วันพุธที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560

หัวหน้าพรรคอินเดียเตรียมประกาศนับถือพุทธ



หัวหน้าพรรคอินเดียยื่นคำขาด "โมดี" เปลี่ยนทรรศนคติที่มีต่อประชาชนชาวจัณฑาล ไม่เช่นนั้นหันมานับถือพระพุทธศาสนาตามดร.อัมเบดการ์ ขณะที่ ส.ส.อังกฤษลงชื่ออบรมสัมมาสติในพระพุทธศาสนา 145 คน





วันที่ 25 ต.ค.2560 นางมายาวดี หัวหน้าพรรคสมาคมประชาชนหมู่มาก (Bahujan Samaj Party) ของประเทศอินเดียออกมาเตือนพรรคประชาชนอินเดีย (Baratiya Janata Party) ของนายนเรนทระ ทาโมทรทาส โมดี นายกรัฐมนตรีประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นพรรคใหญ่ในอินเดียและมีเสียงข้างมากในสภาว่า ถ้าหากพรรคประชาชนอินเดียไม่เปลี่ยนทรรศนคติที่มีต่อประชาชนชาวจัณฑาลหรือดาลิต เธออาจจะเปลี่ยนใจหันไปนับถือพระพุทธศาสนาตามดร.อัมเบดการ์ก็ได้


ดร.อัมเบดการ์นั้น ชื่อเดิมคือ ดร.บาบาสาเหบ พิมเรา รามจิ อัมเบดการ์ ซึ่งเป็นบุคคลที่เกิดในวรรณะศูทร ที่พัฒนาตัวเองจนได้รับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม และเมื่อประเทศอินเดียได้รับเอกราช ได้เป็นผู้ร่วมร่างรัฐธรรมนูญของประเทศอินเดียประกาศใช้จนถึงทุกวันนี้ และต่อมาได้นำพาคนอินเดียวรรณะต่ำหันมานับถือพระพุทธศาสนา 



พร้อมกันนี้นายราม นาถ โควินธ์ ประธานาธิบดีประเทศอินเดียคนปัจจุบัน พรรคเดียวกันนายโมดี เป็นบุคคลที่ศรัทธาเลื่อมใสพระพุทธศาสนาพระพุทธศาสนา เฉกเช่น ดร. อัมเบดการ์  และเป็นคนจากวรรณะ "จัณฑาล" หลังจากได้รับตำแหน่งได้เดินทางไปสักการะต้นพระศรีมหาโพธิ์และพระเจดีย์พุทธคยา รัฐพิหาร และเดินทางไปรัฐมหาราษฏร ประเทศอินเดีย โดยเข้าสักการะพระพุทธรูปและรูปปั้นดร.อัมเบดการ์ที่  Deeksha Bhoomi Nagpur พร้อมกับเปิดศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน



อย่างก็ตามปัจจุบันนี้ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก อย่างเช่นล่าสุดหนังสือพิมพ์เดอะ อีฟนิ่ง สแตนดาร์ด ในอังกฤษ ได้รายงานข่าว เมื่อ ส.ส.ในรัฐสภาของอังกฤษจำนวน 145 คนได้ลงชื่อเพื่อเข้าร่วมเจริญสัมมาสติตามหลักพระพุทธศาสนาหลังจากที่ได้รับทราบอานิสงส์ของการเจริญสติจากงานวิจัยซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม สื่อมวลชนและกีฬาของอังกฤษได้แถลงแล้วว่า การเจริญสติสามารถช่วยป้องกันและแก้ไขโรคซึมเศร้า (Depression) ได้ ส.ส.อังกฤษทั้ง 145 คนที่ร่วมลงชื่อเหล่านี้จะได้ไปอบรมสัมมาสติตามแนวพระพุทธศาสนาเป็นเวลา 8  อาทิตย์


นางสาวเทรซี เคร้าซ์ (Tracey Crouch) รัฐมนตรีได้กล่าวเอาไว้ว่า  ดิฉันเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนที่สำคัญว่าสัมมาสติจะทำประโยชน์อะไรให้ ไม่เพียงแต่คุณๆ ทุกคนในฐานะปัจเจกชนเท่านั้น แต่พวกเรายังจะรู้ว่าจะสามารถใช้สัมมาสติได้อย่างมืออาชีพได้อย่างไรด้วย


...............


(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.aninews.in/news/national/general-news/mayawati-says-shell-convert-to-buddhism-if-bjp-doesnt-change-mindset-towards-dalits201710242222160003/ https://www.standard.co.uk/news/politics/145-mps-sign-up-for-8week-mindfulness-course-amid-speculation-it-could-help-with-policymaking-a3662526.html และ เฟซบุ๊ก Ñāṇasaṃvara Centre for Buddhist Studies-ศูนย์พุทธศาสนศึกษาญาณสังวร)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...