วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2560

พิธีเปิดสมาคมพระพุทธศาสนาอาเซียนที่เมียนมา





วันที่ 12 ต.ค.2560 ที่ Karaweik Palace กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา มีพิธีเปิดสมาคมพระพุทธศาสนาอาเซียน  โดยมีชาวพุทธนานาชาติเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก อาทิ ชาวพุทธจากประเทศเมียนมา ไทย เกาหลีใต้ เวียดนาม ลาว สิงคโปร์ และศรีลังกา ในการนี้มีพระมหาสันติ ธีรภทฺโท,ดร. เลขานุการบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)ร่วมงานในนามตัวแทนจาก มจร


อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีการประชุมศาสนาสัมพันธ์ที่สนามกีฬาเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา หลังจากเกิดปัญหาปะทะระหว่างกลุ่มมุสลิมโรฮิงญากับเจ้าหน้าที่เมียนมาที่รัฐยะไข่ ส่งผลให้ชาวมุสลิมโรฮิงญาต้องอพยพไปในพื้นที่ต่างๆ


ทั้งนี้ผู้คนต่างศาสนาหลายหมื่นชีวิต รวมตัวชุมนุมกันที่สนามฟุตบอลในนครย่างกุ้ง วันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา  เพื่อแสดงออกถึงความเป็นหนึ่งเดียวในประเทศที่กำลังประสบปัญหาจากเหตุความรุนแรงที่เกิดต่อชาวมุสลิมโรฮิงญาในบริเวณชายแดนด้านตะวันตกของประเทศ  ทั้งพระสงฆ์ ชาวพุทธ คริสต์ ฮินดู และมุสลิมต่างรวมตัวกันเพื่อแสดงการสนับสนุนรัฐบาลพม่าในการจัดการวิกฤตในรัฐยะไข่ หลังพื้นที่ชายแดนดังกล่าวประสบต่อเหตุความรุนแรงในช่วงปลายเดือน ส.ค. เมื่อผู้ก่อการร้ายโรฮิงญาเปิดฉากโจมตีด่านตำรวจหลายแห่ง ส่งผลให้ทหารต้องตอบโต้ด้วยการปราบปรามอย่างรุนแรงจนทำให้ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมมากกว่าครึ่งล้านชีวิตต้องหลบหนีออกจากบ้านของตนเอง


การรวมตัวของผู้ที่นับถือต่างศาสนาราว 30,000 คน ในวันนี้ (10) เป็นการชุมนุมเพื่อให้การสนับสนุนนางอองซาน ซูจี และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่หลายคนชูภาพซูจีหรือสวมเสื้อที่มีรูปของซูจี  ทั้งนี้นางอองซาน ซูจี ถูกต่างชาติตำหนิอย่างหนักจากความล้มเหลวที่จะแสดงออกถึงความเห็นอกเห็นใจต่อชาวโรฮิงญาที่ต้องอพยพหลบหนีความรุนแรงออกจากประเทศ และถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนตำหนิที่ไม่กล่าวประณามการปราบปรามของทหาร


“นี่เป็นพิธีที่แสดงให้โลกเห็นว่า ผู้คนจากทุกศาสนาในประเทศของเราล้วนเป็นมิตรต่อกันและรักกัน เรารู้สึกเสียใจอย่างมากต่อปฏิกิริยาของประเทศต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากข่าวสารซึ่งไร้ความจริง” วิน หม่อง นักการเมืองของพรรค NLD ที่ช่วยจัดการชุมนุมครั้งนี้ กล่าว


ในคำกล่าวปราศรัยต่อฝูงชน พระคาร์ดินัลชาร์ล หม่อง โบ ของพม่า กล่าวปกป้องซูจีอย่างหนักแน่น โดยย้อนไปถึงช่วงเวลาที่ซูจีอยู่ในฐานะนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยภายใต้การปกครองของรัฐบาลเผด็จการทหาร


“เธอไม่เคยร้องขอรางวัลโนเบลสันติภาพ ตอนนี้โลกมองพม่าว่าเป็นเหมือนประเทศที่ไร้หัวใจ แต่แท้จริงแล้วศาสนาสากลของชาวพม่าคือความเมตตา และความเห็นอกเห็นใจ” พระคาร์ดินัลชาร์ล หม่อง โบ กล่าวตอบโต้ถึงการเรียกร้องการปลดรางวัลโนเบลของซูจี



...........

(หมายเหตุ : ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊กบัณฑิตนิวส์)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...