วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ผลผลิตจากม.สงฆ์ในกองทัพสหรัฐฯ!


 เผยคนไทยทำอะไรในกองทัพสหรัฐฯ? ครบทั้ง 3 เหล่าทัพ เด่นคืออนุศาสนาจารย์ฝึกนั่งสมาธิ ผลผลิตจากม.สงฆ์


คล้อยหลังที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช.ได้เดินทางกลับจากการเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา โดยพกเสียงของการทวงถามความชัดเจนของการกำหนดวันเลือกตั้งตามโรดแม็พมาด้วย และเสียงของนักการเมืองก็กระหึ่มมากขึ้น ประกอบกับขณะนี้ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองก็ประกาศใช้แล้ว


ถ้าพูดถึงประเทศสหรัฐอเรมิกาแล้ว สำหรับคนบางคนถือว่าเป็นบ้านหลังแรกหรือหลังที่สอง เพราะมีคนไทยจำนวนมากที่เดินทางไปปักหลักทั้งแบบตลอดเพราะได้กรีนการ์ด หรือประเภทไปกลับ และก็มีหลากหลายอาชีพด้วยกัน ในจำนวนนั้นมีภายในกองทัพสหรัฐฯด้วย


บุคคลที่มีชื่อเสียงโดงดังมากที่สุดเห็นจะเป็นพันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ  ที่พัฒนาตัวเองมาถึงขั้นดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา จากรัฐอิลลินอยส์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 8 รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา จากพรรคเดโมแครต  เคยเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกของประเทศสหรัฐอเมริกา จากการที่เธอสมัครเป็นทหารผ่านศึกหญิง ลูกครึ่งไทย-สหรัฐ  ในกองทัพสหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2535 และเลือกที่จะเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ 


เธอเข้าร่วมรบในสงครามรุกรานอิรัก เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 เฮลิคอปเตอร์ UH-60 แบล็คฮอว์ค ที่เธอเป็นนักบินผู้ช่วย ถูกยิงลูกระเบิดเข้ามาในเครื่อง และเกิดระเบิดตรงที่เธอนั่ง ทำให้สูญเสียขาทั้งสองข้าง และแขนข้างขวาพิการ อย่างไรก็ตามแพทย์ก็ได้ทำการต่อแขนข้างขวาให้แก่เธอ แต่เธอต้องนั่งบนรถเข็น และใช้ขาเทียมในเวลาต่อมา ปัจจุบันเธอยังรับราชการเป็นนายทหารในสังกัดกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิแห่งรัฐอิลลินอยส์ เช่นเดียวกับสามีของเธอคือ พันตรีไบรอัน ดับเบิลยู. โบล์สบีย์ เจ้าหน้าที่กองพลสื่อสาร และสหายผ่านศึกในสงครามอิรัก


พร้อมกันนี้เธอได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งกลางเทอมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 6 รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 แต่พ่ายแพ้ให้แก่ปีเตอร์ รอสแกม ไปอย่างฉิวเฉียดเพียงร้อยละ 


ในปี พ.ศ. 2555 เธอได้รับชัยชนะการเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 8 รัฐอิลลินอยส์ ซึ่งทำให้เธอเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นสตรีเชื้อสายไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ผ่านการเลือกตั้งเข้าไปทำงานในรัฐสภาสหรัฐอเมริกาสตรีเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้รับเลือกเข้าสภาแห่งรัฐอิลลินอยส์ และสตรีทุพพลภาพคนแรกที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา


บุคคลต่อมาคือร.อ.สมญา มาลาศรี อนุศาสนาจารย์ทหารกองประจำการกองทัพบก ประเทศอเมริกา ซึ่งเดิมบวชเป็นสามเณรและพระศึกษาพระธรรมวินัยภาษาบาลีจนสามารถจบปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยสงฆ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยา(มจร) รุ่นเดียวกับพระมหาสมปอง ตาลปุตโต พระนักเทศน์ชื่อดัง เป็นพระธรรมทูตไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา สึกหาลาเพศเป็นทหารที่กองทัพสหรัฐอเมริกา และพัฒนาตัวเองมาโดยตลอดปัจจุบันกำลังศึกษาในระดับปริญญาเอก


การที่ ร.อ.สมญา มีตำแหน่งเป็นอนุศาสนาจารย์ครูสอนทหา โดยผลงานปรากฏทางสื่อมวลชนทั้งในประเทศไทยและสหรัฐอยู่เสนอคือการฝึกทหารในกองทัพสหรัฐฯนั่งสมาธิ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่สนใจของคนตะวันตก โดยเฉพาะที่ธรรมศาลาน้อย ภายในมหาวิหารใหญ่ ที่วิทยาลัยนายเรืออากาศ เมืองโคโลราโด สปริงส์ รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา นั้นมีสอนสมาธิทุกวันอาทิตย์ และเปิดให้นักศึกษามานั่งสมาธิทุกวัน


ในกองทัพบกนั้นนอกจาก ร.อ.สมญา ดำรงตำแหน่งเป็นอนุศาสนาจารย์แล้วยังมีคนไทยเข้าไปทำหน้าที่นี้ด้วยอีกหลายนายล่าสุดได้เลื่อนตำแหน่ง เป็น Sergeant นอกจากนี้มีชาวพุทธเกาหลีคนแรกที่เป็นอนุศาสนาจารย์ในกองทัพบกด้วย ส่วนที่เป็นทหารอากาศมีคนที่เข้าไปทำหน้าที่ 2 นาย ตำแหน่งอนุศาสนาจารย์ในกองทัพสหรัฐฯนั้นนอกจากจะทำหน้าที่ประจำแล้วยังคงทำหน้าที่เหมือนทหารทั่วไปอย่างเช่นการช่วยน้ำท่วมจากพายุเฮอริเคนล่าสุด


ส่วนที่กองทัพเรือกองทัพเรือสหรัฐอเมริกามีคนไทยที่เข้าไปทำหน้าที่คือ "สวัสดิ์ อุ่นแก้ว"  โดยเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล ด้านการเงิน และสวัสดิการโ รงพยาบาลทหารเรือบิวฟอร์ท Beaufort ของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา เมืองบิวฟอร์ท รัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่ง "สวัสดิ์ อุ่นแก้ว"  นั้นเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) รุ่น  46 เคยประจำการที่เรือ USS GEORGE WASHINGTON, US Naval Base เมือง Yokosuka, Japan ผ่านการเดินเรือมากกว่า 2000 วัน จบหลักสูตรการต่อสู้ทั้งทางบก น้ำ และอากาศ Surface Warfare/Air Warfare

...................................

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Sorana Anusorn)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...