วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เปิดแล้ว!ศูนย์ฝึกวิปัสสนานานาชาติสวีเดน ปฏิบัติธรรมถวาย"ในหลวงร.9"



ตามที่รัฐบาลประเทศสวีเดนได้ถวายตึกสีทองใจกลางเมืองให้กับวัดพุทธาราม โดยมีพระวิเทศปุญญาภรณ์ พระธรรมทูตไทย เลขาสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป เป็นเจ้าอาวาส เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์วิปัสสนานานาชาติหรับคนทั่วโลก

พระวิเทศปุญญาภรณ์  เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม 2560  นำคณะนักวิชาการด้านวิปัสสนากรรมฐานมี ผศ.รท.ดร.บรรจบ บรรณรุจิ อดีตอาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหายิทยาลัย อาจารย์ประจำหลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร)  ดร. สุภาพรรณ เพิ่มพูน ดร.พรทิพย์ วรรณวิโรจน์ เป็นต้นมาบรรยายธรรมและเดินธรรมยาตรา เพื่อถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ซึ่งในวันที่13ตุลาคม 2560 ทางวัดพุทธารามจะจัดพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาส ครบรอบ 1 ปีวันสวรรคต ระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรด้วย และได้ประชุมจัดทำหลักสูตรด้านวิปัสสนานานาชาติในสวีเดน


ผศ.รท.ดร.บรรจบ ได้โพสต์ในเฟซบุ๊ก Banjob Bannaruji - บ้านบรรณรุจิ ความว่า

"หลักสูตรสติปัฏฐานกับนักศึกษาสวีเดน
มาเพื่อเรียนรู้การฝึกสติโดยเฉพาะ
ประทับใจการฝึก
ขอจองเรียนล่วงหน้า ขอให้มาเปิดจริง"

+×÷=+×÷

@ นึกไม่ถึง ขณะที่คนไทยสนใจแค่ใส่บาตรรับพรแล้วแยกไปกินข้าวหรือกลับบ้าน แต่ฝรั่งสาวใหญ่ 2 นางฝ่าดงคนไทยเข้าถึงสำนักงานถามหาการสอนกัมมัฏฐาน


@ เจ้าคุณสวีเดนมอบให้ผมรับผิดชอบ จึงเชิญเข้าไปในห้องสวดมนต์ สนทนาเชิงทฤษฎีกันอยู่พักหนึ่ง เธอก็ให้สอนวิธีฝึกสติ เนื่องจากเธอมาโดยมีเวลาจำกัดจึงสอนให้เธอฝึกปฏิบัติ sitting meditation กับ walking meditation ซึ่งวิธีทำกัมมัฏฐาน 2 วิธีนี้เป็นขั้นใช้สติดูกาย


@ เธอทำได้ดี หลังจากฝึกปฏิบัติแล้ว สอบอารมณ์เธอ ธอบอกว่า เธอเกิดปีตื (rapture) กับ ความสุข น้อยๆ อันบอกให้รู้ว่าเธอเกิดสติและสมาธิ เพราะปีติกับสุขเป็นตัวบอกเหตุว่าเธอได้สติสมาธิระดับหนึ่งแล้ว แม้จะขั้นขณิกะก็ตาม


@ เธอแสดงเจตจำนงจะเข้าคอร์สมาธิอย่างจริงจังหากมีเปิดสอน ก่อนกลับจึงให้ชื่อไว้


@ ประวัติคร่าว ๆ คนใส่ชุดสีดำเป็นคนนำเพื่อนมา เธอจบปริญญาเอก แต่ไม่ได้สอนหนังสือ กลับไปทำธุรกิจส่วนตัว เธอบอกว่าเธอไม่ใช่คริสเตียน แต่ผมก็ไม่กล้าถามว่าเธอนับถือศาสนาอะไร เพราะจะละลาบละล้วงมากเกินไป เนื่องจากได้ประสบการณ์จากหลวงพ่อวิริยังค์ว่าเขามาให้เราสอนจะศาสนาอะไรก็ช่าง ถ้าเขามาเรียนสมาธิได้ต้องถือว่าเป็นคนดี


@ ผมจึงตัดพิธีกรรมออกไป ไม่ได้ให้เขาไหว้พระพุทธรูป แต่นั่งและเดินปฏิบัติอยู่หน้าพระพุทธรูป และหลังปฏิบัติแล้วสนทนากันอย่างเป็นกันเอง เชิญให้เขาดื่มกาแฟก่อนกลับ เขาก็ดีใจ จึงทำให้นึกได้ว่า ปฏิสันถาร (การต้อนรับ) นี่สำคัญ ทั้งอามิสปฏิสันถาร (ต้อนรับด้วยสิ่งของ) และธัมมปฏิสันถาร (ต้อนรับด้วยธรรมะ) ทั้งสองนี้ให้ทำบนพื้นฐานของความเหมาะสมจะเกิดประโยชน์มาก


@ หลวงพ่อวิริยังค์ (พระธรรมมงคลญาณ เจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล) เล่าว่า...ทำไมท่านจึงตัดสินใจสร้างวัดและสอนสมาธิที่แคนาดา ? ตำตอบคือ ที่แคนาดามีคนดี ท่านสรุปจากประสบการณ์ ตอนไปใหม่ๆ ท่านไม่มีคนมารับ เดินเก้ ๆ กัง ๆ อยู่สนามบิน มีฝรั่งแคนาเดียนคนหนึ่งเข้ามาช่วยถือกระเป๋าและพาไปส่งที่แท็กซี่...ณ เวลานั้นท่านเลยตัดสินใจสร้างวัดเพื่อสอนสมาธิที่แคนาดา


@ กลับมาที่สวีเดน โบเดนมีคนดี เพราะฉะนั้นหลักสูตรฝึดสติน่าจะไปได้ แต่ต้องวางแผนกันให้รอบคอบ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...