๖๒ เรื่อง กำหนดให้วัด ศาสนสถาน ดำเนินการ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการตาม พรบ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พุทธศักราช ๒๕๖๐ มติมหาเถรสมาคม มติที่ ๓๕๑ /๒๕๖๓ เรื่อง แนวทางปฏิบัติวัดปลอดบุหรี่ และปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามกฎหมาย และมติมหาเถรสมาคม มติที่ ๘๘๑/๒๕๖๖ เรื่องแนวทางปฏิบัติการจัดงานบุญปลอดเหล้า ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ตามลำดับว่า เป็นกิจกรรมที่ดีและมีประโยชน์ ต่อการนำไปปรับใช้ในดำเนินชีวิตและยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้ปลอดจากปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ด้วย

          


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยวัฒน์ คงทรัพย์ อาจารย์ประจำหลักสูตรบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์บุรีรัมย์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในฐานะผู้ประสานงานโครงการในระดับพื้นที่ กล่าวปิดท้ายว่า การจัดกิจกรรมและพิธี “ปวารณา” สานพลังบวรฯ ในครั้งนี้ เป็นโครงการร่วมระหว่าง คณะสงฆ์อำเภอนางรอง ร่วมกับ ฝ่ายปกครองท้องที่อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอนางรอง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์  โรงพยาบาลนางรอง ศูนย์อนามัยที่ ๙ นครราชสีมา ภายใต้การสนับสนุนโดย มูลนิธิโพธิยาลัย และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ภาคีเครือข่ายโครงการวัดปลอดบุหรี่ สุขภาพดีด้วยวิถีธรรม สมัชชาสุขภาวะวิถีพุทธจังหวัดบุรีรัมย์ เครือข่ายพระคิลานุปัฏฐาก  ๔ ภาค และเครือข่ายสุขภาวะวิถีพุทธ การสาธารณสงเคราะห์เพื่อสังคม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และขออนุโมทนาขอบพระคุณท่าน พระครูโพธิธรรมรังษี (ไสว ทิฏฺฐธมฺโม)  



เจ้าคณะตำบลถนนหัก เจ้าอาวาสัดโพธาราม เจ้าอธิการบุญรอด รตนวณฺโณ เจ้าคณะตำบลหัวถนน เจ้าอาวาสวัดบ้านถนน พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน ผู้นำชุมชน ทุกท่าน ที่เอื้อเฟื้อสถานที่และให้ความอุปถัมภ์ ด้านภัตตาหารและน้ำดื่ม น้ำปานะ ถวายภัตตาหารเพล  แด่พระสงฆ์ เลี้ยงอาหาร แด่ผู้ที่เข้าประชุมตลอดกิจกรรมตามโครงการในโอกาสนี้ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ออโต้ ไดรฟ์ อีวี" ผนึก "แกร็บ แท็กซี่" เปิดให้เช่า"แท็กซี่ไฟฟ้า" ธุรกิจสีเขียว ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ออโต้ ไดร์ฟ อีวี จับมือ แกร็บ ประเทศไทย หนุนโครงการ Grab EV เร่งให้พาร์ทเนอร์คนขับแกร็บใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้า รับ-ส่งผู้โดยสารผ่...