วันอังคารที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เลขาฯสกอ.เผยม.สงฆ์จัดนั่งสมาธิทำให้คนเรียนมาก



วันที่ 24 ต.ค.2560  ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยว่า ตามที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ตนมาดูข้อมูลการจัดการศึกษาของ มหาวิทยาลัยสงฆ์ 2แห่ง คือ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ปรารภว่ามหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง 2แห่ง เปิดสอนระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก โดยนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องคุณภาพ นั้น ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาตนพบว่า มหาวิทยาลัยสงฆ์ ไปเปิดศูนย์การศึกษานอกสถานที่ตั้งเยอะมาก เพราะมีวัดจำนวนมาก



"โดยหลักสูตรที่เปิดสอนส่วนใหญ่เป็นทางด้านสังคม และเก็บค่าเล่าเรียนราคาถูก จึงมีคนสนใจไปเรียนมาก มีความโดนเด่นที่ทุกหลักสูตรต้องมีการนั่งสมาธิฝึกจิตใจ แต่ศูนย์การศึกษานอกสถานที่ตั้งที่ส่วนใหญ่ก็มีปัญหา?หนักหนา โดยเฉพาะเรื่องอาจารย์ประจำหลักสูตรไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)กำหนด อย่างไรก็ตามตนจะสรุปข้อมูลต่างๆเช่น จำนวนหลักสูตรที่เปิดสอน ทั้งในและนอกสถานที่ตั้งว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และผลการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง 2 แห่ง เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อเสนอ รมว.ศึกษาธิการต่อไป" ดร.สุภัทร กล่าว
         



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...