วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2567

ปลัดวธ.ร่วมพิธีถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์แด่พระเมธีวชิโรดม



ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมพิธีถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์ แด่พระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) และถวายทุนการศึกษาแด่สามเณร

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมพิธีถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์ แด่พระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย และถวายทุนการศึกษาแด่สามเณร โดยมี ผู้บริหาร วัฒนธรรมจังหวัด และประชาชนเข้าร่วม ณ ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน



พระเมธีวชิโรดม หรือชื่อเมื่อแรกเกิดว่า วุฒิชัย บุญถึง หรือรู้จักกันดีในนามปากกา ว.วชิรเมธี เป็นภิกษุชาวไทย มีชื่อเสียงว่าเป็นพระนักวิชาการ นักคิด นักเขียน และนักบรรยายธรรม และเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล ผู้อุปถัมภ์ UNHCR ด้านสันติภาพ และเมตตาธรรม โดยผู้มอบรางวัลได้แก่ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ 



พระเมธีวชิโรดมอุทิศตนทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาในรูปแบบ “ธรรมประยุกต์” (Applied Buddhism) จนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางด้วยผลงานธรรมนิพนธ์ในชุด "ธรรมะติดปีก"  (ประกอบด้วยธรรมะติดปีก ธรรมะบันดาล ธรรมะดับร้อน ธรรมะหลับสบาย) การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงรุกในแบบ "ธรรมประยุกต์" หรือ Applied Buddhism ของท่านทำให้เกิดกระแสความตื่นตัวและก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในการศึกษาธรรมะในเมืองไทยอย่างกว้างขวาง ทั้งวงการเทศน์ที่ลดความเข้มขลัง ทางธรรมเนียมนิยมลงมาสู่การเทศน์เชิงปฏิภาณหรือเทศน์ปนทอล์คที่ทำให้การแสดงธรรมกลายเป็นเรื่องทันสมัยมีชีวิตชีวาเข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม วงการเขียนหนังสือธรรมะที่หนังสือธรรมะกลายเป็นหนังสือยอดนิยมของคนทุกวัย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โน้สอุดมยกพอเพียงเดี่ยว ขัดหลักสื่อสารเชิงพุทธ

@siampongshop #เทรนด์วันนี้ #โน้สอุดม ยก #พอเพียง #เดี่ยว ขัด #หลักการสื่อสารเชิงพุทธ ♬ เสียงต้นฉบับ - siampong   https://www.fa...