วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2567

วธ.ดันท่องเที่ยวสายมูเตลู กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ 3 เส้นทาง‘ ศรัทธาพญานาค-ไหว้พระธาตุ12 นักษัตร-ตามรอยสมเด็จโต’



เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ในปี 2567 ได้มอบนโยบายให้กรมการศาสนา (ศน.) ขับเคลื่อนการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงความเชื่อ (มูเตลู) ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน Soft power ที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของไทย โดยบูรณาการกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กท.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) นำพลังแห่งความเชื่อความศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งทางศาสนา การผสมผสานกับสิ่งเร้นลับทางธรรมชาติ โหราศาสตร์ ตลอดจนวัตถุมงคลที่ผู้คนนับถือบูชา มาใช้ในการส่งเสริมจัดแผนงานและโครงการต่างๆ ทั้งนี้ จากรายงานของ Future Market Insight พบว่า การท่องเที่ยงเชิงศรัทธาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลกปี 2565 มีมูลค่าถึง 13.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าในปี 2576 จะเพิ่มเป็น 40.92 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ เกือบ 3 เท่า จึงส่งเสริมให้จัดกิจกรรมต่อเนื่อง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเชิงศรัทธาที่กำลังเติบโต

ด้านนายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า กรมการศาสนาร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และเครือข่ายในพื้นที่จัดกิจกรรมตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.เส้นทางความเชื่อความศรัทธาลุ่มแม่น้ำโขง 5 จังหวัด ได้แก่ จ.มุกดาหาร นครพนม บึงกาฬ หนองคาย และ จ.อุดรธานี พร้อมบูรณาการกิจกรรมผ้าไทย ใส่บาตร ปูสาดริมโขง 2.เส้นทางสักการะพระธาตุประจำปีเกิด 12 นักษัตร จ.เชียงใหม่ และ 3. เส้นทางตามรอยเถราจารย์สมเด็จพระพุฒาจารย์โต จ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ จากการจัดกิจกรรมในปีที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร ธุรกิจท่องเที่ยว และวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่น สร้างรายได้กว่า 1 พันล้านบาท



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...