วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2560

กลุ่มค้านค้าอาวุธนิวเคลียร์คว้าโนเบลสันติภาพประจำปี 2560



เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2560 คณะกรรมการโนเบลสาขาสันติภาพ ประเทศนอร์เวย์ ประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี 2017 แก่กลุ่มรณรงค์การยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์นานาชาติ (ไอซีเอเอ็น) จากการสร้างความตระหนักให้เห็นถึงหายนะของการใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่เป็นภัยต่อมนุษยชาติ รวมถึงความพยายามผลักดันให้เกิดสนธิสัญญายับยั้งอาวุธนิวเคลียร์ โดยไอซีเอเอ็นจะได้รับเงินรางวัล 9 ล้านโครเนอร์สวีเดน หรือราว 37 ล้านบาท


จากรายชื่อบุคคลและองค์กรที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงมีจำนวนมากถึง 318 ชื่อ แยกเป็นบุคคล 215 ชื่อและองค์กร 103 องค์กร สำหรับผู้ได้รับการเสนอชื่อนั้นถูกเก็บความลับมานานตลอด 50 ปีที่ผ่านมา แต่บุคคลที่สามารถเสนอชื่อนั้น ก็มีทั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ รัฐมนตรี ผู้เคยได้รับรางวัลโนเบล รวมถึงนักวิชาการระดับศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยนั้น ก็มีอิสระในการที่จะเปิดเผยชื่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ถูกเสนอชื่อได้


อย่างเช่นกลุ่มหมวกกันน็อกขาว อาสาสมัครผู้อุทิศตนเพื่อซีเรีย  บล็อกเกอร์ชาวซาอุฯที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ นายราอิฟ บาดาวี และยังมีชื่อของนายเอ็ดเวิร์ด สโนเดน อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองชาวอเมริกันผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมลับสุดยอดของรัฐบาลสหรัฐ  ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ก็ถูกเสนอชื่อจากชาวอเมริกันผู้ต้องการให้เห็นประธานาธิบดีสหรัฐได้รับการยอมรับในฐานะผู้แสวงหาสันติภาพผ่านแนวคิดอันแข็งกร้าว นอกจากนั้นแล้ว สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และอดีตประธานาธิบดีฌาคส์ ชีรัค ของฝรั่งเศสก็มีชื่อด้วย รวมถึงชื่อของสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน



..........

(หมายเหตุ : ขอบคุณภาพจาก https://www.nobelprize.org/nobel_prizes/peace/laureates/2017/และhttps://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Nobel_laureates_in_Physics)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...